มาอีกหนึ่งไซซ์สำหรับ IKEA แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่ กับการเปิดตัวมินิช็อปขนาด 1,000 ตารางเมตรในห้างสรรพสินค้าดังอย่าง Best Buy ของสหรัฐอเมริกา โดยในระยะแรกคาดว่าจะมีการเปิดมินิช็อปนี้ประมาณ 10 สาขา
สำหรับมินิช็อปดังกล่าว จะเน้นไปที่ห้องครัว และห้องซักอบผ้า โดยประสบการณ์ที่ลูกค้าจะพบเมื่อเดินเข้ามาในมินิช็อปเหล่านี้จะแตกต่างจากการไปเดินห้าง IKEA ของจริงอยู่พอสมควร ซึ่ง Rob Olson COO ของ IKEA สหรัฐอเมริกาบอกว่า แนวคิดของการออกแบบมินิช็อปในห้าง Best Buy นี้คือการนำโปรดักท์ของ IKEA มาสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกค้ามากกว่าจะสร้างขึ้นมาเพื่อให้พวกเขาเดินเข้ามาเพื่อเลือกซื้อชั้นวางหนังสือ หรือตู้ต่าง ๆ กลับบ้าน แบบที่เราคุ้นเคยเวลาไปห้าง IKEA ตัวจริง
ขณะที่สินค้าที่นำมาวางจำหน่ายในพื้นที่ดังกล่าวพบว่ามีตั้งแต่อุปกรณ์สมาร์ทโฮม เช่น หลอดไฟ ปลั๊ก ฯลฯ ส่วนถ้าเป็นสินค้าชิ้นใหญ่ ก็สามารถสั่งได้จากบริการออนไลน์
สำหรับแผนการเปิดมินิช็อปดังกล่าว พบว่าในระยะเริ่มต้นจะเปิดในห้าง Best Buy 10 สาขา ในรัฐฟลอริด้า และรัฐเท็กซัส เป็นหลัก ส่วนแผนการขยายไปยังสาขาอื่น ๆ ของ Best Buy เพิ่มเติมนั้น ไม่มีการเปิดเผยแต่อย่างใด (ในสหรัฐอเมริกา Best Buy มีสาขามากกว่า 1,000 แห่ง) เป็นที่น่าสังเกตว่าในระยะหลังไม่ว่าจะเป็นที่ตลาดยุโรป สหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่ในประเทศไทย IKEA พยายามทดลองเปิดสาขาที่ไซซ์เล็กลง เพื่อประหยัดต้นทุนค่าพื้นที่ รวมทั้งเจาะเข้าสู่ใจกลางเมืองมากขึ้น แล้วผลักดันกลุ่มสินค้าหลายชนิดผ่านการสั่งซื้อออนไลน์แทน




