ค่ายรถอ่วม! Isuzu ไปอีก 1 ปิดโรงงานชั่วคราว เหตุขาดชิ้นส่วนประกอบ และตลาดหดตัว เซ่น Covid-19

นับตั้งแต่เกิดวิกฤติ Covid-19 ประเทศไทย ซึ่งเป็นฐานการผลิตรถยนต์หลากหลายค่าย และสร้างงาน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล ต่างก็ต้องปิดตัวลง อันเนื่องมาจากดีมานด์ที่ลดลงของตลาดทั่วภูมิภาค บริษัทบางแห่งก็มีปัญหาที่พนักงานเกิดติดเชื้อ Covid-19 มาด้วย เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับสังคมในวงกว้างจึงต้องมีมาตรการด้านสุขภาพเข้ามาเพิ่มเติม ทั้งหมดนี้โหมกระหน่ำเข้ามา ทำให้ค่ายรถยนต์ 5 แห่งประกอบด้วย โตโยต้า-ฮอนด้า-มิตซูบิชิ-มาสด้า-ฟอร์ด  ปิดโรงงานชั่วคราวไปก่อนหน้านี้ และล่าสุดก็ถึงคิวของ “อีซูซุ” (Isuzu) 

อีซูซุ แจ้งในจดหมายประชาสัมพันธ์ว่า

บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เผยว่า บริษัทได้รับแจ้งจากบริษัท อีซูซุ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถอีซูซุในประเทศไทยว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในปัจจุบัน ส่งผลให้ชิ้นส่วนประกอบต่าง ๆ   ขาดแคลนทั่วโลก รวมทั้งความต้องการของตลาดในประเทศและส่งออกหดตัวลง ทำให้บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ตัดสินใจระงับการผลิตรถอีซูซุที่โรงงาน 2 แห่งชั่วคราว คือที่  อ.พระประแดง จ. สมุทรปราการ และที่นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ จ.ฉะเชิงเทรา ตั้งแต่วันที่ 13-30 เมษายนนี้

การระงับการผลิตชั่วคราวนี้ อาจส่งผลต่อการส่งมอบรถให้กับลูกค้าที่จองรถอีซูซุไว้บ้าง แต่บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด  ขอให้ลูกค้ามั่นใจว่า บริษัทในฐานะผู้จัดจำหน่ายรถอีซูซุจะพยายามอย่างดีที่สุดในการบริหารจัดการเรื่องดังกล่าว

“รถกระบะ” ภาพสะท้อนกำลังซื้อภาคการเกษตร 

บริษัทรถยนต์ที่แจ้งปิดตัวโรงงานชั่วคราวก่อนหน้านี้มีทั้ง โตโยต้า ที่หยุดไลน์การผลิตวันที่  7-17 เมษายน ส่วนค่ายอื่นๆ บ้างก็ปิดทั้งเดือนเมษายน บ้างก็ปิดโรงงานแต่ละแห่งด้วยระยะเวลาต่างกัน แต่ที่แน่ๆ คือ ช่วงต้นเดือนเมษายน พนักงานโรงงานรถนับพันชีวิตต้อง Stay at Home แรงงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่เคยจ่ายโบนัสอู้ฟู่ กระทบอย่างเห็นได้ชัด

ทางด้านกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประเมินว่าน่าจะผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ ปรับเป้าการผลิตจาก 2 ล้านคัน เหลือ 1.9 ล้านคัน ตัวเลขที่หดตัวลง 1 แสนยูนิต แต่ถ้าหากว่าพิจารณาเป็นเม็ดเงินแล้วก็ทำให้เงินในอุตสาหกรรมหายไปนับ “แสนล้านบาท” ทั้งนี้เป็นผลมาจากการที่ 2 เดือนแรกยอดขายรถลดลงถึง 12.7% สถานการณ์ของประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ที่บางโรงงานในไทยผลิตชิ้นส่วนป้อนให้กับค่ายรถในประเทศนั้นๆ จึงกระทบไปด้วย

นอกจากนี้การที่ Isuzu ซึ่งครองตลาดรถกระบะ ต้องหยุดไลน์การผลิต ยังเป็นภาพสะท้อนความเดือดร้อนของ “ภาคการเกษตร” ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ของเซกเมนต์ “รถปิคอัพ”

ถ้าหากว่า “ต้มยำกุ้ง” กระทบกับชนชั้นกลางในเมือง แต่เรายังมีภาคการเกษตรที่ยังโอบอุ้มเศรษฐกิจของประเทศไว้แต่มาปีนี้ Covid-19 ที่แท็กทีมมาพร้อมกับภัยแล้ง กระทบทุกภาคส่วนของสังคมเป็นวงจรที่เชื่อมโยงกันในระบบเศรษฐกิจ

ไม่ว่าจะเป็นนักการตลาด เจ้าของธุรกิจ หรือพนักงานระดับไหน นับจากนี้การวางแผนในการใช้ชีวิต…ต้องมีสติทุกขณะจิต ปีนี้หืดจับกันทุกคน