HomeBrand Move !!เดินตามรอย “สไปรท์” Coca-Cola ทยอยใช้บรรจุภัณฑ์ “ขวดใส” ในแบรนด์อื่นๆ มุ่งหน้าสู่ Circular Economy

เดินตามรอย “สไปรท์” Coca-Cola ทยอยใช้บรรจุภัณฑ์ “ขวดใส” ในแบรนด์อื่นๆ มุ่งหน้าสู่ Circular Economy

แชร์ :

ทุกวันนี้ “พลาสติก” เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลาย เพราะช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายกว่าเดิม แต่ด้วยการกำจัดที่ไม่ถูกวิธี ทำให้พลาสติกกลายเป็นขยะที่ย่อยสลายยาก และสร้างผลกระทบรุนแรงกับโลกขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้หลายธุรกิจหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมและดำเนินธุรกิจตามหลัก “เศรษฐกิจหมุนเวียน” (Circular Economy) อย่างจริงจังมากขึ้น เช่นเดียวกับ “โคคา-โคล่า” ได้เริ่มเปลี่ยนขวดสีเขียวอันเป็นเอกลักษณ์ของ “สไปรท์” (Sprite) มาเป็นขวดพลาสติกแบบใสที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“ขวดใส” ตอบโจทย์ความยั่งยืน

ถ้าพูดถึง “สไปรท์” เชื่อว่าที่ผ่านมาทุกคนคงคุ้นเคยกับเครื่องดื่มสีใสซ่าในขวดพลาสติกสีเขียวอย่างแน่นอน แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เราคงได้เห็นความแปลกใหม่ของสไปรท์ ที่ลุกขึ้นมาเปลี่ยนขวดจาก “พลาสติกสีเขียว” เป็นขวด “พลาสติกใส” ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ถือเป็นการทำตามวิสัยทัศน์ “World Without Waste” ที่เปิดตัวในปี 2561 โดยโคคา-โคล่า ต้องการให้บรรจุภัณฑ์สามารถรีไซเคิลได้ 100% ภายในปี 2568 นี้ และภายในปี 2573 จะใช้วัสดุรีไซเคิล 50% ในการสร้างบรรจุภัณฑ์ใหม่ รวมทั้งทำให้อย่างน้อย 25% ของเครื่องดื่มของบริษัทจำหน่ายในบรรจุภัณฑ์ที่สามารถรีฟิลได้อีกด้วย

เพราะฉะนั้น ถึงแม้ว่าขวดเดิมของสไปรท์ที่มีสีเขียวจะสามารถนำมารีไซเคิลได้ แต่ “Julian Ochoa” ผู้บริหารของ R3cycle ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทรีไซเคิลที่ร่วมงานกับบริษัท โคลา-โคล่า อธิบายว่า การนำสีออกไปจากขวดพลาสติกนั้นจะทำให้วัสดุรีไซเคิลมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับพลาสติกที่รีไซเคิลให้นำกลับมาใช้งานต่ออย่างมีคุณภาพมากขึ้น รวมถึงยังเป็นการขับเคลื่อนตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนอีกด้วย

โดย “สไปร์ท” เริ่มเปลี่ยนโฉมขวดใหม่ในปีที่ผ่านมาในบางเมืองของประเทศสหรัฐอเมริกา และตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2564  บริษัท โคลา-โคล่าได้ออกมาประกาศว่า บรรจุภัณฑ์ของสไปร์ททั้งหมดในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาจะเปลี่ยนไปใช้บรรจุภัณฑ์แบบใสทั้งหมด และในสิ้นปี 2564 กว่า 70 ประเทศจะเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์จากขวดสีเขียวเป็นสีใสเช่นกัน

นอกจากการเปลี่ยนโฉมบรรจุภัณฑ์ใหม่เป็นสีใสแล้ว สไปรท์ยังปรับภาพลักษณ์ใหม่เพื่อตอกย้ำและสร้างภาพจำในดีไซน์ใหม่ให้ชัดเจนเหมือนกันทั่วโลก โดยขวดใสจะยังคงคาดด้วยฉลากที่เป็นสีเขียวซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของสไปร์ทเช่นเดิม พร้อมๆ กับข้อความ “Recycle Me” ไว้บนขวด

ไม่หยุดแค่สไปรท์ “Fresca Seagram’s” และ “Mello Yello” คิวต่อไป

อย่างไรก็ตาม สไปรท์ไม่ใช่สินค้าเดียวของโคลา-โคล่าที่จะเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทางบริษัทกล่าวด้วยว่า “Fresca Seagram’s” และ “Mello Yello” จะเริ่มเปลี่ยนไปใช้บรรจุภัณฑ์แบบใสด้วยเช่นกัน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป และนั่นก็เป็นส่วนหนึ่งจากแผนของบริษัทโคลาโคล่าที่ทำการเปลี่ยนกลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติกเขียวทั้งหมดเป็นพลาสติกใส เพื่อให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน น้ำดื่มบรรจุขวดของบริษัทโคคา-โคล่ายังมีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนด้วยเช่นกัน โดยในประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดาขวดน้ำดื่มส่วนใหญ่จะทำขึ้นจากพลาสติกรีไซเคิล 100% (ไม่รวมฝาและฉลาก)

อ้างอิง

https://bit.ly/3bFSLMq

 


แชร์ :

You may also like