HomeBrand Move !!Unilever เริ่มทดลอง Refill Station ครั้งแรกในไทย ด้วยแบรนด์ Comfort ที่ ท็อปส์ สาขาเซ็นทรัล เวสต์เกต

Unilever เริ่มทดลอง Refill Station ครั้งแรกในไทย ด้วยแบรนด์ Comfort ที่ ท็อปส์ สาขาเซ็นทรัล เวสต์เกต

แชร์ :

นับว่าเป็นแนวทางการลดการใช้งานพลาสติกที่กำลังมาแรงและสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคสำหรับ Refill Station ที่เปิดช่องทางให้ลูกค้านำภาชนะมาเอง เพื่อเติมสินค้า FMCG กลับไปใช้งานที่บ้าน เพื่อลดจำนวนบรรจุภัณฑ์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ล่าสุด เครือยูนิลีเวอร์(Unilever) จับมือกับท็อปส์ (Tops) เริ่มต้นทดลองโมเดล Refill Station ในประเทศไทย หลังจากปี 2563 เคยประกาศการทดลองรีฟิลในร้านที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ที่ร้าน Asda ในเมืองลีดส์ ซึ่งเป็นร้านที่เน้นด้านสิ่งแวดล้อมนับตั้งแต่วันเปิดตัว ต่อมาก็เริ่มต้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่อินโดนีเซีย โดยที่อินโดนีเซียนั้นมีสินค้าที่ประกอบด้วย Radox (เจลอาบน้ำ), Simple (สบู่เหลวล้างมือ), Alberto Balsam (แชมพู และครีมนวด) และ Persil (ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผ้าแบบน้ำ) 

อย่างไรก็ตามในประเทศไทย เลือกแบรนด์น้ำยาปรับผ้านุ่ม Comfort มาประเดิมสร้างความคุ้นเคยกับลูกค้า ที่ Tops สาขาเซ็นทรัล เวสต์เกต 

ผู้บริโภค 73% กังวลเรื่อง Climate Change

โดยทาง ยูนิลีเวอร์ ให้เหตุผลว่า “จากการสำรวจเทรนด์ในประเทศไทย พบว่า 73% ของผู้บริโภคชาวไทย มีความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ 72% ต้องการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมในการใช้ชีวิตประจำวัน จึงตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง ท็อปส์ มาร์เก็ต” 

โดย รีฟิล สเตชั่น แห่งแรกของยูนิลีเวอร์นี้ เปิดตัวเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2565 เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงและดำเนินการช่วยปรับปรุงสุขภาพของโลกได้มากขึ้น เริ่มต้นจากผู้บริโภคและลูกค้าของท็อปส์ มาร์เก็ต สามารถนำบรรจุภัณฑ์เดิมที่ทำความสะอาดแล้วขนาดตั้งแต่ 1 ลิตรขึ้นไป มาเติมผลิตภัณฑ์น้ำยาปรับผ้านุ่มคอมฟอร์ท อัลตร้า เดลี่ เฟรช สูตรเข้มข้นพิเศษ ที่มีเทคโนโลยีปกป้องใยผ้า และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยย่อยสลายตามธรรมชาติได้ถึง 90% และ คอมฟอร์ท เพียว ที่มีส่วนผสมต้นกำเนิดมาจากธรรมชาติ 100% สูตรอ่อนโยนต่อผิว โดยผ่านการทดสอบการระคายเคืองโดยสถาบันแพทย์ผิวหนัง ทั้งนี้ผู้บริโภคจะไม่ต้องกังวลเรื่องคุณภาพ เพราะผลิตภัณฑ์จาก รีฟิล สเตชั่น ของแบรนด์คอมฟอร์ท มีคุณภาพไม่ต่างไปจากสินค้าที่จำหน่ายบนชั้นวางปกติ นอกจากผู้บริโภคจะได้สินค้าคุณภาพแล้ว ยังสามารถช่วยลดค่าครองชีพ โดยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากถึง 30%

“เราเชื่อว่าเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน เราต้องคิดใหม่เกี่ยวกับระบบการจัดการพลาสติกของเรา ในฐานะกลุ่มผู้ผลิต เรามีโอกาสในการเลือกบรรจุภัณฑ์อย่างรับผิดชอบ และต้องทำให้แน่ใจว่าเราจะเก็บพลาสติกไว้ในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนและมุ่งลดขยะพลาสติกในสิ่งแวดล้อม ยูนิลีเวอร์ยังคงมุ่งมั่นในการคิดค้นนวัตกรรมต่างๆ ในการลดขยะพลาสติก เพิ่มการใช้วัสดุรีไซเคิล และทำให้มั่นใจว่าจะไม่มีของเสียไปฝังกลบในโรงงานของเรา โดยมีเป้าหมายมุ่งลดการใช้เม็ดพลาสติกใหม่ลงครึ่งหนึ่ง และใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิลได้ ใช้ซ้ำได้หรือย่อยสลายได้ 100% นอกจากนี้ยังต้องเก็บรวบรวมพลาสติกและนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ ให้ได้มากกว่าปริมาณที่จำหน่ายออกไป” คุณอันเนอมาริเค่อ เดอ ฮาน ประธานบริหารธุรกิจผลิตภัณฑ์ครัวเรือนภาคพื้นอาเซียน และประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ พม่า กัมพูชา กล่าว 

เส้นทาง Refill Station ในไทย

เป็นที่น่าสังเกตว่าความร่วมมือในครั้งนี้ ต้องอาศัย “พื้นที่ขาย” จนกระทั่งได้ความร่วมมือจาก “ท็อป มาร์เก็ต” โดยทดลองที่สาขาเซ็นทรัล เวสต์เกต ซึ่งมีแหล่งที่อยู่อาศัยหนาแน่น

คุณจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด, ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า “ ตลอด 26 ปี ของการดำเนินธุรกิจ ท็อปส์ ผู้นำค้าปลีกซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำของไทย ให้ความสำคัญและตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อผู้คน ชุมชน และสิ่งแวดล้อมผ่านการดำเนินโครงการต่าง ๆ สำหรับความร่วมมือล่าสุดกับ ยูนิลีเวอร์ประเทศไทย เพื่อร่วมกันเป็นธุรกิจที่ช่วยเหลือสังคม เปิดให้บริการ “รีฟิล สเตชั่น” ภายในร้านซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรกของประเทศไทย ช่วยลดการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง (Single Use) ทำให้เกิดการใช้ซ้ำ (Reusable) ซึ่งสิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับคือ ประหยัดค่าใช้จ่ายเนื่องจากผลิตภัณฑ์แบบเติมจะมีราคาที่ถูกกว่าและที่สำคัญช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกซึ่งดีต่อสิ่งแวดล้อมและผู้คน และคาดว่าเทรนด์การซื้อสินค้าแบบรีฟิลจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ท็อปส์พร้อมสนับสนุนการแก้ปัญหาขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน ซึ่งไม่เพียงแต่การลดปริมาณการใช้ลง แต่สิ่งสำคัญคือทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน เริ่มต้นตั้งแต่การปรับเปลี่ยนแนวความคิด การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ตามแนวความคิด “เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)” 

โดยก่อนหน้านี้ ยูนิลีเวอร์เคยทดลองโครงการสถานีเติมผลิตภัณฑ์ (iFILL) ภายในพนักงานของบริษัทมาก่อนแล้ว ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จนกระทั่งเกิดเป็นโมเดลที่มาให้บริการกับผู้บริโภคโดยตรง เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

 


แชร์ :

You may also like