HomeBrand Move !!OR สรุปครึ่งปีแรก 2568 กำไร 6,611 ล้าน เพิ่มขึ้น 5.6%  Café Amazon ทำยอดขายรวม 211 ล้านแก้ว  

OR สรุปครึ่งปีแรก 2568 กำไร 6,611 ล้าน เพิ่มขึ้น 5.6%  Café Amazon ทำยอดขายรวม 211 ล้านแก้ว  

แชร์ :

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เผยผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2/2568 มีรายได้ขายและบริการ 167,166 ล้านบาท ลดลง 15,256 ล้านบาท หรือ 8.4% จากไตรมาสก่อนหน้า กลุ่มธุรกิจ Mobility และกลุ่มธุรกิจ Global ได้รับผลกระทบหลักจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ขณะที่กลุ่มธุรกิจ Lifestyle ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายได้เพิ่มขึ้น 7.1% โดยหลักจากธุรกิจค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่มตามรายได้ขายที่เพิ่มขึ้นจากยอดจำหน่าย Café Amazon กว่า 107 ล้านแก้ว

สรุปไตรมาส 2 ปี 2568 OR  มีกำไรสุทธิ 2,232 ล้านบาท ลดลง 12% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

ส่วนผลการดำเนินงานครึ่งแรกของปี 2568 OR มีรายได้จากการขายและบริการรวม 349,588 ล้านบาท ลดลง 3.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

แต่สามารถสร้าง EBITDA ได้ 11,036 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.2% จากปีก่อนหน้า โดยเพิ่มขึ้นในกลุ่มธุรกิจ Lifestyle จากธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายดำเนินงานได้ดีขึ้น และกลุ่มธุรกิจ Global จากกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในประเทศ สปป. ลาว เป็นหลัก

ส่งผลให้ครึ่งแรกของปี 2568 OR มีกำไรสุทธิ จำนวน 6,611 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 351 ล้าน หรือเพิ่มขึ้น 5.6% คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.55 บาท

หม่อมหลวงปีกทอง ทองใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่าไตรมาส 2 ที่ผ่านมา OR เจอกับปัจจัยท้าทายจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลง และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน แต่ยังคงเดินหน้าพัฒนาและขยายธุรกิจในกลุ่ม Lifestyle อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแบรนด์ Café Amazon ที่ยังคงเติบโตดี  โดยผลักดันกาแฟระดับพรีเมียม “อเมซอน พรีเมียม Selected Cup” พร้อมประเดิมกลยุทธ์พรีเซนเตอร์มาร์เก็ตติ้ง เปิดตัว อิ้งค์ – วรันธร เปานิลเป็นพรีเซนเตอร์เป็นครั้งแรก

ในไตรมาสนี้ Café Amazon มียอดจำหน่ายมากกว่า 107 ล้านแก้ว เพิ่มขึ้น 5 ล้านแก้ว หรือคิดเป็น  4.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการขยายสาขาเพิ่มขึ้น

สรุปครึ่งปีแรก 2568  Café Amazon  มีสาขารวม 4,547 สาขา ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เพิ่มขึ้น 270 สาขา  ทำยอดขายรวม 211 ล้านแก้ว เพิ่มขึ้น 10 ล้านแก้ว หรือ 5% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

ธุรกิจค้าปลีกอื่น ๆ เช่น ร้านสะดวกซื้อภายใต้แบรนด์ 7-Eleven และ จิฟฟี่ ในประเทศไทย 2,339 สาขา รวมทั้ง found & found ร้านค้าปลีกด้านสินค้าสุขภาพและความงาม ได้ขยายเครือข่ายครอบคลุม 10 สาขา ครอบคลุมพื้นที่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

นอกจากนี้ OR ยังมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจดิจิทัลและการทำ Digital Transformation โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเข้ากับการดำเนินงานของแต่ละกลุ่มธุรกิจ เพื่อสร้างประโยชน์เชิงกลยุทธ์และผลลัพธ์ที่จับต้องได้ โดยออกแบบและจัดทำ Digital Roadmap ที่ผนวกแนวโน้มเทคโนโลยีระดับโลกใน 5–10 ปีข้างหน้า ร่วมกับวิสัยทัศน์ของ OR ซึ่งจะเป็นเข็มทิศหลักในการขับเคลื่อนองค์กรด้วยเทคโนโลยีผ่านการทำ Digital Transformation ทั้งองค์กร โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา OR ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน “blueplus+” โฉมใหม่ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางของ OR’s Ecosystem ทั้งการเชื่อมโยงข้อมูลบริการ และสิทธิประโยชน์จากทุกแบรนด์เข้าด้วยกัน ที่จะช่วยให้ OR เข้าใจลูกค้าได้อย่างแม่นยำมากขึ้น เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค รวมถึงตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างครบวงจร

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like