
พาไปวิเคราะห์แนวคิดของกลุ่มธุรกิจ TCP ที่หลายคนรู้จักและคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในตลาด เช่น กระทิงแดง, เรดบูล, เรดดี้, สปอนเซอร์, แมนซัม และอื่นๆ ผ่านแคมเปญ “TCP WEnergy for the world พลังเรารวมกัน คืนพลังให้โลก” ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การสร้างแบรนด์ดิ้งของกลุ่มธุรกิจ TCP เพื่อโลกที่ยั่งยืน สามารถดำเนินการได้โดยใช้ ความคิดสร้างสรรค์ และการนำเสนอไอเดียที่ แปลกใหม่ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาทรัพยากรหรือเม็ดเงินจำนวนมหาศาล แต่เน้นไปที่ความร่วมแรงร่วมใจและการสร้างสรรค์แนวทางที่ตอบโจทย์ทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว
การสร้างแบรนด์ดิ้งของกลุ่มธุรกิจ TCP รักษ์โลกแบบชาญฉลาด หมุนเวียนทรัพยากร นำกลับมาใช้ใหม่ได้ไม่รู้จบ!
ก่อนอื่นต้องอ้างอิงถึงที่มาที่ไปการเกิดขึ้นของแคมเปญ TCP WEnergy for the world โดยเกิดขึ้นจากไอเดียที่ต้องการชวนผู้บริโภคมารวมพลังกันทำสิ่งดีๆ ตอบแทนคืนให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยยึดหลักที่จะรบกวนทรัพยากรโลกให้น้อยที่สุด ผ่าน 3 กิจกรรมหลัก ตลอดปี 2567 ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี ได้แก่
1. การเปิดตัวแคมเปญด้วยภาพยนตร์โฆษณารักษ์โลก: โดยได้นำฟุตเทจจากภาพยนตร์โฆษณาเดิมมาใช้ตัดต่อ โดยไม่ต้องออกกองถ่ายทำใหม่ ถือว่าเป็นการรียูส (Reuse) ที่ช่วยลดการใช้ทรัพยากรได้อย่างมาก ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงช่วยลดต้นทุนในการถ่ายทำ วิธีการ คือการนำทรัพยากรที่มีอยู่เดิม มาตัดต่อร้อยเรียงเป็นเรื่องราวใหม่ในการเปิดตัวแคมเปญ พร้อม Key Message ที่เชิญชวนให้ทุกคนมารวมพลังกันทำกิจกรรมตอบแทนสิ่งดีๆ กลับคืนสู่สังคมและสิ่งแวดล้อม ผ่านการหมุนเวียนใช้ทรัพยากร เพื่อคืนพลังให้โลก
2. งานวิ่งรักษ์โลก TCP WEnergy re.run 2024: มีจุดประสงค์ที่มุ่งเน้นให้เป็นงานวิ่งที่ดีต่อต่อสุขภาพเราและสุขภาพโลก ผ่านคอนเซปต์ 3R คือ reduce – reuse – recycle โดยไฮไลต์คือการจัดการทรัพยากรภายในงาน รวมถึงการจัดการขยะแบบ Zero waste ซึ่งดึงดูดนักวิ่งรักษ์โลกมาเข้าร่วมงานกว่า 1,200 คน ที่สำคัญคือภายในงาน เน้นความใส่ใจสิ่งแวดล้อมในทุกๆ รายละเอียด เพื่อให้มั่นใจว่าทุกทรัพยากรที่ใช้ไป สามารถนำกลับมาหมุนเวียนใช้งานได้อย่างคุ้มค่าที่สุด ทั้งเสื้อวิ่ง ที่ทำจากขวดพลาสติกรีไซเคิลกว่า 26,000 ขวด เหรียญรางวัลและโล่รางวัลที่ทำจากฝาขวดพลาสติกรีไซเคิล 67,700 ฝา โดยภายในงานยังได้จัดจุดรับบริจาคเสื้อวิ่งและเหรียญรางวัลที่นำไปใช้ต่อได้ และจุดแยกขยะเพื่อนำไปรีไซเคิล อีกทั้งยังเลือกใช้บรรจุภัณฑ์อาหารที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติหรือนำไปรีไซเคิลต่อได้ พร้อมนำบรรจุภัณฑ์อาหารใช้แล้วไปผลิตเป็นพลังงาน ลดการนำขยะกลับไปฝังกลบ โดยร่วมกับพันธมิตร เครือแก้วกรุงไทย และ บริษัท ไทยเบเวอร์เรจแคน จำกัด (TBC) เก็บรวบรวมบรรจุภัณฑ์ในงานที่นำไปรีไซเคิลต่อได้ ทั้งหมดกว่า 90.95 กก. ตอกย้ำความสำเร็จในการสร้างการรับรู้ และการเปลี่ยนแปลงเพื่อโลกที่ยั่งยืนให้เกิดขึ้นกับผู้บริโภค โดยวัดผลได้จริง

3. กิจกรรม ดื่มฟรีตลอดปี รีไซเคิลตลอดไป: เป็นการจับมือกับพันธมิตรอย่างบิ๊กซีและเครือแก้วกรุงไทย ผ่านกิจกรรม “ดื่มฟรีตลอดปี รีไซเคิลตลอดไป” โดยเชิญชวนให้ผู้บริโภคมาร่วม “ดื่ม-แยก-ลุ้น” โดยกติกาคือ เพียงดื่มเครื่องดื่มในกลุ่มธุรกิจ TCP แล้วนำมาแยกทิ้งที่จุดรับบรรจุภัณฑ์ดื่มแล้วในบิ๊กซี พร้อมถ่ายภาพหรือคลิปวิดีโอพร้อมโพสต์ลงบนเฟซบุ๊กของกลุ่มธุรกิจ TCP ในการลุ้นรับรางวัล ถือเป็นอีกหนึ่งในกลยุทธ์การตอกย้ำว่า แบรนด์เครื่องดื่มของกลุ่มธุรกิจ TCP ใช้บรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ 100% ทั้งขวดพลาสติก ขวดแก้ว รวมถึงกระป๋องอะลูมิเนียม โดยมีเครือแก้วกรุงไทย ช่วยเก็บบรรจุภัณฑ์กลับเข้าสู่ระบบรีไซเคิล เป็นจำนวนรวมกว่า 675.9 กก. หรือ 15,507 ชิ้น เทียบเท่ากับการลดการนำขยะไปฝังกลบและช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้สรุปได้ว่า การเริ่มต้นจากไอเดียที่ดี ผสานกับ การลงมือทำอย่างจริงจัง โดยมีความร่วมมือจากผู้บริโภคทุกคนและพันธมิตรของกลุ่มธุรกิจ TCP ที่ออกมาร่วมกิจกรรมคืนพลังให้โลก เป็นหัวใจสำคัญในการสร้างสิ่งดีๆ เพื่อตอบแทนกลับคืนสู่สังคมและสิ่งแวดล้อม สิ่งเหล่านี้ช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงที่จับต้องได้และเกิดผลลัพธ์ที่ยั่งยืน ภายใต้แนวคิดของแคมเปญ “TCP WEnergy for the world ทุกพลังรวมกัน สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนได้”



