HomeBRAND HERITAGEรู้จักวิทยุ “ธานินทร์” ทรานซิสเตอร์ แบรนด์ไทยในตำนาน ของแท้ต้องจูนคลื่นวิทยุชัดแจ๋ว

รู้จักวิทยุ “ธานินทร์” ทรานซิสเตอร์ แบรนด์ไทยในตำนาน ของแท้ต้องจูนคลื่นวิทยุชัดแจ๋ว

แชร์ :

tanin

“ทรานซิสเตอร์” อุปกรณ์ส่งความสุขในรูปแบบเสียงดั้งเดิมที่ห่างหายจากสังคมเมืองไปนาน โดยเฉพาะกับเด็กยุค Digital Native  ที่มีความคุ้นเคยกับ Smartphone และสื่อรูปแบบใหม่ แต่หากใครมีโอกาสได้ลองไปเที่ยว “ชนบทในต่างจังหวัด” อาจจะได้ยินเสียงข่าวสาร เพลง ละครวิทยุดังออกมาจากผู้ฟังสูงวัย ให้ได้เห็นเป็นเรื่องปกติ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ภายหลังนายกรัฐมนตรี ประกาศแผนรับมือนำ้ท่วมเมื่อช่วงที่ผ่านมา ( 3 ตุลาคม 2565) โดยเตรียมแผนหยิบยกให้ “วิทยุทรานซิสเตอร์” มาเป็นตัวกลางกระจายข่าวสาร เป็นสื่อสำคัญในการแจ้งสถานการณ์น้ำท่วม หากระบบไฟฟ้า ประปาล่มทั้งหมดก็จะสามารถทำการสื่อสารข้อมูล แจ้งข่าวสารแก่ประชาชนได้ง่ายและทั่วถึงที่สุด

ทำให้อุปกรณ์สื่อบันเทิง-ข่าวสารรูปแบบดั้งเดิมอย่าง “วิทยุทรานซิสเตอร์” ถูกพูดถึงอีกครั้ง หลังห่างหายจากความนึกคิดของหลายคนไปนาน และชื่อของวิทยุ  “ธานินทร์” ก็ถูกปลุกขึ้นมาในความทรงจำของคนไทย (วัยกลางคน) หลายคนทันที

แม้ชื่อของวิทยุ “ธานินทร์” จะไม่เป็นที่คุ้นเคยของคนเมืองรุ่นใหม่ เท่าไรนัก แต่สำหรับคนสูงวัยในต่างจังหวัด “ธานินทร์” เป็นแบรนด์ไทยวิทยุที่มีแทบทุกหลังคาเรือน จึงเป็นที่มาน่ารู้ว่าทำไม “ธานินทร์” ถึงกลายมาเป็นแบรนด์วิทยุคู่คนไทยในตำนาน

 

 จุดเริ่มต้น “ธานินทร์” สู่ทรานซิสเตอร์คู่คนไทย

“ธานินทร์” มีชื่อแรกเริ่มเดิมทีคือ “นภาวิทยุ” เป็นร้านขายวิทยุร้านเล็กก่อตั้งขึ้นเมื่อ 76 ปีที่ผ่านมาหรือในปี 2489 ถัดจากนั้นสามปีให้หลังก็ย้ายมาอยู่ตรงข้างโรงภาพยนตร์เฉลิมกรุงในชื่อใหม่ว่า “ธานินทร์วิทยุ” จากร้านวิทยุเจริญก้าวหน้าขยายกิจการขึ้นไปเป็นผู้ประกอบวิทยุออกจัดจำหน่ายภายใต้ยี่ห้อ “ซิลเวอร์” ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น “ธานินทร์” ในปี 2499

การเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของ “ธานินทร์” เกิดขึ้นในปี 2505 เมื่อ “คุณอุดม” และน้องๆ ยกระดับกิจการขึ้นเป็นบริษัทจำกัดในชื่อ “ธานินทร์อุตสาหกรรม” ด้วยทุนจดทะเบียน 3 ล้านบาทพร้อมกับซื้อที่ดินก่อสร้างโรงงานขึ้นที่ซอยอุดมสุขบางนาจนถึงปัจจุบันนี้เดินหน้าผลิตวิทยุ “โดยคนไทยเพื่อคนไทยอย่างเต็มรูปแบบ

การทำตลาดของธานินทร์ในยุคแรกมาพร้อมสโลแกน “ทุกบาทคุ้มค่าด้วยธานินทร์” ชูจุดแข็งราคาถูกสามารถจูนคลื่นวิทยุทั้ง AM / FM ได้ง่าย วิทยุแบรนด์นำเข้าจากต่างชาติเข้ามาเป็นจุดเด่นสำคัญในการสร้างยอดขาย ขณะเดียวกันยังบุกเข้าไปทำตลาดแบบถึงตัวลูกค้าโดยการบรรทุกวิทยุใส่รถตระเวนไปขายตามงานวัดในต่างจังหวัดเพื่อแนะนำสินค้าทำให้ความนิยมกระจายทั่วประเทศได้ในเวลาอันรวดเร็ว

ช่วงนี้ถือเป็นเวลาทองของ “ธานินทร์” เพราะความนิยมเพิ่มเป็นอย่างสูงจากการเดินหน้าทำการตลาดอย่างจริงจังจนสามารถขยายธุรกิจในเครือเพิ่ม 4 แห่ง ได้แก่ ธานินทร์อีเล็กทรอนิกส์เชียงใหม่ ธานินทร์อินเตอร์เนชั่นแนล ธานินทร์คอนเดนเซอร์และธานินทร์การไฟฟ้าจนนำไปสู่การแตกไลน์สินค้าใหม่ๆอย่างครบวงจรทั้งโทรทัศน์ขาว-ดำโทรทัศน์สี หม้อหุงข้าวพัดลมจนสามารถสร้างการเติบโตสูงถึง 800 ล้านบาทในปี 2526 ขึ้นแท่นเบอร์ 3 ในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเมืองไทยในยุดนั้นเป็นรองเพียง Nationnal และ Sony 

ก่อนที่จะเผชิญปัญหาหลายด้านทั้งการส่งออกและการเข้ามาของแบรนด์จากต่างชาติทั้งเกาหลีและญี่ปุ่นทำให้ต้องเผชิญวิกฤติทางการเงินจนต้องเข้าแผนฟื้นฟูกิจการใหม่และในปี 2532  เครือสหยูเนี่ยน ได้เข้าเทกโอเวอร์ บริษัท ธานินทร์อุตสาหกรรม เกิดเป็น 2 บริษัทใหม่ ได้แก่ บริษัท ธานินทร์ยูเนี่ยนอุตสาหกรรม และบริษัท ธานินทร์ยูเนี่ยนเซลส์แอนด์เซอร์วิส ส่วนการขายวิทยุในปัจจุบัน ยังผลิตในนามของบริษัทธานินทร์อีเล็คโทรนิกส์

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่ปรากฏรายละเอียดแน่ชัดด้านโครงสร้างธุรกิจแต่ปัจจุบันวิทยุ “ธานินทร์” ยังคงซุ่มเงียบยึดตลาดอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงวัยในต่างจังหวัดกับ “ราคาหลักร้อยแต่สามารถเติมความได้ตลอดทั้งวัน” และยังคงมีวางจำหน่ายในร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะร้านอิเล็กทรอนิกส์ไฟฟ้าและสินค้าไอที นอกจากนี้ยังจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ทั้ง Shopee Lazada และหน้าเพจอีกมากมาย

 

“ธานินทร์” ของแท้ต้องจูนคลื่นวิทยุชัดแจ๋ว

ปัจจุบันวิทยุ “ธานินทร์” ยังคงได้รับความนิยมในตลาดต่างจังหวัดเป็นสื่อบันเทิงที่พกพา ใช้งานง่าย เพราะเพียงใส่ถ่านก็สามารถจูนคลื่นวิทยุที่ชื่นชอบได้แบบชัดแจ๋วทันที เรียกว่าตอบโจทย์การใช้งานของผู้สูงวัยได้อย่างตรงจุด ทำให้ธานินทร์ กลายเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีสินค้าลอกเลียนแบบออกมาให้เห็นตลอด

Tanin

 

หากใครกลัวว่าจะเจอของลอกเลียนแบบเข้าไป ก็มีจุดสังเกตง่ายๆ แบบคร่าวๆ ได้แก่ 

  • โลโก้ธานินทร์ วิทยุธานินทร์ของแท้จะมาพร้อม โลโก้สติ๊กเกอร์ธานินทร์ ของแท้จากโรงงาน พร้อมสลักโลโก้ด้านหลังของตัวเครื่อง อาจจะเป็นคำว่า Tanin ภาษาอังกฤษ หรือเป็นคำว่า ธานินทร์ ภาษาไทยก็ได้
  • รหัสเลขตัวเครื่อง ของแท้จะมาพร้อมรหัสเลขตัวเครื่งที่ถูกใส่ไว้ด้านในของช่องใส่ถ่าน เป็นหมายเลขประจำตัวเครื่องนั้นๆ
  • ม่มี Adapter แถม แต่จะมาเพียงตัวเครื่องเพียวๆ เพราะจุดเด่นคือการใส่ถ่าน แต่หากเป็นรุ่นที่ใช้ไฟฟ้าก็จะต้องซื้ออุปกรณ์เสียบแยกเท่านั้น 
  • การรับสัญญาณต้องชัด อาจจะฟังดูเป็นนามธรรมไปนิด แต่หากได้ลองใช้ในที่อับคลื่นวิทยุ แน่นอนว่าธานินทร์สามารถจูนได้ชัดแจ๋ว และง่าย ขณะที่คุณภาพของเสียง สามารถเร่งดังดีมีคุณภาพ และสำหรับสูตรการใช้งาน ผู้รู้หลายคนแนะนำหากใช้งานกับ “ถ่านไฟฉายตรากบ” คุณภาพเสียงจะยิ่งดังได้ดีขึ้น

จากโรงงานผู้ผลิตธานินทร์ สู่การสร้างแบรนด์ทีวีอัลทรอน 

แม้ปัจจุบันวิทยุ “ธานินทร์” จะไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจนนักในเรื่องของโครงสร้างการบริหารจัดการ แต่ที่ผ่านมากลับมีทีวีแบรนด์ไทยอย่าง “อัลทรอน” แจ้งเกิดในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา โดยชูจุดแข็งหน้าเว็ปไซต์ว่า “จากโรงงานผู้ผลิตธานินทร์ในวันนั้น สู่การสร้างแบรนด์ทีวีอัลทรอนในวันนี้” 

แท้จริงแล้วทีวี “อัลทรอน” อยู่ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ไทย ฮาเบล อินดัสเตรียล จำกัด ผู้อยู่เบื้องหลังการรับจ้างผลิต OEM ให้แก่ทีวี “ธานินทร์” ในยุคแรกกว่า 30 ปีที่ผ่านมา

ก่อนจะผันตัวมาเป็นผู้ผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบครบวงจรเอง ทั้ง ทีวีอัลทรอน (Altron) นิวเวฟ (Newwave) แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติไทย เป็นต้น โดยยังคงจุดแข็งการเป็นแบรนด์สัญชาติไทย ราคาเข้าถึงได้ตั้งแต่หลัก 200 บาทขึ้นไป และตอบโจทย์การใช้งานด้านฟังก์ชั่นมากขึ้น 

reference

Source

Source

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like