
คุณเพิ่มพล โพธิ์เพิ่มเหม บรรณาธิการและผู้ก่อตั้งนิตยสารมาร์เก็ตเธียร์ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ 12 ของพิธีประกาศผลและมอบรางวัล Marketeer No.1 Brand Thailand ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดีตลอดมา
No.1 Brand Thailand นับเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ผลักดันให้เจ้าของธุรกิจ ผู้บริหาร นักการตลาด มุ่งมั่นสร้างแบรนด์เพื่อความเข้มแข็งในสมรภูมิการตลาด
โดยในปีนี้นิตยสารมาร์เก็ตเธียร์ ร่วมกับ บริษัท มาร์เก็ตติ้งมูฟ จำกัด ซึ่งมีศาสตราจารย์วิทวัส รุ่งเรืองผล ภาควิชาการตลาด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นประธานคณะทำงานและวิจัย เพื่อให้ได้ผลที่ถูกต้องแม่นยำ
การวิจัย มีการสำรวจถึง 5,500 ตัวอย่าง จากผู้บริโภคทั่วประเทศ ซึ่งนับเป็นกลุ่มตัวอย่างสำหรับงานวิจัยการตลาดที่สูงมาก เพื่อความสมบูรณ์แบบ
ศาสตราจารย์วิทวัส รุ่งเรืองผล ประธานคณะทำงานและวิจัย กล่าวว่า การวิจัยครั้งนี้เริ่มในเดือนมกราคม 2566 ดังนั้นผลการวิจัยจึงเป็นทัศนคติของผู้บริโภคฉบับล่าสุดที่ทันต่อสถานการณ์ โดยแบ่งรูปแบบที่แตกต่างกันได้ดังนี้
A. Single Leader – แบรนด์อันดับ 1 ทิ้งห่างจากอันดับ 2 โดยอันดับ 2 และอันดับ 3 มีคะแนนเกาะกลุ่มกัน เช่น หมวดลูกอม, หมากฝรั่ง, สถานีบริการน้ำมัน, บะหมี่สำเร็จรูป
B. Dual Leader – แบรนด์อันดับ 1 และอันดับ 2 มีคะแนนสูสีกัน โดยทิ้งห่างจากแบรนด์อันดับ 3 อย่างชัดเจน เช่น ร้านโดนัท, ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ, ชาพร้อมดื่ม, ช้อปปิ้งออนไลน์
C. Ladder – แบรนด์ 3 อันดับแรก มีระยะห่างจากกันพอสมควร แต่ไม่ทิ้งห่างแบบเป็นเท่าตัว ยังคงเกาะกลุ่มแบบรักษาระดับที่มีระยะห่างกันอยู่ เช่น หมวดธนาคาร, ปลากระป๋อง
จากการวิจัยพบว่าหมวดสินค้าส่วนใหญ่แบรนด์อันดับ 1 จะเป็นผู้นำในทุกภูมิภาค แต่ก็มีบางกลุ่มสินค้าที่แต่ละภูมิภาคมีการสลับกันเป็นผู้นำ เช่น หมวดเบียร์ , หมวดน้ำมันเครื่องยนต์ ขณะเดียวกันก็มีสินค้าบางหมวดที่แบรนด์อันดับ 1 สำหรับลูกค้าเพศชายและหญิงแตกต่างกัน เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า
โดย Marketeer No.1 Brand Thailand จะยังคงมุ่งมั่นสร้างเป็นสถาบันแห่งการยอมรับ และถือเป็นรางวัลหลักอันสำคัญยิ่งในวงการธุรกิจการตลาด เพื่อเป็นความภาคภูมิใจของนักการตลาดและผู้บริหารแบรนด์ของประเทศไทย



