
คุณเพิ่มพล โพธิ์เพิ่มเหม บรรณาธิการและผู้ก่อตั้งนิตยสาร Marketeer กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ 13 ของพิธีประกาศผลและมอบรางวัล Marketeer No.1 Brand Thailand ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดีตลอดมา Marketeer Group เชื่อว่า ผู้บริหาร นักการตลาด และผู้มีส่วนร่วมทุกท่าน ตระหนักถึงความสำคัญของ “แบรนด์” และเชื่อเช่นกันว่าทุกท่านภูมิใจในฐานะผู้มีส่วนร่วมอย่างสำคัญยิ่งในการสร้างแบรนด์ขององค์กร
โอกาสนี้เป็นการตอกย้ำความสำเร็จ ในฐานะที่แบรนด์ของท่านประสบความสำเร็จอย่างสูงที่ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง No.1 Brand Thailand ซึ่งมีเพียงแบรนด์เดียวในแต่ละหมวดที่จะได้รับเกียรติเช่นนี้
โดยในปีนี้ Marketeer Group ร่วมกับ บริษัท มาร์เก็ตติ้งมูฟ จำกัด ซึ่งมีศาสตราจารย์วิทวัส รุ่งเรืองผล ภาควิชาการตลาด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นประธานคณะทำงานและวิจัย เพื่อให้ได้ผลที่ถูกต้องแม่นยำ โดยการวิจัยในครั้งนี้มีการสำรวจถึง 6,000 ตัวอย่างจากผู้บริโภคทั่วประเทศ ซึ่งนับเป็นกลุ่มตัวอย่างสำหรับงานวิจัยการตลาดที่สูงมาก เพื่อความสมบูรณ์แบบ
ศาสตราจารย์วิทวัส รุ่งเรืองผล ประธานคณะทำงานและวิจัย กล่าวว่า การวิจัยครั้งนี้เริ่มในเดือนมกราคม-เมษายน 2024 ดังนั้นผลการวิจัยจึงเป็นทัศนคติของผู้บริโภคฉบับล่าสุดที่ทันต่อสถานการณ์ ขณะเดียวกันศาสตราจารย์วิทวัสได้ให้ข้อสังเกต รวมทั้งแนวโน้มจากผลวิจัยครั้งนี้ว่า รูปแบบ ลำดับแบรนด์ในใจลูกค้า พอจำแนกเป็นรูปแบบที่แตกต่างกันได้ดังนี้
A. Single Leader – แบรนด์อันดับ 1 ทิ้งห่างจากอันดับ 2 โดยอันดับ 2 และอันดับ 3 มีคะแนนเกาะกลุ่มกัน เช่น หมวดลูกอม, หมากฝรั่ง, สถานีบริการน้ำมัน, บะหมี่สำเร็จรูป
B. Dual Leader – แบรนด์อันดับ 1 และอันดับ 2 มีคะแนนสูสีกัน โดยทิ้งห่างจากแบรนด์อันดับ 3 อย่างชัดเจน เช่น ร้านโดนัท, ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ, ชาพร้อมดื่ม, ช้อปปิ้งออนไลน์
C. Ladder – แบรนด์ 3 อันดับแรก มีระยะห่างจากกันพอสมควร แต่ไม่ทิ้งห่างแบบเป็นเท่าตัว ยังคงเกาะกลุ่มแบบรักษาระดับที่มีระยะห่างกันอยู่ เช่น หมวดธนาคาร, ปลากระป๋อง
หมวดสินค้าส่วนใหญ่แบรนด์อันดับ 1 จะเป็นผู้นำในทุกภูมิภาค แต่ก็มีบางกลุ่มสินค้าที่แต่ละภูมิภาคมีการสลับกันเป็นผู้นำ เช่น หมวดเบียร์ หรือหมวดน้ำมันเครื่องยนต์ ขณะเดียวกันก็มีสินค้าบางหมวดที่แบรนด์อันดับ 1 สำหรับลูกค้าเพศชายและหญิงแตกต่างกัน เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า
“รางวัล No.1 Brand Thailand นับเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ผลักดันให้เจ้าของธุรกิจ ผู้บริหาร นักการตลาด มุ่งมั่นสร้างแบรนด์เพื่อความเข้มแข็งท่ามกลางสมรภูมิการตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญผู้ที่ยกตำแหน่งนี้ให้กับแบรนด์ไม่ใช่ Marketeer Group ไม่ใช่ บริษัท มาร์เก็ตติ้ง มูฟ จำกัด ผู้สำรวจวิจัยครั้งนี้ แต่เป็น “ประชาชน” หรือผู้บริโภคทั่วประเทศที่ใด้เลือกยกแบรนด์ของท่านสู่อันดับ 1 แบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศไทย
“Marketeer No.1 Brand Thailand จะยังคงมุ่งมั่นสร้างมาตรฐานและหลักเกณฑ์ใหม่เพื่อเป็นรางวัลแห่งการยอมรับ และเป็นหลักอันสำคัญยิ่งในวงการธุรกิจการตลาด เพื่อเป็นความภาคภูมิใจของนักการตลาดและผู้บริหารแบรนด์ของประเทศไทย”



