HomeInsightเจาะสูตรการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ กลุ่ม Micro และ Nano Influencer มาแรง ผู้บริโภคเชื่อมากกว่าเบอร์ใหญ่

เจาะสูตรการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ กลุ่ม Micro และ Nano Influencer มาแรง ผู้บริโภคเชื่อมากกว่าเบอร์ใหญ่

อินฟลูเอนเซอร์ไทยผู้ติดตามเติบโต 30%

แชร์ :

ปัจจุบันประเทศไทยมี Influencer และ Creator ราว 9 ล้านคน หรือเกือบเท่ากับจำนวนประชากรที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ โดยมีอินฟลูเอนเซอร์ที่ทำเป็นอาชีพหลักราว 3 ล้านคน โดยเม็ดเงินในอุตสาหกรรมโฆษณาสื่อดิจิทัล สัดส่วนส่วนใหญ่ที่สุดราว 1 ใน 3 จะอยู่ที่การใช้ “อินฟลูเอนเซอร์” ในแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สะท้อนให้เห็นว่าเครื่องมือการตลาดทรงพลังวันนี้ ที่เกือบทุกประเภทสินค้าใช้สร้างการรับรู้และยอดขายคือ Influencer Marketing

ในงาน SPLASH – Soft Power Forum 2025 จัดโดยสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB และสำนักงานส่งเสริมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ หรือ THACCA เปิดเวทีเสวนา SPARK Influencer Marketing Power for Event Creators เมืองแห่งเทศกาลผสานพลังอินฟลูเอนเซอร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

คุณภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MI GROUP กล่าวว่าปัจจุบันประเทศไทยขับเคลื่อนด้วยโซเชียลมีเดีย ผู้คนจึงมีความสนใจและได้รับรู้ข้อมูลจากอินฟลูเอนเซอร์ที่ติดตามมากกว่าสื่อรูปแบบอื่นๆ โดยเม็ดเงินสื่อสารการตลาดด้าน Influencer Marketing เติบโตต่อเนื่องราว 30%

– พบว่า 67% ของนักการตลาดวางแผนเพิ่มงบประมาณการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ และ 80% ของแบรนด์ใช้อินฟลูเอนเซอร์เป็นเครื่องมือหลักทั้งการสร้างการรับรู้และสร้างยอดขาย

– ผู้บริโภค 61% เชื่ออินฟลูเอนเซอร์ แต่เชื่อคอนเทน์ของแบรนด์ 38%

– โดย 70% ของวัยทีน เชื่ออินฟลูเอนเซอร์มากกว่า ดารา เซเลบ

เจาะสูตรสำเร็จ Influencer Marketing

จากจำนวนอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์ที่ทำเป็นอาชีพราว 3 ล้านคน แบ่งเป็น

1. Celebrity & Mega

2. Macro Influencer

3. Mid-tier Influencer

4. Micro Influencer

5. Nano Influencer

– พบว่าเทรนด์การเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่เติบโตสูงอยู่ในกลุ่ม Nano Influencer ผู้ติดตามหลักพันคน และ Micro Influencer ผู้ติดตามหลักหมื่นถึงแสนคน

– ปัจจัยหลักที่กลุ่ม Micro และ Nano Influencer ได้รับความสนใจและถูกเลือกใช้ทำ Influencer Marketing เป็นเพราะเป็นสองกลุ่มนี้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้คนในโซเชียล ปัจจุบันคนไทยเข้าถึงโซเชียลมีเดีย 90% จึงมีพฤติกรรมเชื่อเพื่อน ไม่ได้เชื่อดารา เซเลบ เบอร์ใหญ่ เพราะ Micro และ Nano Influencer มีความเป็นเพื่อนและคนธรรมดามากกว่า

– ในสังคมยุค Subculture ที่มีความเชื่อ ค่านิยม ความสนใจ และรูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างหลากหลาย การทำคอนเทนต์ของ Micro และ Nano Influencer ถือเป็นกลุ่มที่สื่อสารตามความสนใจของ Subculture ต่างๆ ได้โดยตรง ทั้งเรื่องเฉพาะกลุ่มและภาษาท้องถิ่น

– ปัจจุบันนักการตลาดและแบรนด์มีงบประมาณจำกัด จึงเริ่มต้นด้วย Micro และ Nano Influencer

– รูปแบบการจ้างงาน Micro และ Nano Influencer ที่มีผู้ติดตามหลักพันคนถึงหมื่นคน นักการตลาดและแบรนด์จะเลือกใช้งานเป็นหลักร้อยคนถึงพันคน เพื่อผลักดันให้แคมเปญเกิดการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายและสร้างยอดขาย

– หลักสำคัญในการเลือกใช้ Micro และ Nano Influencer และวิธีการนำเสนอคอนเทนต์ คือต้องให้อิสระทางความคิดของแต่ละคน ที่มีฐานแฟนแตกต่างกัน และต้องมีเป้าหมายทางการตลาดที่ชัดเจน

– ส่วนกลุ่มดารา เซเลบ หรือ Maga Influencer เบอร์ใหญ่ มีผู้ติดตามหลักล้านคน แม้คนเชื่อน้อยกว่า Micro และ Nano Influencer แต่ยังมีความจำเป็นในการทำ Influencer Marketing เพราะมีจุดเด่นสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ได้เร็วกว่า

 

อินฟลูเอนเซอร์ไทยผู้ติดตามเติบโตสูง

คุณกฤต กฤตยาบาล Head of Media & Performance Adapter Digital Agency กล่าวว่าหลักการใช้ Influencer Marketing อย่างมีประสิทธิภาพคือต้องพยายามถอดรหัสว่าอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคนมีความเหมาะสมกับงานของเรามากน้อยแค่ไหนและไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว

– จากข้อมูลของแบรนด์ต่างๆ ในการทำ Influencer Marketing พบว่าการใช้อินฟลูเอนเซอร์ จะทำให้กลุ่มเป้าหมายมีเอนเกจเมนต์หรือเข้าถึงแบรนด์ต่างๆ เพิ่มขึ้น 10 เท่า เมื่อเทียบกับช่องทางสื่อสารของแบรนด์เอง

– คนไทยติดตามโซเชียลมีเดีย ทำให้ตลาดอินฟลูเอนเซอร์ ประเทศไทย มีผู้ติดตามเติบโต 30% สูงกว่าหลายประเทศ

– แพลตฟอร์ม Facebook ยังเป็นอันดับ 1 ที่คนไทยใช้งานสูงสุด ตามด้วย TikTok และ LINE

– การใช้ช่องทางทำคอนเทนต์ของอินฟลูเอนเซอร์ 1 คน ใช้อย่างน้อย 3 แพลตฟอร์ม เพราะการเล่าเรื่องราวคอนเทนต์แต่ละแพลตฟอร์มต่างกันและเข้าถึงกลุ่มคนแตกต่างกัน

– เทรนด์ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสนใจกับคอนเทนต์วิดีโอสั้น ที่สามารถเรียกยอดวิวได้มากที่สุด

ปัจจุบันตลาดและผู้บริโภคกระจายตัว (Fragmentation) การทำตลาดและสื่อสารแบรนด์ที่ต้องการกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่จึงให้เห็นไม่มากแล้ว วันนี้โจทย์ต้องชัดเจนว่าต้องการกลุ่มเป้าหมายกลุ่มไหน เพื่อเลือกเครื่องมืออินฟลูเอนเซอร์ได้ถูกต้อง ไม่ว่าแบรนด์เล็กหรือแบรนด์ใหญ่ ก็สามารถใช้เครื่องมือ Influencer Marketing ได้เท่าเทียมกัน ทำให้เทรนด์อินฟลูเซอร์และครีเอเตอร์ยังเติบโตต่อได้

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like