ปันโปร x บาร์บีคิวพลาซ่า ดึงฐาน Online Database พัฒนาชุดอาหารพิเศษ “ก้อนปันโปร” ตอบโจทย์ Consumer Insight [PR]

ปันโปร เพจโปรโมชั่นออนไลน์ อันดับหนึ่งในใจของผู้ชื่นชอบโปรโมชั่น จับมือกับบาร์บีคิวพลาซ่า ร้านปิ้งย่างอันดับหนึ่งของประเทศ ร่วมเปิดตัวโปรโมชั่นพิเศษ “ก้อนปันโปร” ที่ถูกคิดและพัฒนาขึ้นจากข้อมูล Consumer Insight ที่รวบรวมจากการเก็บข้อมูลของเพจปันโปร บนฐานผู้ติดตามมากกว่า 3.6 ล้านคน ทำให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการคิดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับบาร์บีคิวพลาซ่าที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภค คุ้มค่า คุ้มราคา ทำให้ผู้บริโภค “ฉลาดช้อปและฉลาดใช้” ได้มากยิ่งขึ้น ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของความร่วมมือระหว่างเพจโปรโมชั่นและแบรนด์ร้านอาหาร ที่นำเอาข้อมูลความต้องการผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ มาพัฒนาเป็นสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด

นางสาววริศา ศรีเจริญ  ผู้บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ปันโปรโมชั่น จำกัด กล่าวว่า แคมเปญ “ก้อนปันโปร” เกิดจากการที่เรามองเห็นว่า ปันโปรได้เปิดเพจโปรโมชั่นมานานและได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีจากคนไทย มีความแข็งแกร่งทั้งในแง่ของแบรนด์และการนำเสนอข้อมูลโปรโมชั่น ที่ไม่เพียงแค่ตอบโจทย์เรื่องความคุ้มค่าคุ้มราคาเท่านั้น แต่ยังมีการเก็บข้อมูล Consumer Insight ในเชิงลึก ที่สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดให้เกิดเป็นโปรโมชั่นอาหารที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคจริง ๆ เป็นเมนูที่อร่อยและคุ้มค่าที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โดยเฉพาะกลุ่มมนุษย์เงินเดือนที่ปลายเดือนมักเจอกับข้อจำกัดทางการเงินเสมอ กับคำพูดติดปากที่ว่า ‘สิ้นเดือนก็เหมือนสิ้นใจ’ ซึ่งจากข้อมูลที่ปันโปรมี  ได้นำมาสู่ความร่วมมือกับบาร์บีคิวพลาซ่า แบรนด์ปิ้งย่างมหาชนที่เป็นที่รู้จัก และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากคนไทย พัฒนาเป็นชุดอาหารพิเศษร่วมกันกับ “ก้อนปันโปร” ที่เชื่อว่าจะตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด”

นางสาวบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานบริหารหน่วยธุรกิจบาร์บีคิวพลาซ่า และงานบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวว่า “ความร่วมมือในการพัฒนาเมนูพิเศษ “ก้อนปันโปร” ครั้งนี้ ตรงกับกลยุทธ์ของบาร์บีคิวพลาซ่า ในการนำเอาฐานข้อมูลของ Consumer Insight มาใช้ในการพัฒนาโปรโมชั่นที่จะถูกใจลูกค้ามากที่สุด ซึ่งตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เราเองก็นำเอา Data ในฐานข้อมูลของเรามาใช้ในการพัฒนาโปรโมชั่นเช่นกัน แต่ความ

ร่วมมือกับปันโปรครั้งนี้ มีความน่าสนใจตรงที่ว่า สามารถทำให้เราได้รู้จักลูกค้าในวงกว้างขึ้น ไม่จำกัดเฉพาะลูกค้าของบาร์บีคิวพลาซ่าเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงลูกค้าอีกจำนวนมากที่ไม่ได้อยู่ในฐาน Database ของเรา ดังนั้น ชุดอาหารชุดนี้ จะประกอบด้วยวัตถุดิบที่คนส่วนใหญ่ชอบ คุ้มค่า คุ้มราคา เข้าถึงได้ง่ายสำหรับผู้บริโภคทุกคน ทุกเพศและทุกวัยจริง ๆ”

จากฐานข้อมูลเพจปันโปรที่มีฐานแฟนเพจ 3.6 ล้านคนพบว่า ประเภทของโพสต์ร้านอาหารที่ได้รับอัตราการมีส่วนร่วม หรือ Engagement Rate ของโพสต์สูงสุด ภายใน 3 เดือน คือโพสต์ประเภทราคาและความคุ้มค่าของโปรโมชั่น โดยคิดเป็น Engagement Rate 11%* (จากการสำรวจข้อมูลประเภทโพสต์ร้านอาหาร ระหว่างเดือนตุลาคม – ธันวาคม 2562 จากจำนวนโพสต์ทั้งหมด 151 โพสต์) ซึ่งสถิตินี้เป็นการวัดจากการมีส่วนร่วมและการเข้าถึงของลูกเพจปันโปรแบบออร์แกนิค นอกจากนี้ ยังมีการสำรวจเพื่อประมวลผลข้อมูลความชื่นชอบของคนที่รับประทานปิ้งย่าง สำหรับวัตถุดิบที่ได้รับความนิยมติด 3 อันดับแรกในประเภทของเนื้อสัตว์ (ไม่นับรวมวัตถุดิบประเภทซีฟู้ด) คือ เบคอน หมูสไลด์ และ หมูสามชั้น สถิตินี้เป็นหลักประกันความชอบที่ยืนยันได้ว่าโปรโมชั่นที่เกิดจากความร่วมมือกันครั้งนี้ จะโดนใจกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก

สำหรับชุด ‘ก้อนปันโปร’ เมนูที่อัดแน่นไปด้วยเบคอนและหมูสไลด์ ที่เลือกเล่นกับความชอบในเมนูหรือวัตถุดิบ อย่าง เบคอน และ หมูสไลด์ ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ทุกคนโปรดปรานและชื่นชอบ จัดมาแบบเต็มอิ่มตามแบบฉบับบาร์บีคิวพลาซ่า และราคาสุดคุ้มตามแบบฉบับปันโปร ในราคาเพียง 199 บาท ซึ่งเป็นการตั้งราคาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุด โปรโมชั่น “ก้อนปันโปร” เริ่มจัดจำหน่ายตั้งแต่ วันที่ 20 มกราคม 2563 ถึง วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 นี้ ที่ร้านบาร์บีคิวพลาซ่า ทุกสาขาทั่วประเทศ

และเพียงแค่ 1 วัน ภายหลังการเปิดตัวของชุดอาหารดังกล่าวในเพจปันโปร มียอดการเข้าถึงโพสต์ดังกล่าวแบบ Organic ทะลุถึง 1,000,000 Reach และมียอด Engagement Rate สูงถึง 10 เปอร์เซ็นต์

ปัจจุบัน เพจปันโปร เป็นเพจโปรโมชั่นที่มีลูกเพจเป็นผู้ติดตามในวัย 18 – 34 ปี  คือ วัยนักศึกษาไปจนถึงวัยทำงาน ที่ชื่นชอบโปรโมชั่นและการรับประทานอาหารนอกบ้าน ซึ่งเป็นช่วงวัยและกลุ่มเป้าหมายที่สอดคล้องกับแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า การร่วมมือกันครั้งนี้จึงถือเป็นการใช้กลยุทธ์แบบ Database Insights ที่เจาะกลุ่มลูกค้าอย่างตรงจุดและรู้ใจผู้บริโภคอย่างแท้จริง

หมายเหตุ : จากข้อมูลของ We are Social ปี 2019 อัตรา Engagement Rate ในเพจ Facebook มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่  4%