Home Brand Move !! “ทรู” ประกาศเลิกใช้ถุงพลาสติก นำร่อง 10 แฟล็กชิพ สโตร์ หันใช้ถุงกระดาษ Growable

“ทรู” ประกาศเลิกใช้ถุงพลาสติก นำร่อง 10 แฟล็กชิพ สโตร์ หันใช้ถุงกระดาษ Growable

ทรู (TRUE) ตอกย้ำความเป็นผู้นำดิจิทัล ไลฟ์สไตล์ ที่รับผิดชอบต่อสังคม ชวนคนไทยคืนสมดุลให้โลก ประกาศใช้ถุงกระดาษรีไซเคิล ดีไซน์สวย นำร่องทรูช้อป 10 แฟล็กชิป สโตร์ ก่อนขยายไปทุกสาขาทั่วประเทศ  พร้อมแจกเมล็ดพันธุ์รักษ์โลก ดอกไม้ 5 ชนิดสีสันสดใส ปลูกธรรมชาติคืนสู่ผืนดิน อันมีส่วนช่วยให้เกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติต่อการเป็นผู้บริโภคที่มีใจรักสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบัน กระแสลดใช้พลาสติกกำลังถูกพูดถึงในวงกว้าง เนื่องจากผู้คนเริ่มตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะปัญหาขยะทะเลที่เป็นเหตุให้สัตว์น้ำตายอย่างต่อเนื่อง กระทบระบบนิเวศและปะการัง ซึ่งแหล่งที่มาของขยะทะเลส่วนใหญ่เกิดจากกิจกรรมบนฝั่ง เช่น ชุมชน ท่าเรือ การท่องเที่ยวชายหาด และจากกิจกรรมในทะเล เช่น การขนส่งทางทะเล การประมง และการท่องเที่ยวทางทะเล เป็นต้น โดยพบว่ามาจากกิจกรรมบนบกกว่า 80%

ในขณะที่รัฐบาลได้ออกมาตรการงดใช้พลาสติก 3 ชนิด ได้แก่ พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม พลาสติกผสมสารอ็อกโซ่ และพลาสติกผสมไมโครบีด โดยร่วมกับห้างใหญ่หลายแห่งงดแจกถุงพลาสติก ตั้งแต่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป รวมถึงแบนพลาสติกอีก 4 ชนิดภายในปี 2565 ได้แก่ พลาสติกหูหิ้วที่มีความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน  กล่องโฟมบรรจุอาหาร หลอดพลาสติกที่มีข้อยกเว้นสำหรับใช้กับเด็ก คนชรา และผู้ป่วย และยกเลิกใช้แก้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว

สำหรับ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ที่ดำเนินงานขับเคลื่อนด้านความยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์ภายใต้กรอบ 3 H’s: Heart Health Home ครอบคลุมครบ 3 มิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ล่าสุดได้ตอกย้ำความเป็นผู้นำดิจิทัล ไลฟ์สไตล์ ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งได้ทำการเก็บสถิติพบว่ามีการใช้ถุงพลาสติกในการให้บริการปีละประมาณ 3 ล้านใบ จึงประกาศยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกในทรูช้อป นำร่อง 10 แฟล็กชิพ สโตร์ ได้แก่ สาขาไอคอนสยาม สยามพารากอน สยามสแควร์ ซอย 2 และ 3  และ ทรูช็อป 6 สาขา คือ สยามพารากอน เอ็มควอเทียร์ เมกะ บางนา เซ็นทรัล บางนา เซ็นทรัล พระราม 9 และเซ็นทรัล พระราม 9 ชั้น 4 จากนี้จะขยายไปจนครบทุกสาขาทั่วประเทศภายในปี 2563  โดยคาดว่าการใช้ถุงกระดาษจะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 600,000 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

ทั้งนี้ บริษัทได้นำถุงกระดาษมาให้บริการทดแทน ถุงกระดาษดังกล่าวผลิตจากกระดาษคราฟต์รีไซเคิล ภายใต้แนวคิด  ‘Growable’ ที่ตอบโจทย์ทั้งด้านการปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม และอัตลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ ด้วยการออกแบบลวดลายดอกไม้สวยงาม แสดงถึงการสร้างแบรนด์ด้วยงานศิลปะที่เน้นประโยชน์การใช้สอย ดีไซน์โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ ไม่คำนึงถึงยุคสมัย ไม่ตามเทรนด์ แต่เน้นความคลาสสิก ใช้ได้นาน เหมาะกับหลากหลายเทศกาลในแบบร่วมสมัย

นอกจากนี้ ทรู ยังแจกเมล็ดพันธุ์รักษ์โลก ดอกไม้สีสันสดใสไปพร้อมกับถุงกระดาษ เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำไปปลูก เพิ่มปริมาณพื้นที่สีเขียว โดยเป็นเมล็ดพันธุ์ที่เป็นดอกไม้สีสันสวยงาม ดูแลรักษาง่าย เหมาะกับภูมิอากาศของประเทศไทย ได้แก่ ดอกแววมยุรา ดอกผีเสื้อ ดอกสร้อยไก่ ดอกดาวเรืองฮันนี่โกลด์ และดอกซันไบร์ทคิดส์ และมี QR Code ให้ลูกค้าสแกนและดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน We Grow ที่แนะนำวิธีการปลูกและการดูแลรักษา เพื่อช่วยปลูกจิตสำนึกให้คนไทยเป็นผู้บริโภคที่ร่วมคืนสมดุลให้โลกใบนี้ไปด้วยกัน จึงถือเป็นการคิดต่อยอดไปไกลกว่าเพียงการเลิกใช้พลาสติกเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรอย่างยั่งยืนด้วย

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการ ตกลง อ่านเพิ่มเติม