HomeBrand Move !!ไม่ใช่ “ช็อคมินท์” LINE MAN Wongnai เผยสถิติ “อเมริกาโน่” เครื่องดื่มยอดขายเบอร์หนึ่ง

ไม่ใช่ “ช็อคมินท์” LINE MAN Wongnai เผยสถิติ “อเมริกาโน่” เครื่องดื่มยอดขายเบอร์หนึ่ง

แชร์ :

americano line man wongnai ช็อคมินท์

LINE MAN Wongnai เผยภาพรวมธุรกิจร้านอาหาร 2023 พบการเปิดร้านใหม่เพิ่ม 13.6% หรือเพิ่มขึ้นราว 1 แสนร้าน โดย 3 ประเภทร้านอาหารที่เติบโตสูงสุด คือ ร้านอาหารเช้า (แซนด์วิช) ร้านอาหารจีน และสุกี้ชาบู ส่วน 3 เมนูเครื่องดื่มขายดีบนแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่นั้น แน่นอนว่าไม่มีชื่อเมนูยอดฮิตในแวดวงการเมืองอย่าง “ช็อคมินต์” แต่เป็น “อเมริกาโน่ – ชาเขียวนม – ชานมไข่มุก” ที่คว้าชัยไปครอง 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สถิติดังกล่าวเป็นการเปิดเผยผ่านงานสัมมนา Restaurant 2023 : Future’s Recipe ของ LINE MAN Wongnai หลังประกาศควบรวมกิจการ FoodStory สตาร์ทอัพในธุรกิจ POS ไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai เผยถึงภาพรวมธุรกิจร้านอาหารไทย (ข้อมูลเปรียบเทียบจากเดือนมิถุนายน 2022 และมิถุนายน 2023) ว่า

line man wongnai restaurant 2023

คุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai

  • มีจำนวนร้านเปิดใหม่เพิ่มขึ้นถึง 13.6% หรือราว 1 แสนกว่าร้าน
  • 3 ประเภทร้านอาหารเปิดใหม่ที่เติบโตสูงสุด ได้แก่ ร้านอาหารเช้า (แซนด์วิช) ร้านอาหารจีน และร้านสุกี้ยากี้ ชาบู
  • ประเภทร้านอาหารเปิดใหม่ที่เติบโตชะลอลง ได้แก่ ฟู้ดทรัก ร้านข้าวต้มมื้อดึก และร้านพิซซ่า
  • 3 เมนูที่ขายดีบนแพลตฟอร์ม Food Delivery ได้แก่ ก๋วยเตี๋ยว ข้าวมันไก่ และส้มตำปูปลาร้า
  • 3 เมนูที่มีการเติบโตสูงสุดบนแพลตฟอร์ม Food Delivery ได้แก่ ไก่ย่าง 167.9% กะเพราหมูกรอบ 45.7% และส้มตำปูปลาร้า 40.4%
  • 3 เมนูเครื่องดื่มที่ขายดีบนแพลตฟอร์ม Food Delivery ได้แก่ อเมริกาโน่ ชาเขียวนม และชานมไข่มุก
  • 3 เมนูเครื่องดื่มที่เติบโตสูงสุดบนแพลตฟอร์ม Food Delivery ได้แก่ ช็อกโกแลต 52.1% ชาไทย/ชาเย็น 28.9% ชาเขียวนม 23.2%
  • 5 เมนูที่มีการค้นหาสูงสุด ได้แก่ เค้ก สุกี้ หม่าล่า หมูกรอบ และไอศกรีม
  • 3 เทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ และร้านอาหารควรมี ได้แก่ เทคโนโลยีการสั่งอาหารที่โต๊ะจากการสแกน QR Code 59% จองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน 47% และระบบสะสมแต้ม 41%

 คุณยอดยังได้เผยต่อไปด้วยว่า มูลค่าการซื้อขายรวม (GMV) ของยอดขายประเภทนั่งรับประทานที่ร้าน (Dine-in) มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย (อ้างอิงจากข้อมูลของ Wongnai POS) อย่างไรก็ดี แม้จะมีร้านอาหารเปิดใหม่ตลอดเวลา แต่จากสถิติพบว่ามีร้านอาหารถึง 50% ที่ต้องปิดตัวลงภายในปีแรก และ 65% ที่ปิดตัวลงภายใน 3 ปี

เปิด 6 ความท้าทาย “ธุรกิจร้านอาหาร 2023”

ด้านคุณฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบจัดการร้านอาหาร FoodStory POS ของ LINE MAN Wongnai เผยว่า ทางแบรนด์ได้ทำการสำรวจข้อมูลร้านอาหาร 1,230 แห่งในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2023 พบว่า มี 6 ปัจจัยที่ธุรกิจร้านอาหารมองว่ากระทบต่อการเติบโต ได้แก่

  • ต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น 77%
  • ต้นทุนอื่น ๆ สูงขึ้น (เช่น ค่าน้ำมัน ค่าไฟ ค่าเช่า) 60%
  • จำนวนร้านคู่แข่งเพิ่มขึ้น 57%
  • จำนวนลูกค้าใหม่ลดลง 47%
  • จำนวนลูกค้าประจำลดลง 45%
  • ต้นทุนแรงงานสูงขึ้น 27%

แต่จากการสำรวจความคิดเห็นของร้านอาหาร คุณฐากูรระบุว่า ในประเด็นเรื่องวัตถุดิบขึ้นราคานั้น ร้านค้าผู้ตอบแบบสอบถามจะไม่ขึ้นราคาค่าอาหาร และผลักภาระให้ผู้บริโภค แต่จะหาทางบริหารจัดการกับซัพพลายเออร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงหาวิธีใช้วัตถุดิบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นการทดแทน

line man wongnai

คุณฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบจัดการร้านอาหาร FoodStory POS ของ LINE MAN Wongnai

Wongnai POS x  FoodStory ขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งตลาด POS

สำหรับการควบรวมกิจการ FoodStory เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ LINE MAN Wongnai นั้น คุณยอดเผยว่า ที่ผ่านมาได้มีการทำงานร่วมกันมานานกว่า 4 – 5 ปี อีกทั้งธุรกิจ Food Delivery ของ LINE MAN ยังคงเติบโต นักท่องเที่ยวกำลังเริ่มกลับมา และธุรกิจ Dine-in ก็เริ่มกลับมาเปิดให้บริการกันอีกครั้ง รวมถึงการควบรวม LINE MAN และ Wongnai ก็ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงมองว่า การควบรวมกิจการกับ FoodStory ในเวลานี้จึงมีความเหมาะสม และจะทำให้ LINE MAN Wongnai ก้าวขึ้นเป็นผู้นำโซลูชันสำหรับร้านอาหารแบบครบวงจรของไทยอย่างเต็มตัว โดยมีร้านอาหารที่ใช้งานมากถึง 55,000 แห่งทั่วประเทศ หรือคิดเป็นสัดส่วน 40% ของตลาดทั้งหมด

นอกจากนั้น การควบรวมดังกล่าวยังทำให้ LINE MAN Wongnai สามารถเจาะตลาดร้านอาหารขนาดกลาง เช่น ร้านขายเครื่องดื่มที่อาจจะมีขนาดเล็กแต่มีสาขาจำนวนมาก หรือร้านอาหารแบบโอเพ่นแอร์ที่ต้องการปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิทัลได้เพิ่มขึ้นด้วย โดยคุณยอดระบุว่า FoodStory ได้พัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ เอาไว้มากกว่า 500 ฟีเจอร์ ซึ่งร้านค้าขนาดกลางเองก็อาจต้องการตัวช่วยเหล่านั้น เช่น ฟีเจอร์ด้านการบริหารพนักงาน ฟีเจอร์ด้านภาษี ฟีเจอร์ด้านการตลาด เป็นต้น

คุณยอดยังได้กล่าวถึงจุดเด่นของการควบรวมกันของสองแพลตฟอร์ม POS ในครั้งนี้ว่า จุดเด่นของ Wongnai POS คือการมีฐานลูกค้าที่เป็นร้านอาหารขนาดเล็กที่แข็งแกร่ง และการให้บริการได้ 77 จังหวัด ขณะที่ FoodStory ก็มีความแข็งแกร่งในตลาดร้านอาหารระดับบน เช่น เชนร้านอาหารที่มีสาขาจำนวนมาก การควบกิจการกันจะทำให้ลูกค้าของทั้งสองค่ายสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้มากขึ้น เช่น ลูกค้าในอีก 77 จังหวัดสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีของ FoodStory ได้ หรือฟีเจอร์ Wongnai POS Staff ที่เปิดให้รับออเดอร์หน้าร้านผ่านโทรศัพท์มือถือของพนักงาน เป็นต้น อีกทั้งหากมีปัญหาในการใช้บริการ LINE MAN Wongnai ก็มีศูนย์บริการให้คำแนะนำร้านค้าเหล่านั้นในจังหวัดต่าง ๆ ได้ด้วยนั่นเอง

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก LINE MAN Wongnai พบว่า การพัฒนาระบบ POS สามารถสร้างมูลค่าการซื้อขายรวม (GMV) ไปแล้วกว่า 1.8 แสนล้านบาท และจัดการออเดอร์ร้านอาหารไปแล้ว 636 ล้านออเดอร์ โดยสามารถลดปริมาณการใช้กระดาษได้ถึง 323 ตัน

 

 


แชร์ :

You may also like