HomeInsightสรุปเทรนด์สื่อดิจิทัลมาแรง TikTok – Live Commerce ตอบโจทย์สร้างการรับรู้-ปิดการขาย

สรุปเทรนด์สื่อดิจิทัลมาแรง TikTok – Live Commerce ตอบโจทย์สร้างการรับรู้-ปิดการขาย

แชร์ :

สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ DAAT จัดงาน DAAT Day 2025 เปิดเวทีสัมมนาเจาะลึกเทรนด์และเรื่องราวที่น่าสนใจ  ปีนี้ Future Trending Media กลุ่มสื่อที่เติบโตเด่นและเป็นกระแสสนใจของดิจิทัลเอเยนซีและนักการตลาด สรุปท็อป 10 ดังนี้ 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. TikTok  85% 

2. Live Commerce  66% 

3. E-commerce  62%

4. Affiliate Marketing 62%

5. Meta (Facebook และ Instagram) 62%

6. Social 47%

7. OTT TV 38%

8. YouTube 35%

9. Search 32%

10. Online VDO 29%

ในเวทีสัมมนา DAAT Day 2025 วิทยากรที่ประกอบไปด้วย

– ดร.อาภาภัทร บุญรอด Managing Director, Client TH and Head of growth, SEA KANTAR (Thailand)

– คุณพัชรี เพิ่มวงศ์อัศวะ General Manager STARCOM THAILAND

– คุณชาญชัย พงศนันท์ Head of Performance Marketing, DENTSU-AMPLIFY THAILAND

– คุณชัยวุฒิ เอี่ยมวุฒิกร General Manager PHD (Thailand), OMNICOM MEDIA GROUP

– คุณกานนท์ วัฒนะพยุงกุล General Manager-Business Development I-DAC BANGKOK

ได้ร่วมกันวิเคราะห์ Future Trending Media ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่ำสุดในรอบหลายปี และหลายปัจจัยมีผลต่อการจับจ่ายลดลง ทำให้เจ้าของแบรนด์ขายของได้ลดลง จึงลดงบโฆษณาในที่สุด แต่มีบางสื่อมีแนวโน้มเติบโตได้ดี

TikTok มาแรงขึ้นเบอร์1 โตสูงสุด

ปี 2025 โฆษณา TikTok มีมูลค่า 6,776 ล้านบาท เติบโตสูงถึง 63% ขึ้นมาครองอันดับ 2 อุตสาหกรรมโฆษณาสื่อดิจิทัล

แพลตฟอร์ม TikTok เติบโตต่อเนื่องตั้งแต่โควิด ที่ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น  TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ขายสินค้าจบบนแพลตฟอร์ม อัลกอริธึมทำให้สินค้าขึ้นฟีดตรงกับความสนใจของผู้บริโภคแม้ไม่ติดตามแบรนด์สินค้า

ปัจจัยที่ทำให้งบโฆษณา TikTok มาแรง เป็นเพราะสามารถทำการตลาดได้แบบ Full Funnel ครอบคลุมทุกขั้นตอนของเส้นทางการซื้อของลูกค้า (Customer Journey) ตั้งแต่สร้างการรับรู้ไปถึงปิดการขาย เพราะแพลตฟอร์ม TikTok ขายสินค้าได้แบบอีคอมเมิร์ซ

โดยพบว่า “สกินแคร์” กลุ่มสินค้าเบอร์ 1 ใช้งบโฆษณาดิจิทัลสูงสุด ด้วยมูลค่า 5,249 ล้านบาท เน้นการใช้สื่อที่ทำให้เกิดการรับรู้และการซื้อสินค้าผ่าน TikTok มากที่สุด เมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ ด้วยมูลค่า 1,956 ล้านบาท เพราะตอบโจทย์ขายสินค้าได้แบบอีคอมเมิร์ซบนแพลตฟอร์ม TikTok

Live Commerce – Affiliate Marketing ตอบโจทย์พฤติกรรมช้อปออนไลน์

เทรนด์ Live Commerce เติบโตจากพฤติกรรมผู้บริโภคไทยที่ชอบดูและซื้อสินค้าผ่าน Live ในฝั่งแบรนด์ถือเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างยอดขายได้ทันที นักการตลาดจึงให้ความสำคัญในการสื่อสารผ่าน Live Commerce

Affiliate Marketing  เป็นการตลาดที่กำลังมาแรง คนธรรมดาที่มีผู้ติดตามไม่มากก็สามารถเป็นอินฟลูเอนเซอร์ทำยอดขายได้สูง แบรนด์ต่างๆ จึงสนใจ Affiliate Marketing  สินค้าที่ขายก็เป็นสินค้าทั่วไปที่ใช้ในชีวิตประจำวัน  ที่คนทั่วไปทำคอนเทนต์รีวิวการใช้งานจริง  หรืออย่างกลุ่มที่มีสัตว์เลี้ยง ทำคอนเทนต์ขายสินค้าที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงได้อย่างน่าสนใจ  กลุ่มคนที่มีลูก ก็ทำคอนเทนต์ดูแลลูกและขายสินค้าเกี่ยวกับเด็ก

การเติบโตทั้ง 3 สื่อมาแรง ทั้ง TikTok / Live Commerce / Affiliate Marketing  ไม่ได้ใช่แค่แบรนด์ต่างๆ ใช้งบโฆษณา แต่เป็นการเติบโตแบบ Organic ที่คนทั่วไปที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ ทำคอนเทนต์และขายสินค้าได้จริง จึงเป็นกลุ่มสื่อยังเห็นการเติบโต

นอกจากนี้ไม่ว่าจะเป็น TikTok / Live Commerce / Affiliate Marketing และ E-commerce ทั้ง 4 สื่อเหมือนกันคือ เป็นช่องทางที่สามารถทำ Pre-sale ได้ดี แม้โฆษณาสื่อดิจิทัลมีแนวโน้มเติบโตต่ำที่ราว 5% ในปีนี้ แต่ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจถดถอยหลายแบรนด์ จึงมองระยะสั้น ด้วยการทำการตลาดสร้างยอดขายผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อให้มีกระแสเงินสดเข้ามา ดังนั้นแพลตฟอร์มที่สามารถขายของได้ จึงจะเป็นเครื่องมือการตลาดที่แบรนด์เลือกใช้ ทำให้เม็ดเงินโฆษณาไหลไปที่แพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นอับดับแรก

ส่วน Meta  (Facebook และ Instagram) ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มีคนใช้สูงสุด  โดยมีการพัฒนา AI อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตรงกับพฤติกรรมผู้ใช้งานมากขึ้น

ดังนั้นการใช้สื่อดิจิทัลจึงต้องมีการผสมผสานหลายแพลตฟอร์ม เช่น การทำ “ไวรัล คอนเทนต์” ที่เกิดกระแสได้เร็วบน TikTok  จากนั้นทำ Live Commerce เพื่อขายสินค้า  ใช้ Affiliate Marketing สร้างยอดขาย และเก็บดาต้าจากยอดขายมาทำ Retargeting ผ่าน Meta แพลตฟอร์มที่คนใช้เยอะที่สุด เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมาย ไปยัง Marketplace ของแบรนด์ เป็นกลยุทธ์การใช้ Ecosystem ที่สร้างยอดขายให้แบรนด์ครบทุกช่องทาง  ส่งผลทำให้แพลตฟอร์มเหล่านี้ยังเติบโตต่อเนื่อง

“สิ่งสำคัญของการทำการตลาดปัจจุบัน ที่เป็นกุญแจชนะใจผู้บริโภคได้ดี คือ การสร้างคอนเทนต์ที่ดี ตรงใจ ใช้ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค (Consumer Insight) มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด แบรนด์และนักการตลาดต้องโฟกัสการทำการตลาดและเข้าใจแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อทำให้คอนเทนต์เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภค” 

นอกจากการทำตลาดระยะสั้นเพื่อขายของและทำให้มีรายได้เข้ามาเร็วแล้ว แบรนด์ต้องการทำตลาดระยะยาวด้วย โดยเฉพาะ Consumer Experience  เพราะประสบการณ์ของผู้บริโภคมีหลากหลาย นอกจากการมาเป็นลูกค้าหรือซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มต่างๆ  ซึ่งแพลตฟอร์มต่างๆ สามรถสร้างประสบการณ์เพื่อทำให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคได้แตกต่างกัน

สิ่งที่นักการตลาดและแบรนด์ต้องให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่องคือ AI ไม่ได้เป็นแค่เครื่องมือ แต่บางอุตสาหกรรม AI  ได้เข้ามาทำงานแทนคนแล้ว สิ่งที่องค์กรต้องทำคือ ต้อง Re-skills ตัวเอง เพราะคนอยู่รอดไม่ใช่คนเก่ง แต่เป็นคนที่ปรับตัวเก่ง ต้องใช้เทคโนโลยีทำงานและเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีกับ AI เพื่อทำงานที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาและก้าวให้ทันโลก

ในยุคที่ Attention ของผู้คนลดน้อยลง การวิเคราะห์ดาต้าที่แม่นยำและการใช้แพลตฟอร์มแบบผสมผสาน จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับนักการตลาดและแบรนด์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด 

อ่านเพิ่มเติม

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like