HomeBrand Move !!พลิกเกมจับตลาดออนไลน์ เทวิกา จิวเวลรี่ เมินวิกฤต คว้าโอกาส ทะยานสร้างยอดโตเท่าตัว

พลิกเกมจับตลาดออนไลน์ เทวิกา จิวเวลรี่ เมินวิกฤต คว้าโอกาส ทะยานสร้างยอดโตเท่าตัว

แชร์ :

หลังพาแบรนด์ เทวิกา จิวเวลรี่ เดินหน้าเข้าสู่ตลาดออนไลน์เต็มตัวกว่า 5 ปี ได้พลิกโฉมการทำการตลาดวงการอัญมณีและเครื่องประดับให้เข้าใกล้กลุ่มลูกค้า ซื้อง่าย เข้าถึงเร็ว  จนยอดโตสวนวิกฤตโควิด-19 เราจึงไม่พลาดที่จะเชิญ คุณณัฐชยา มณีเวศย์วโรดม หรือ คุณเพนกวิน ประธานกรรมการ บริษัท เทวิกา จิวเวลรี่ จำกัด ทายาทรุ่นที่ 3 มาบอกเล่าแนวคิดและเทคนิคดี ๆ ที่ทำให้แบรนด์สามารถมียอดขายเติบโตได้ท่ามกลางวิกฤต

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จุดเริ่มต้นของเทวิกา จิวเวลรี่ ที่เริ่มลุยตลาดออนไลน์อย่างจริงจัง

เทวิกา จิวเวลรี่ แบรนด์เครื่องประดับและอัญมณีชื่อดังจากจันทบุรี ที่ก่อนหน้านี้มุ่งทำการตลาดค้าส่งกว่า 80% เน้นค้าส่งไปทางตลาดยุโรป อเมริกา บราซิล และรัสเซีย โดยมีการค้าปลีกในไทยบ้าง แต่จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องปรับกลยุทธ์และหันมาทำการตลาดออนไลน์มากขึ้น จากจุดวิกฤตนี้ ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญและเป็นโอกาสที่เป็นตัวเร่งให้ต้องลุยตลาดออนไลน์เต็มตัว ทำให้คุณเพนกวินที่นั่งแท่นประธานกรรมการและดีไซเนอร์แบรนด์ ต้องปรับโฟกัสหันมาเน้นการขายในประเทศแทน

“เราต้องเปิดรับสิ่งที่เข้ามาใหม่ และต้องพัฒนาอยู่เสมอ อย่าหยุดอยู่กับที่ เทรนด์ไหนมาใหม่เราก็ต้องศึกษา อัปเดตและทดลองอยู่ตลอดค่ะ”

“ทางแบรนด์เทวิกา มีไลฟ์ใน Facebook page ของแบรนด์ทุกวัน จนถ้าวันไหนไม่ไลฟ์ จะมีแฟน ๆ ที่เป็นลูกค้าประจำมาถาม ว่าหายไปไหน จากวันแรกที่มีคนดูหลัก 10  คน จนตอนนี้มีลูกค้าเข้ามาดูเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนมีฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ลูกค้าหลายคนจึงกลายเป็นเหมือนคนในครอบครัว เข้ามาทักถาม พูดคุย และซื้อเครื่องประดับกันตลอดค่ะ”

หลักการทำการตลาดออนไลน์ของเทวิกา มุ่งเน้นความจริงใจและใส่ใจ

แม้จะเป็นจิวเวลรี่ ที่หลายคนมองว่าเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูงและดูเป็นไปได้ยากในการทำการตลาดออนไลน์ แต่หลังจากที่เพนกวินได้ลงมือทำ ให้จับทางได้ สิ่งแรกคือ เราต้องทำให้ลูกค้ามีความสุขและทำให้รู้สึกเหมือนได้อยู่ใกล้ ๆ ได้เลือกซื้อเหมือนได้มายืนอยู่กับเราและทำให้ลูกค้ารู้สึกสนุกกับสิ่งที่เราสื่อสารผ่านทางไลฟ์ มีการพูดคุยแบบเป็นกันเอง เป็นเพื่อนคู่คิดที่แนะนำสินค้าให้กับลูกค้า นอกจากนี้แบรนด์เทวิกายังใส่ใจลูกค้าในบริการหลังการขาย คือ หากได้สินค้าไปแล้ว รู้สึกไม่ชอบหรือใส่เครื่องประดับแล้วรู้สึกไม่เข้ากับตัวเองก็สามารถส่งมาเปลี่ยนแบบได้ทันที เรียกได้ว่า ถึงไม่ได้ลองก่อนซื้อจริง ๆ  ทางเทวิกาก็สร้างความมั่นใจและใส่ใจ ดูแลลูกค้าทุกคนเหมือนเพื่อน

นอกจาก Facebook เรายังทำการตลาดบนช่องทาง Instagram และ TikTok รวมถึงวางขายใน E-marketplace อย่าง Lazada, Shopee และล่าสุดได้ต่อยอดเปิด Taevika Park Jewelry Cafe หรือเทวิกาจิวเวลรี่คาเฟ่  ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ให้ลูกค้าได้เข้ามาสัมผัสกับแบรนด์เทวิกาอีกด้วย “เราเน้นการเข้าหาลูกค้าโดยตรง เพื่อให้เราเจอกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น นี่คือ แนวทางการวางกลยุทธ์และการเลือกช่องทางการติดต่อกับลูกค้าที่ทำให้แบรนด์เทวิกาเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ที่น่าสนใจคือ ลูกค้าบางคนถึงจะเห็นงานของจริง ได้ลองใส่แล้วและยังไม่ตัดสินใจซื้อ แต่ก็กลับมาซื้อในไลฟ์” นี่คือการเชื่อมต่อระหว่างช่องทางการขายแบบเดิมและช่องทางออนไลน์ ที่ทำให้ลูกค้าติดตามเราไปได้ทุกที่

งานแฟร์ที่แวดวงอัญมณีและเครื่องประดับต่างเฝ้ารอที่จะจัดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

“เร็ว ๆ นี้ จะมีการจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 67 งานนี้เพนกวินเองได้มีโอกาสไปเดินชมตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก รู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ไปเดินชมในงาน เพราะได้แรงบันดาลใจจากงานนี้กลับมาเยอะมาก ยิ่งใครที่สนใจในเครื่องประดับ การได้เข้ามาชมผลงานช่างฝีมือของไทยก็ถือว่าคุ้มค่ามาก ๆ เลยค่ะ ครั้งนี้หลังจากห่างหายการจัดงานไป 2 ปี การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ในปีนี้ จัดขึ้นด้วยความร่วมมือของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) และสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT  ทำให้เพนกวินรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ เพราะมีความพิเศษกว่าครั้งก่อน ๆ เช่น โชว์พิเศษ ‘Wonders of Thai Jewels’ ที่นำเสนอมุมมองร่วมสมัยของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย มีโซน The Jewel Wonders นิทรรศการมหัศจรรย์อัญมณีและเครื่องประดับ นำเสนอเทรนด์เครื่องประดับล่าสุดและสินค้าไฮไลต์ที่เป็นกระแสในตอนนี้ และยังมีโซน The Jewellers ที่โชว์ผลงานของนักออกแบบเครื่องประดับดีไซน์ของคนรุ่นใหม่จากโครงการ  Designers’ room อีกด้วย”

“ปีนี้ เทวิกา จิวเวลรี่ ก็ไม่พลาดที่จะร่วมออกบูธภายในงาน ทางแบรนด์เองก็ตั้งตารอมาก ๆ ค่ะ เพราะปีนี้จะเป็นครั้งแรกที่ทางแบรนด์มีการจัดแกลอรี่และแสดงผลงานที่เป็น Masterpiece  ถึง 30 ชิ้น ซึ่งแต่ละชิ้นมีเรื่องราวที่น่าสนใจและแฝงความงดงามของอัญมณีที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นอย่างปราณีตเต็มไปด้วยความตั้งใจของเพนกวิน และที่สำคัญเรายังได้รับเกียรติจากลูกค้ากิตติมศักดิ์ของแบรนด์เทวิกา มาร่วมเดินแบบโชว์เครื่องประดับอีกด้วยนะคะ ยิ่งทำให้เพนกวินรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ ค่ะ อย่าลืมมาพบกันนะคะ”

พร้อมทิ้งท้ายว่า “งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 67 เป็นงานระดับนานาชาติ ที่รวบรวมผู้ประกอบการตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำจากทั้งในประเทศและต่างประเทศมารวมตัวกัน ถือเป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ ที่จะทำให้เราได้รับประสบการณ์ดี ๆ ทั้งด้านแรงบันดาลใจ ได้พูดคุยเจรจาธุรกิจและได้รับความรู้ เทรนด์ใหม่ ๆ จากทั่วทุกมุมโลก หรือถ้าใครที่ชื่นชอบหรือเป็นนักสะสมเครื่องประดับและอัญมณี ก็ถือว่างานนี้ตอบโจทย์เช่นกันค่ะ เพราะว่าจะได้เลือกซื้อสินค้าจากหลากหลายแบรนด์ ได้สินค้าที่มีมาตรฐานและไว้วางใจได้ อีกทั้ง ใครที่อยากนำเครื่องประดับและอัญมณีที่มีอยู่แล้ว มาตรวจสอบว่าเป็นของแท้หรือไม่ ก็สามารถเอามาตรวจสอบได้เช่นกัน เพราะมีบูธจากทาง  GIT  มาตั้งจุดบริการตรวจสอบเครื่องประดับและอัญมณี ในราคาพิเศษเฉพาะงานนี้ เริ่มต้นเพียง 300 บาท พร้อมรู้ผลภายใน 24 ชั่วโมงอีกด้วยค่ะ เรียกได้ว่าปีนี้ มีครบและจัดเต็มมากจริง ๆ ค่ะ ไม่ควรพลาดนะคะ”

งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 67 จัดงานวันที่ 7-11 กันยายน 2565 ที่ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สนใจเข้าชม หรือค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bkkgems.com  หรือทาง Facebook : Bangkok Gems & Jewelry Fair (https://www.facebook.com/Bangkokgemsofficial)


แชร์ :