HomeBrand Move !!#gentlemenchoosegreen 10 สุภาพบุรุษ ขอแต่งหล่อแบบรักษ์โลก โดย MANGO MOJITO

#gentlemenchoosegreen 10 สุภาพบุรุษ ขอแต่งหล่อแบบรักษ์โลก โดย MANGO MOJITO

MANGO MOJITO ครบรอบ 10 ปี สนับสนุนให้หนุ่มทุกคนใส่ใจสิ่งแวดล้อม #gentlemenchoosegreen

แชร์ :

“รองเท้าหนัง” ในประเทศไทยมีมากมายหลายร้อยแบรนด์ การที่จะปั้นแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับและติดตลาด จึงไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับแบรนด์ไทย แต่หากแบรนด์มีเอกลักษณ์ชัดเจน และมีการพัฒนาโปรดักต์ใหม่อย่างต่อเนื่อง แบรนด์เหล่านั้นย่อมอยู่ในใจผู้บริโภคได้ทุกยุคสมัย ดังเช่นกรณีศึกษาแบรนด์รองเท้าหนังสัญชาติไทยที่มีจุดขายแตกต่างจากคู่แข่งอย่าง “แมงโก้ โมฮีโต้” (MANGO MOJITO) ที่เริ่มเปิดตัวในตลาดเมื่อปี 2012 และด้วยคอนเซ็ปท์การดีไซน์รองเท้าหนังที่มีคุณภาพจากช่างฝีมือคนไทย ประกอบกับการแต่งสีรองเท้าหนังด้วยมือ จึงทำให้แบรนด์ค่อยๆ เป็นที่รู้จัก และมีฐานลูกค้าประจำอย่างเหนียวแน่น แม้เวลาจะผ่านมาถึง 10 ปีแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Brand Buffet พามาทำความรู้จักแบรนด์ MANGO MOJITO กันให้มากขึ้นว่าทำไมถึงเป็นรองเท้าที่ครองใจหนุ่มๆ มายาวนาน และก้าวใหม่กับการนำหลักแฟชั่นหมุนเวียน (Circular Fashion) มาปรับใช้ในโปรเจ็คใหม่ #gentlemenchoosegreen ซึ่งเป็นความร่วมมือกับแบรนด์เสื้อผ้า sustainable แฟชั่นยี่ห้อ CIRCULAR และห้องผ้า SC GRAND เพื่อสนับสนุนให้หนุ่มๆ ทุกคนใส่ใจสิ่งแวดล้อม และเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนได้สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการลดผลกระทบที่ไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อมได้

แบรนด์ไทยคุณภาพเทียบเท่า Global

สำหรับ Brand Mango Mojito ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2012 โดย “คุณวัธ จิรโรจน์” ที่มีความชื่นชอบในเสน่ห์ของงานรองเท้าทำมือ และทุกครั้งที่มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศ มักจะเห็นรองเท้าดีๆ จำนวนมาก แต่ราคาค่อนข้างสูง กระทั่งวันหนึ่งระหว่างเดินหารองเท้าในห้างสรรพสินค้าในไทย แต่กลับไม่เจอแบบที่ถูกใจ จึงเกิดคำถามว่าทำไมเมืองไทยไม่มีรองเท้าคุณภาพเทียบเท่า Global Brand และคนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงได้ แบรนด์รองเท้า “MANGO MOJITO” จึงกำเนิดขึ้นมา

แม้จะเป็นแบรนด์สัญชาติไทย แต่สิ่งที่ MANGO MOJITO ยึดถือมาตั้งแต่แรกเริ่มก็คือ การเป็นแบรนด์รองเท้าหนังคุณภาพที่มีกลิ่นอายความเป็นยุโรป โดยมีการนำเข้าหุ่นรองเท้ามาจากประเทศอิตาลี และปรับแต่งโดยฝีมือคนไทย ให้เข้ากับทรงเท้าคนไทยมากขึ้น รวมถึงฝีมือการแต่งสีรองเท้าด้วยพู่กันทีละคู่ จากเทคนิคของทางยุโรปที่เรียกว่า “Patina Color” ซึ่งทำให้รองเท้ามีสีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะไม่เหมือนใคร จนส่งผลให้ MANGO MOJITO เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วหลังจากวางตลาดในช่วงแรกได้ไม่กี่เดือน

เมื่อแบรนด์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ต่อมาจึงเริ่มขยายโปรดักต์ไลน์รองเท้าหนังรูปแบบใหม่มากขึ้น ก่อนจะขยายไปสู่กลุ่ม Sneakers และรองเท้าลำลอง เพื่อขยาย Product Portfolio ให้มากขึ้น ทั้งยังผลักดันให้แบรนด์อยู่ใกล้กับผู้บริโภคมากขึ้น ทำให้ทุกวันนี้ MANGO MOJITO มีสินค้าครอบคลุมทั้งผลิตภัณฑ์รองเท้า กระเป๋า เข็มขัด และถุงเท้า

ถอดรหัสเรื่องราวที่ทำให้แบรนด์อยู่มายาวนานถึง 10 ปี

ที่ผ่านมา“MANGO MOJITO ” ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ธุรกิจรองเท้าเป็นตลาดที่มีการแข่งขันตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีทั้งแบรนด์ไทยและแบรนด์ระดับโลกเข้ามาทำตลาดเป็นจำนวนมาก แต่ 10 ปีที่ผ่านมา MANGO MOJITO ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์รองเท้าสัญชาติไทยที่หนุ่มๆ รู้จักดีในฐานะรองเท้าหนังแฮนด์เมด จนในแต่ละปี ‘ก่อนเหตุการณ์ covid 19’ มีรายได้เติบโตเสมอมา ซึ่งกลยุทธ์ที่ทำให้ “MANGO MOJITO” สามารถมัดใจหนุ่มๆ มาทุกยุคสมัย ประกอบด้วย

1.แตกต่างด้วยนวัตกรรมสินค้า ในราคาที่จับต้องได้

หนึ่งในหัวใจสำคัญที่ทำให้ชื่อเสียงของแบรนด์ MANGO MOJITO เป็นที่ยอมรับมาจากสินค้ามีความแตกต่างด้วยการเป็น “รองเท้าแฮนด์เมดที่มีกลิ่นอายความเป็นยุโรปแต่ปรับรูปทรงหุ่น (last) ให้เข้ากับรูปเท้าคนไทย”ซึ่งคุณวัธบอกกับเราเสมอว่า รองเท้าที่ดูดี คือ รองเท้าที่มองแล้วรูปทรงสวย ใส่เข้าไปก็ยังคงรูปทรงนั้น และ หลังจากใส่แล้วถอดออกมาก็ยังสวยเหมือนเดิม รวมทั้งคุณภาพที่ถูกใจ ทั้งยังกำหนดราคาสินค้าให้อยู่ในระดับที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้ จึงทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าได้ตลอด ในขณะที่แบรนด์รองเท้าจากต่างประเทศ ส่วนใหญ่มีราคาจำหน่ายสูง จึงอาจจะทำให้มีผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม

2.การไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ MANGO MOJITO

นับเป็นแบรนด์ที่ขยันสร้างความแปลกใหม่ออกมาสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง แม้ในยามที่ต้องเผชิญกับวิกฤต ก็ไม่หยุดพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ส่งผลให้แบรนด์มีโปรดักต์ไลน์ใหม่ออกมามากมาย นอกจากรองเท้าหนังที่ถือเป็น Identity ของ MANGO MOJITO มาตั้งแต่แรก และยังคงเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่อยู่ในใจของผู้บริโภคตลอดเวลาที่คิดจะซื้อรองเท้า

#gentlemenchoosegreen เท่ และรักษ์โลก ผ่านมุมมอง 10 ศิลปิน

ถึงแม้การสร้างความต่างด้วยนวัตกรรมสินค้าในราคาที่จับต้องได้จะสร้างความสำเร็จให้กับแบรนด์ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา แต่ในยุคที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งยังมีความคิดของตัวเองและต้องการสินค้าแตกต่างจากอดีตมากขึ้น โดยเฉพาะคนกลุ่ม Millennial ประกอบกับในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ หลายคนตื่นตัวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น และหันมาให้ความสำคัญกับ “คุณค่า” เพิ่มขึ้น โดยการจะเลือกซื้อสินค้าแต่ละชิ้นนั้น ไม่ได้มองแค่คุณภาพ ราคาเท่านั้น แต่ยังมองไปถึงการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ในขณะที่กระบวนการผลิตรองเท้า กลับยังมีเศษหนัง เศษพื้นยางเหลือใช้อยู่มาก การจะใช้นวัตกรรมรองเท้าแบบเดิมจึงอาจจะไม่สามารถมัดใจลูกค้ารุ่นใหม่ได้ จึงเป็นที่มาของโปรเจ็ค “#gentlemenchoosegreen” เพื่อที่จะสื่อสารให้คนในสังคมเห็นว่า สุภาพบุรุษยุคนี้นอกจากบุคลิกภาพจะดูดี ดูเท่แล้ว ยังตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และจัดการกับขยะเหล่านี้ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ รอบตัวได้

โดย #gentlemenchoosegreen เป็นโปรเจ็คที่จัดขึ้นฉลองครบรอบ 10 ปีของ MANGO MOJITO หนึ่งในไฮไลต์ของโปรเจ็คครั้งนี้ คือ การนำเศษหนัง , เศษพื้นยางและเศษพื้นหนัง มารีไซเคิล หรือ อัพไซเคิล ผลิตเป็นสินค้าใหม่ของทาง MANGO MOJITO รวมทั้งการเลือกใช้หนังจากพืชมาผลิตเป็นรองเท้า นอกจากนั้นยังมีการร่วมกับแบรนด์เสื้อผ้า sustainable แฟชั่นยี่ห้อ CIRCULAR และห้องผ้า SC GRAND โดยนำหลักแฟชั่นหมุนเวียน (Circular Fashion) มาใช้ในการออกแบบเสื้อผ้ารูปแบบต่างๆ พร้อมถ่ายทอดมุมมองเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การแยกขยะ ไปจนถึงการแต่งตัวแบบรักษ์โลก (#gentlemenchoosegreen) ผ่านบทสัมภาษณ์ของ 10 ศิลปิน และ ภาพจากฝีมือการถ่ายแฟชั่นเซ็ตของช่างภาพแถวหน้าของไทยอย่าง คุณณัฐ ประกอบสันติสุข

โดย 10 ศิลปิน ประกอบด้วย ก็อต-จิรายุ ตันตระกูล, นิว-ชัยพล จูเลียน พูพาร์ต, ตุล-ภากร ธนศรีวนิชชัย, ตู่-ภพธร สุนทรญาณกิจ, เจฟ-วรกมล ชาเตอร์, ณัฏฐ์-เทพหัสดิน ณ อยุธยา, เติร์ด-ลภัส งามเชวง, เต้ย-พงศกร เมตตาริกานนท์, กระทิง-ขุนณรงค์ ประเทศรัตน์ และ แบม-ปิติภัทร คูตระกูล

นอกจากการได้เห็นมุมมองเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของ 10 ศิลปินแล้ว MANGO MOJITO  ยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์รักษ์โลก ซึ่งมีตั้งแต่รองเท้าหนังจากพืช (Plant-Based Leather) โดยพื้นรองเท้าหนังจะใช้พื้นยางที่สามารถรีไซเคิลได้ และรองเท้ารุ่น MM for Circular ที่หยิบเอาขยะจากสิ่งทอมารีไซเคิล รวมทั้งชุดสูทลำลองแบบ Gentlemen ที่ทำมาผลิตจากผ้ารีไซเคิลจาก SC GRAND และเสื้อยืดผลิตจาก 100% recycled textiles แบบไม่ฟอกย้อมจาก CIRCULAR

จึงนับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ “MANGO MOJITO” ในการต่อยอดสู่การเป็นแบรนด์รองเท้าหนังแฮนด์เมดรักษ์โลก ซึ่งนับจากนี้ไปเราเชื่อว่าจะได้เห็นนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมออกสู่ตลาดมากมาย เพื่อให้แบรนด์รองเท้าหนังจากฝีมือคนไทยยังคงรักษามาตรฐานการทำรองเท้าหนังคุณภาพ ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน สำหรับแฟนๆ ของ MANGO MOJITO ที่อยากร่วมเดินทางกับการครบรอบ 10 ปี ของแบรนด์ กับ #gentlemenchoosegreen สามารถรับชมเรื่องราวได้ที่ Facebook: MANGO MOJITO พร้อมรองเท้าหนังคอลเลคชั่นใหม่ได้ตลอดเดือนมีนาคม 2565 นี้


แชร์ :

You may also like