
แต่สำหรับหนังโฆษณาเรื่องใหม่ Supalai Self-Proved จาก “บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)” กลับสลัดภาพเหล่านั้น ด้วยไอเดียการเล่าเรื่องที่ฉีกมุมมองของที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั่วไป โดยชวนให้ทุกคนเปิดใจและพิสูจน์ผลลัพธ์ของนวัตกรรมก่อสร้างรักษ์โลกที่จับต้องได้ และลดขยะได้จริง หลายคนคงอยากเห็นว่า หน้าตานวัตกรรมก่อสร้างยั่งยืนของศุภาลัย จะเป็นอย่างไร Brand Buffet พามาถอดไอเดียหนังโฆษณาเรื่องนี้ พร้อมการขับเคลื่อนของศุภาลัยเพื่อร่วมกันสร้างโลกให้ดีขึ้น
จากนโยบาย สู่การลงมือทำ ชู Circular Economy สร้างความยั่งยืนให้สิ่งแวดล้อม
ท่ามกลางสมรภูมิการแข่งขันของตลาดอสังหาฯ ที่ร้อนแรง ชื่อของ “ศุภาลัย” ถือเป็นแบรนด์อสังหาฯ ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก แม้ไม่ได้เป็นบริษัทอสังหาฯ ขนาดใหญ่สุดในตลาด แต่มียอดขายเติบโตต่อเนื่องทุกปี ทั้งยังติด 1 ใน 5 บริษัทอสังหาฯ ที่มีผลกำไรสูงสุดในอุตสาหกรรม นอกจากดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างการผลกำไรแล้ว ในอีกมิติหนึ่ง ศุภาลัย ยังเป็นองค์กรที่มีเป้าหมายด้านความยั่งยืนชัดเจนมาตลอด ด้วยการใส่ใจในสังคมและสิ่งแวดล้อมในทุกกระบวนการของธุรกิจ
นั่นเพราะศุภาลัยตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งอสังหาฯ ก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสูง โดยมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 40% และสร้างขยะจำนวนมากจากการก่อสร้าง จึงต้องการลดผลกระทบให้สิ่งแวดล้อมเช่นกัน โดยมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 25% ภายใน 3 ปี และมุ่งหน้าสู่การเป็นองค์กรคาร์บอนต่ำ (Net Zero) ให้ได้

แคมเปญเซฟโลก ที่หยิบสิ่งที่ทำมาขยี้ได้อย่างสร้างสรรค์
กระทั่งมาปีนี้ ศุภาลัยต้องการหยิบเอาสิ่งที่ “ลงมือทำ” ทั้งหมดข้างต้นถ่ายทอดให้ทุกคนเห็นถึงประสิทธิผลของการพัฒนาที่อยู่อาศัยสีเขียวให้ชัดเจนมากขึ้น เพราะเมื่อพูดถึงการพัฒนาที่อยู่อาศัยรักษ์โลก หลายคนอาจจะยังเห็นภาพไม่ชัด บวกกับความตั้งใจของศุภาลัยที่ต้องการสะท้อน DNA การเป็นแบรนด์อสังหาฯ ที่คิดและทำเพื่อโลกอย่างยั่งยืน ซึ่งถ้าจะให้แบรนด์พูดตรง ๆ คงไม่มีใครเชื่อ จึงได้ทำแคมเปญ Supalai Self-Proved ขึ้นมา เพื่อถ่ายทอดแนวคิดดังกล่าวในรูปแบบของหนังโฆษณา

ดังนั้น ซีนเปิดเรื่องของหนังจึงหยิบเรื่องจริงนี้มาขยี้และถ่ายทอดอย่างตรงไปตรงมา ก่อนที่จะเดินเรื่องด้วยการพาสาวน้อยเกรตาไปสัมผัสกับไซต์ก่อสร้างของศุภาลัย เพื่อถ่ายทอดให้เห็นนวัตกรรมก่อสร้างรักษ์โลกที่ศุภาลัยคิดและทำในทุกขั้นตอน เพื่อลดปริมาณขยะให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น การลดการใช้ ด้วยนวัตกรรมการต่อท่อแบบใหม่ เช่น การคำนวณปริมาณท่อตั้งแต่ขั้นตอนการเขียนแบบ Shop Drawing, การใช้ท่อ Made to Order เพื่อให้พอดีกับการใช้, การต่อท่อ 4 ทาง และการใช้ท่อระบบดับเพลิงแบบไร้ข้อต่อ ซึ่งสามารถลดการใช้วัสดุที่ไม่จำเป็นและลดปริมาณขยะเศษท่อไปได้เทียบเท่าความยาวหลายร้อยกิโลเมตรทีเดียว


นอกจากการนำเอานวัตกรรมก่อสร้างรักษ์โลกที่ลงมือทำจริงมาเล่าได้อย่างสร้างสรรค์แล้ว จุดที่น่าสนใจของแคมเปญ Supalai Self-Proved คือ การชวนให้ทุกคนไปพิสูจน์นวัตกรรมก่อสร้างรักษ์โลกด้วยตาตนเอง กับ Supalai Waste Meter ในตอนท้ายของหนัง ซึ่งเป็นมาตรวัดปริมาณขยะจากการก่อสร้างตามโครงการต่าง ๆ ของศุภาลัยให้ไม่เกินมาตรฐาน 3,300 ตัน: 110,235 ตร.ม. ทั้งยังกล้านำขยะมาวัดให้ทุกคนได้เห็นว่าสามารถลดปริมาณขยะได้จริง ๆ เพื่อบังคับตัวเองไม่ให้สร้างขยะเกินมาตรฐานการก่อสร้าง เพราะศุภาลัยเองก็เข้าใจว่า การจะทำให้คนเชื่อเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ดังนั้น หากคนได้เห็นด้วยตาตัวเองจะทำให้คนเกิดความเข้าใจมากขึ้น
หนังโฆษณาชิ้นนี้ จึงทำให้เราได้เห็นภาพของการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในมิติใหม่ และยังสะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์ของศุภาลัยในการพัฒนาอสังหาฯ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างโลกยั่งยืน สำหรับใครที่ยังไม่เชื่อ สามารถมาพิสูจน์การก่อสร้างรักษ์โลกที่ไซต์ก่อสร้างแบบเต็ม ๆ ตาที่ “ศุภาลัย ปาร์ค เอกมัย-พัฒนาการ” โครงการแรกที่ก่อสร้างภายใต้แนวคิดรักษ์โลกทุกขั้นตอน ซึ่งจะใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาโครงการต่อ ๆ ไป หรือสามารถชมวิดีโอได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=IiQWsHHeFuA&t=41s



