HomeBrand Move !!เปลี่ยนโลโก้ในรอบ 60 ปี “Nokia” ทิ้งตัวอักษรสีฟ้า มุ่งหน้าสู่ธุรกิจ “เน็ตเวิร์ก”

เปลี่ยนโลโก้ในรอบ 60 ปี “Nokia” ทิ้งตัวอักษรสีฟ้า มุ่งหน้าสู่ธุรกิจ “เน็ตเวิร์ก”

แชร์ :

nokia

โนเกีย (Nokia) บริษัทโทรคมนาคมสัญชาติฟินแลนด์ ประกาศเปลี่ยนโลโก้ใหม่ในรอบเกือบ 60 ปี (ประมาณ 56 – 57 ปี) โดยทิ้งตัวอักษรสีฟ้าที่เป็นคำว่า Nokia ไปสู่สัญลักษณ์ใหม่ พร้อมให้เหตุผลว่า เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ใหม่ของบริษัทที่ต้องการเติบโตในยุคเครือข่าย 5G

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับเหตุผลของการเปลี่ยนโลโก้เดิมนั้น ทางซีอีโอของ Nokia อย่าง Pekka Lundmark ระบุว่า โลโก้เดิมทำให้ผู้บริโภค และตลาดเชื่อมโยงไปถึงธุรกิจโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นตลาดที่ Nokia ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องมากเท่าในอดีตอีกแล้ว

“เราต้องการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ที่โฟกัสในธุรกิจเน็ตเวิร์ก และภาคอุตสาหกรรมดิจิทัล ซึ่งแตกต่างจากตำนานเดิมของโนเกียในธุรกิจโทรศัพท์มือถืออย่างสิ้นเชิง”

56 ปีแห่งความทรงจำ

nokia

สำหรับโลโก้เก่าของ Nokia ที่ปรากฏด้านบนนี้นั้น พบว่าเริ่มใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อปี ค.ศ. 1967 ก่อนจะมาเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินในปี ค.ศ. 1978 และมีการใช้งานมายาวนานจนถึงปี 2023 ซึ่งคิดเป็นเวลายาวนานเกือบ 60 ปี

แต่หลังจากนี้ไป ก็ใช่ว่าต้องโบกมือลากันถาวร เพราะบริษัท HMD Global ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และ  accessories  ต่าง ๆ ของ Nokia ออกมาประกาศแล้วว่า พวกเขาจะยังคงใช้โลโก้เก่านี้อยู่ (HMD Global มาขอซื้อไลเซนส์ชื่อ Nokia ต่อจาก Microsoft เมื่อปี 2014) พร้อมยอมรับว่า การใช้โลโก้เก่า ทำให้ผู้บริโภครู้สึกเข้าถึงตำนานสมาร์ทโฟนรุ่นต่าง ๆ ของ Nokia ได้ดีกว่านั่นเอง

ด้าน Lundmark ซีอีโอของ Nokia  ยังกล่าวด้วยว่า ทิศทางของ Nokia ต่อจากนี้ คือการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจอุปกรณ์เครือข่าย ซึ่งบริษัทพบการเติบโตมากถึง 21% ในปีที่ผ่านมา โดยสัดส่วนของตลาดดังกล่าวคิดเป็น 8% ของยอดขายทั้งหมดของ Nokia หรือเท่ากับมูลค่า 2 พันล้านเหรียญยูโร พร้อมบอกด้วยว่า โอกาสดีของ Nokia ตอนนี้ก็คือการที่ชาติตะวันตกจำนวนมากไม่เปิดรับเทคโนโลยีจากจีน ซึ่งทำให้อุปกรณ์ของหัวเว่ย (Huawei Technologies) เข้ามาตีตลาดได้ยากมากนั่นเอง

nokia new office logo

Nokia ยังกล่าวด้วยว่า ตอนนี้มีบริษัทยักษ์ใหญ่เข้ามาขอจับมือกับ Nokia เพื่อขายเทคโนโลยีเครือข่าย 5G และอุปกรณ์สำหรับทำโรงงานอัจฉริยะให้กับลูกค้ามากขึ้นเรื่อย ๆ โดยทางบริษัทคาดการณ์ว่า ตลาดในอเมริกาเหนือจะทำรายได้ให้กับ Nokia อย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีหลังนี้อย่างแน่นอน

Source

Source


แชร์ :

You may also like