HomeInsightส่อง Insight กินเจ 2566 กับ 4 เทรนด์อาหารดาวรุ่ง ที่ต้องตอบโจทย์ความสะดวกและสุขภาพ

ส่อง Insight กินเจ 2566 กับ 4 เทรนด์อาหารดาวรุ่ง ที่ต้องตอบโจทย์ความสะดวกและสุขภาพ

แชร์ :

J Festival

เข้าสู่เทศกาลกินเจ ประจำปี 2566 อย่างเป็นทางการ ผู้บริโภคหลายคนเริ่มมองหาทางเลือกในการ “กินเจวิถีใหม่”  ที่นอกจากจะต้องอิ่มบุญแล้ว ยังต้องสะดวกสบายและให้สุขภาพดีมาเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเลือกบริโภคมากขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคเกี่ยวกับ “กินเจวิถีใหม่ 2566” เน้นสะดวกและส่งเสริมสุขภาพ โดยหมวดอาหารดาวรุ่งที่ยอดขายมีแนวโน้มเติบโตสูง ไม่ว่าจะเป็นตัวเลือกทางสุขภาพใหม่ๆ ที่กำลังมาแรงในปี 2566 หรือสินค้ายอดนิยมตลอดกาล  ซึ่งเป็นโอกาสธุรกิจร้านอาหารเตรียมเมนูอาหารพร้อมทานตอบโจทย์คนยุคใหม่ ให้กลับมากินเจอย่างคึกคักอีกครั้งในปี 2566

ส่วนหนึ่งของความนิยมในการกินเจปีนี้เป็นผลมาจากทั้งเทรนด์สุขภาพที่คนทั่วโลกต่างให้ความสำคัญมากขึ้นตั้งแต่ช่วงหลังโควิด-19 เป็นต้นมา รวมถึงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจภาพรวมที่มีแนวโน้มฟื้นตัวในระยะยาว ซึ่งเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารในช่วงเทศกาลสั้นๆ เในการทำแคมเปญกระตุ้นการขายโดยอาศัยความเข้าใจความต้องการของลูกค้า เปิดโอกาสดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ได้ใจในระยะสั้น พร้อมสร้างความประทับใจเพื่อเปลี่ยนขาจรเป็นขาประจำได้ในระยะยาว โดยคาดว่าเทศกาลกินเจปีนี้จะสร้างเงินสะพัดกว่า 44,558 ล้านบาท

 

เจาะ Insight เทศกาลเจ เมื่อผู้หญิงใช้จ่ายเทศกาลเจมากกว่าผู้ชาย 

ขณะที่ข้อมูลจาก The 1 Insight ปี 2565 บ่งชี้ว่า ผู้ที่ใช้จ่ายในช่วงเทศกาลเจส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงถึง 76% อยู่ในช่วงวัยทำงาน (อายุ 25-55 ปี) สูงถึง 72% อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 65% เป็นกลุ่มผู้มีรายได้สูง (มีมูลค่าทรัพย์สินเฉลี่ยมากกว่า 2,000,000 บาทหรือรายได้ครัวเรือนมากกว่า 100,000 บาท) เป็นสัดส่วน 60% สะท้อนถึงอาหารเจที่มีราคาสูง และยังคงปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเทศกาลกินเจปีก่อน โดยปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากต้นทุนการผลิตอาหารเจ อาทิ ผักบางชนิด มีแนวโน้มจะขยับขึ้นจากสภาพอากาศแปรปรวนที่มีผลต่อปริมาณผลผลิตนั่นเอง

 

Insight J Festival 2566

 

ในส่วนของเทรนด์สินค้าดาวรุ่งในช่วงเทศกาลกินเจ ข้อมูลจาก The 1 Insight ปี 2565 ชี้เทรนด์สำคัญ 4 ประการได้แก่

1.อิ่มท้องต้องทันใด อิ่มใจต้องทันที คนไทยนิยมบริโภค อาหารมังสวิรัติปรุงเสร็จพร้อมรับประทาน ทั้งอาหารคาวหรือขนมเบเกอรี่ที่ให้ความสะดวกสบายสามารถทานได้ทันที กลายเป็นประเภทสินค้าอาหารที่ได้รับความนิยมเติบโตสูงสุดในช่วงเทศกาลกินเจกว่า 7 เท่าในปี 2565  อินไซต์ดังกล่าวสะท้อนวิถีชีวิตเร่งด่วนของคนยุคใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วได้อย่างชัดเจน 

2.อาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพเป็นที่นิยม ในกลุ่มผู้มีรายได้สูงในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมียอดขายเติบโต 2 เท่าในช่วงเทศกาลเจปี 2565 และมีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปีถัดไป ไม่ว่าจะเป็น นมทางเลือก อาทิ นมอัลมอนด์ นมข้าวโอ๊ต รวมถึง เนื้อ Plant-based ชนิดต่างๆ โดยทั้งสองเทรนด์นี้สะท้อนการเปลี่ยนแปลงในทิศทางใหม่ๆ ของพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงเทศกาลกินเจได้อย่างดี

3.สินค้ายอดนิยมตลอดกาลช่วงเทศกาลเจ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่ผู้ถือศีลกินเจคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ได้แก่ น้ำมันพืช เต้าหู้ นมถั่วเหลือง มียอดขายเติบโตกว่า 25% ในช่วงเทศกาลเจปี 2565 

4.เว้นอาหารต้องห้าม เน้นผักผลไม้มากขึ้น เป็นหลักสำคัญที่ผู้ถือศีลกินเจยึดถือปฏิบัติส่งผลให้ยอดขายในกลุ่มผักและผลไม้เพิ่มขึ้น 10% และยอดขายในกลุ่มเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์นม และแอลกอฮอล์ลดลง 5% ในช่วงเทศกาลกินเจปี 2565 เมื่อเทียบกับช่วงเวลานอกเทศกาล


แชร์ :

You may also like