HomePR NewsChimps Academy เผยพฤติกรรมการเรียนภาษาของ Gen Alpha ความสนใจสั้นกว่า Gen X – Y ผลสำรวจชี้อุปกรณ์สมาร์ตดีไวซ์ ช่วยดึงความสนใจการเรียนภาษาได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า [PR]

Chimps Academy เผยพฤติกรรมการเรียนภาษาของ Gen Alpha ความสนใจสั้นกว่า Gen X – Y ผลสำรวจชี้อุปกรณ์สมาร์ตดีไวซ์ ช่วยดึงความสนใจการเรียนภาษาได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า [PR]

แชร์ :

Chimps Academy ชี้ อัตราการเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ ในกลุ่มผู้เรียนวัยเด็ก 3-12 ปี (Gen Alpha) ในประเทศไทย เติบโตสูงถึง 10 เท่า ใน 9 เดือน เผยพฤติกรรมการเรียนภาษาของ Gen Alpha แตกต่างจาก Gen X และ Y เหตุมีความสนใจสั้นลง แต่การเรียนด้วยอุปกรณ์สมาร์ตดีไวซ์ที่ทันสมัยช่วยดึงความสนใจการการเรียนภาษาได้ดีขึ้พร้อมเดินหน้าหน้าสร้างประสบการณ์ ที่แตกต่างในการเรียนภาษาออนไลน์สำหรับ Digital Natives ที่จะปฎิรูปการณ์เรียนภาษาแบบเดิมๆและสร้างมุมมองใหม่ต่อการเรียนภาษาออนไลน์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นางสาวจันทรภัสสร กิตติณัฐตระกูล ผู้บริหาร ชิมส์ อะคาเดมี่ (Chimps Academyประเทศไทย สถาบันสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กออนไลน์แนวทางใหม่ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด19 ส่งผลให้ตั้งแต่ต้นปี 2020 โรงเรียนและสถาบันการศึกษาหลายแห่งต้องทยอยปิดตัวลง ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ที่ทำให้ผู้ปกครองเริ่มส่งให้บุตรหลานเรียนออนไลน์มากขึ้น อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีความกังวลว่าการเรียนออนไลน์จะไม่ได้ผลกับกลุ่มผู้เรียนอายุน้อยระหว่าง 3-12 ปี (Gen Alpha เกิดช่วงปี 20102025) แต่จากข้อมูลของChimps Academy พบว่าในประเทศไทยการเรียนภาษาผ่านรูปแบบออนไลน์ของปี 2021 เติบโตสูงถึง 10 เท่า ใน 9 เดือน พิสูจน์ให้เห็นจากการเปิดตัวมาในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาแล้วว่า การเรียนออนไลน์ผ่าอุปกรณ์ทันสมัย ช่วยส่งเสริมการเรียนภาษาของผู้เรียนอายุน้อยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เทคโนโลยีทันสมัย ที่เหมาะกับ digital natives เป็นปัจจัยหลักในการกระตุ้นอัตราการเติบโตของการเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ของเด็กเล็กเนื่องจากเด็กยุคใหม่นี้เกิดมาก็มีสมาร์โฟนอยู่ในมือตั้งแต่วันแรกแล้ว ดังนั้นพวกเขาจึงมีแนวโน้มที่จะใช้ชีวิตและเรียนรู้ต่างไปจากรุ่นก่อนๆ เด็กเกิดช่วงปี 2010 – 2025 เรียกว่า Generation Alpha เติบโตขึ้นมากับข้อมูลดิจิทัลอันล้นหลามรอบตัวตลอดเวลา จึงส่งผลให้เด็กยุคนี้รู้สึกเบื่อและเสียสมาธิได้ง่ายมาก วิธีการสอนที่ใช้ได้ผลกับนักเรียนที่โตกกว่า อย่าง Gen X และ Gen Y นั้น จึงไม่สามารถดึงความสนใจของนักเรียน Gen Alpha ได้ดีพออีกต่อไป เนื่องจากช่วงความสนใจของพวกเขาสั้นลง ดังนั้นการเรียนออนไลน์ผ่านอุปกรณ์ทันสมัย ที่นักเรียนสามารถมี active role และสามารถมีส่วนร่วมกับคลาสเรียนได้ จึงส่งเสริมให้การเรียนภาษาของนักเรียน Gen Alpha ได้ผลลัพท์ที่ดีกว่า” นางสาวจันทรภัสสรกล่าว

Girl making facetime video calling with laptop at home, using zoom online class meeting app, social distancing,homeschooling,learning remotely during covid-19 coronavirus, new normal concept

“Chimps Academy เป็นสถาบันสอนภาษาอังกฤษออนไลน์แนวทางใหม่ สำหรับนักเรียนวัย 3-12 ปี โดยเฉพาะ เรามุ่งหน้านำเทคโนโลยีการศึกษา (EdTech) อย่าง Game-Based Learning และ play-based learning มาใช้ทั้งในโครงสร้างหลักสูตร การจัดการห้องเรียน รวมถึงบรรยากาศและเนื้อหาการเรียน เพื่อให้เข้ากับธรรมชาติการเรียนรู้ของนักเรียน Generation Alpha มากที่สุด”

ประกอบกับการที่สมาร์ตดีไวซ์ต่างๆ เข้าถึงได้ง่ายขึ้น และราคาจับต้องได้มากขึ้น ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้อัตราการเรียนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กแบบออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สมาร์ตดีไวซ์ช่วยให้นักเรียน Gen Alpha สนุกกับการเรียน มีความกะตือรือร้นที่จะเรียนมากขึ้น และยังสามารถโฟกัสกับการเรียนได้ดีขึ้นด้วย เนื่องจากการเรียนผ่านสมาร์ตดีไวซ์  มีความใกล้เคียงกับโมเดลของวิดิโอเกมส์ Gen Alpha คุ้นชินกับ interactive screen อย่างหน้าจอของ iPad หรือ tablet อยู่แล้ว จึงทำให้พวกเขายิ่งใช้ประโยชน์จากการเรียนผ่านสมาร์ตดีไวซ์พวกนี้ได้อย่างมาก การที่ผู้เรียนวัยเด็กสามารถมีส่วนร่วมกับคลาสเรียนได้ ทำให้ช่วงความสนใจในการเรียนของพวกเข้านั้นนานขึ้น 

 ผู้บริหารของ Chimps Academy กล่าวเพิ่มเติมว่า กลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ Chimps Academy ประสบความสำเร็จและสร้างผลลัพธ์ที่พึงพอใจให้กับผู้ปกครองนั้น นอกจากพื้นฐานของหลักสูตรที่ได้พัฒนาแบบ gen alpha inspired แล้ว Chimps Academy ยังนำ Gamification และ Challenge-reward Models ที่มากับการใช้สมาร์ตดีไวซ์ ในการเรียน มาช่วยสร้างบรรยากาศการเรียนแบบส่งเสริมประสิทธิภาพ (nurturing learning environment) ที่ลดความกดดัน แต่เพิ่มผลลัพท์ด้วย

การเข้าถึงคุณครูสอนภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพก็เป็นอีกหนึ่งความท้าทายหลักที่ผู้ปกครองต้องพบเจอในช่วงสถานการณ์โควิด-19 คุณครูคุณภาพเข้าถึงได้ยากขึ้น เป็นอีกจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผู้ปกครองหลายท่านหันหน้าหาวิธีอื่นๆในการเรียนภาษา มากถึง 8 ใน 10 ของจำนวนผู้ปกครองจากการสนทนากลุ่ม (Focus Group) ตัดสินใจหันมาให้บุตรหลานเรียนออนไลน์เพราะตัวเลือกคุณครูคุณภาพที่หลากหลายกว่า และสามารถหาคุณครูที่เหมาะกับบุตรหลานของตัวเองได้ ทั้งในเรื่องของสำเนียงและสไตล์การสอน และยังสามารถทดลองเรียนได้ก่อน ทำให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการติดสินใจด้วย”

 “ที่ Chimps Academy เราฝึกให้นักเรียนได้ปูพื้นฐานภาษาอังกฤษอย่างถูกวิธี แบบ native speakers กับคุณครูต่างชาติเจ้าของภาษาที่มีวุฒิและประสบการณ์การสอนภาษาให้กับเด็กเล็กโดยตรง คุณครูทุกท่านของ Chimps Academy ผ่านการคัดเลือก 5 ขั้นตอนก่อนจะผ่านมาเป็น Chimps Qualified Teachers นอกเหนือจากนั้นคุณครูทุกท่านจะต้องมีประกาศนียบัตรการสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กTEFL (Teaching English as a foreign language) และผ่านการฝึกอบรมณ์เพื่อการสอนเด็กเล็ก Gen Alpha โดยเฉพาะ”

 ส่วนการทำตลาดของ Chimps Academy นั้น จะเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ ที่จะมาลบภาพการเรียนภาษาอังกฤษยากๆแบบเดิมออก โดยจะเน้นกลยุทธ์การสร้างบรรยากาศการเรียนแบบส่งเสริมประสิทธิภาพ หรือ Nurturing Learning Environment ที่ทำให้การเรียนภาษาเป็นเรื่องง่ายและเต็มไปด้วยความสนุก เพราะนักเรียนวัยเด็กเรียนรู้ได้ดีที่สุดเมื่อเขาสนุกและมีความสุขไปกับมัน หมดยุคการท่องจำ และหันมาเน้นการสร้างพื้นฐานการเรียนภาษาแบบถูกต้อง โดยสอนให้นักเรียนคิดเป็นภาษาอังกฤษแบบเจ้าของภาษาเลย ไม่ต้องคิดเป็นไทยก่อนและค่อยแปลเป็นภาษาอังกฤษอีกที ซึ่งการเรียนแบบนี้จะส่งเสริมให้นักเรียนเป็น lifelong learner มีภาษาอังกฤษติดตัวไปตลอดชีวิต และสามารถต่อยอดได้ง่ายในอนาคต

“เราต้องการที่จะเป็นสถาบันการเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ที่เข้ามาช่วยเด็กไทยพัฒนาพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ดี ที่สามารถต่อยอดเป็น lifelong learners และเตรียมพร้อมสู่โอกาสไม่รู้จบที่จะมากับภาษาอังกฤษ ในอนาคตนอกจากภาษาอังกฤษแล้ว Chimps Academy ยังมองถึงการขยายไปสู่การเรียนภาษาอื่นๆ อย่างจีนและญี่ปุ่นด้วย โดยมุ่งหวังว่าวันหนึ่งสักยภาพของเด็กไทย จะไม่โดนปิดกั้นด้วยกำแพงภาษาอีกต่อไป” นางสาวจันทรภัสสร กล่าวสรุป


แชร์ :