HomePR Newsเจาะลึกความสำเร็จ “กำลังใจที่เข้าใจ” แคมเปญปลุกสังคมได้ฉุกคิดถึงการให้กำลังใจ [PR]

เจาะลึกความสำเร็จ “กำลังใจที่เข้าใจ” แคมเปญปลุกสังคมได้ฉุกคิดถึงการให้กำลังใจ [PR]

แชร์ :

อะไรที่ทำให้แคมเปญ #กำลังใจที่เข้าใจ ทำให้คนในโซเชียลต่างหันมาตระหนักเรื่องการให้กำลังใจมากขึ้น และร่วมกันแชร์เรื่องราวประสบการณ์ที่หลากหลายเกี่ยวกับกำลังใจ พร้อมแบ่งปันกำลังใจดี ๆ ให้แก่กันเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

  • ปล่อยเเคมเปญวันเเรก คนโซเชียลพร้อมใจทวิต #กำลังใจที่เข้าใจ จนติดเทรนด์ในทวิตเตอร์
  • มีคนรีทวิตและแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับ #กำลังใจที่เข้าใจ กว่า 200,000 ข้อความ
  • ยอดคนชมภาพยนตร์​สั้น 1 ล้านวิว ภายใน 3 วัน
  • ปัจจุบัน มีจำนวนคนชมภาพยนตร์​สั้น ทะลุ 5 ล้านวิว และยอดแชร์กว่า 6.5 พันแชร์
  • เว็บไซต์กำลังใจ = คอมมูนิตี้รวมข้อความการให้กำลังใจของคนโซเชียล

https://www.facebook.com/piyamaharajkarun/videos/420546698841965/

แฮชแท็กดังข้ามคืน #กำลังใจที่เข้าใจ จนติดเทรนด์ในทวิตเตอร์

เรียกได้ว่าเกิดเป็นกระแสบนโลกทวิตเตอร์เพียงข้ามคืน เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ อย่าง @Wongthanong @Khajochi ฯลฯ และคนทั่วไปต่างทวีตเรื่องราวและแชร์ส่งต่อกำลังใจที่เข้าใจกันมากมาย ปล่อยแคมเปญวันแรกทะลุกว่า 50,000 ข้อความ จนติดเทรนด์ในทวิตเตอร์ประเทศไทย ติดต่อกันยาว ๆ ถึง 5 วัน ถือเป็นแฮชแท็กยอดฮิตโดนใจชาวโซเชียลจนเกิดการรีทวิตทยานถึง 200,000 ข้อความ ถือเป็นแคมเปญที่ดึงดูดให้หลาย ๆ ความเห็นเข้ามาแบ่งปันประสบการณ์ในครอบครัว การอยู่ร่วมกับผู้ป่วย ชีวิตในที่ทำงาน วิธีการให้กำลังใจในแบบของตนเอง ฯลฯ ที่บางคนอ่านแล้วยอมรับว่าทำเอา “น้ำตาแตก” และหลายคนออกปากว่า “ทำให้กลับมาทบทวนการให้กำลังใจมากขึ้น” ซึ่งกระแสยังมีอย่างต่อเนื่อง นับเป็นการส่งต่อแนวคิดที่สร้างทั้งความเข้าใจและความอบอุ่นใจจนเกิดการ “อ่านซ้ำ” และหลายเสียงบอกว่า “อยากเข้ามาอ่านทุกวันเพราะรู้สึกดี” ยิ่งไปกว่านั้นยังคงมีการใช้แฮชแท็ก #กำลังใจที่เข้าใจ อยู่จนถึงปัจจุบันอีกด้วย

#กำลังใจที่เข้าใจ กับยอดวิว 2.5 ล้าน และ 5,540 แชร์ใน 1 สัปดาห์

ต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นตากับ #กำลังใจที่เข้าใจ แคมเปญที่ปลุกกระแสในโลกโซเชียล กระตุกความคิดให้เราหันมาทบทวนความหมายของคำว่า “กำลังใจ” และมองเห็นความสำคัญของการให้กำลังใจที่เริ่มต้นจาก “ความเข้าใจ” กันมากขึ้น

นับจากการเปิดตัวบนโลกออนไลน์เพียง 3 วันแรก คลิปภาพยนตร์สั้นเล่า 3 เรื่องจริงของ #กำลังใจที่เข้าใจ ก็มียอดวิวของผู้ชมพุ่งสูงถึง 1 ล้านวิว และในสัปดาห์ต่อมาก็แตะถึง 2.5 ล้านวิว พร้อมยอดแชร์ทางเฟซบุ๊กกว่า 5.5 พันแชร์ แถมยังได้รับการพูดถึงและต่อยอดจนกลายเป็นบทสนทนามากมาย ทั้งของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์และชาวเน็ตผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังได้พลังของเพจดังที่ร่วมกันแชร์คลิปและข้อความ #กำลังใจที่เข้าใจ ผ่านทางเฟซบุ๊ก เพจ อาทิ Drama-addict, Nanake555, Roundfinger, I Roam Alone, Kayavine, Little Monster ฯลฯ และอินสตราแกรมที่มีการแชร์ภาพถ่ายโดยทำสัญลักษณ์กำลังใจที่เข้าใจ และการเขียนข้อความให้กำลังใจ ที่ส่งต่อการให้กำลังใจที่เข้าใจ ซึ่งปัจจุบันยอดวิวของผู้ชมล่าสุดทะลุ 3.5 ล้านวิว และยอดแชร์ทางเฟซบุ๊ก 6.5 พันแชร์

เบื้องหลังของ “กำลังใจที่เข้าใจ” มีที่มาที่ไปอย่างไร และปรากฏการณ์ของการส่งต่อแนวคิดและตอบรับในวงกว้างนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

เพราะคำว่า สู้ๆ นะ อาจไม่ได้ผลเสมอไป

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการให้กำลังใจที่ทรงพลังและแข็งแรง สามารถส่งไปถึงหัวใจของผู้รับได้อย่างแท้จริง โดยไม่จำกัดเฉพาะสำหรับผู้ป่วย แต่ยังรวมไปถึงผู้ดูแลและบุคคลทั่วไปที่ต้องการกำลังใจในการดำเนินชีวิตประจำวัน  ทางโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ จึงได้ริเริ่มแคมเปญ #กำลังใจที่เข้าใจ บนความเชื่อมั่นว่า กำลังใจที่ดีที่สุดนั้นต้องเริ่มต้นจาก “ความเข้าใจ” เป็นพื้นฐานสำคัญอันดับแรก

แคมเปญ #กำลังใจที่เข้าใจ จึงก้าวข้ามคำปลอบที่เราเคยชินกันดีอย่าง “สู้ ๆ นะ” “เข้มแข็งหน่อยสิ” “อย่าคิดมาก” ซึ่งแม้จะมาจากความหวังดีแต่ก็มาจากมุมมองของผู้พูดเป็นหลัก ไปสู่การทำความเข้าใจบุคลิกนิสัย ความคิด ความต้องการ เงื่อนไขและข้อจำกัดของผู้รับอย่างแท้จริง การให้กำลังใจในที่นี้จึงครอบคลุมไปถึงการกอด ปลอบ การสัมผัสอย่างอ่อนโยน การร้องเพลง เขียนข้อความ และที่สำคัญการรับฟังอย่างเข้าใจได้ด้วย

ไม่ใช่แค่ได้ Like แต่สร้าง Talk และ Engagement จริง

นอกจากคลิปภาพยนตร์สั้น ยังมี “สังคมกำลังใจ” ในรูปแบบเว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้สำรวจความเข้าใจในการให้กำลังใจ ตอบคำถาม เลือกวิธีให้กำลังใจ พร้อมแสดงคำอธิบาย รวมทั้งเปิด “ห้องแบ่งปันกำลังใจ” ที่เต็มไปด้วยข้อความกำลังใจ รวบรวมเรื่องราวที่ต่างคนเคยพบเจอ เพื่อมาแชร์ความคิดเห็นกันมากมาย เสมือนเป็นกระทู้ของสังคมย่อม ๆ ที่พร้อมเข้ามาแบ่งปันประสบการณ์และส่งต่อกำลังใจที่ดีถึงกันและกันได้

“ห้องแบ่งปันกำลังใจ” หรือ “พื้นที่แห่งความเข้าใจ” ของคนโซเชียล

นอกจากนี้บนหน้าเว็บไซต์ของโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ยังมีพื้นที่ส่งต่อกำลังใจหรือบอกเล่าเรื่องราว เป็นเเพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาใหม่หรือที่เรียกว่า “เว็บไซต์กำลังใจ” เพื่อให้คนไทยได้เรียนรู้ เเบ่งปันเรื่องราว เเละเเชร์กำลังใจในเเบบที่เข้าใจ ถ้าได้ลองเข้าไปแล้ว จะเห็นได้ว่าชาวโซเชียลต่างมาแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับตนเองมากมาย โดยส่วนมากเป็นเคสที่ขาดกำลังใจ และไม่มีทางออกในปัญหาต่าง ๆ พื้นที่ดังกล่าวจึงกลายเป็นคอมมูนิตี้ของการให้กำลังใจของคนโซเชียลไปแล้ว

“แพลตฟอร์มกำลังใจ”

จากออนไลน์สู่โลกออฟไลน์ สร้างประสบการณ์ #กำลังใจที่เข้าใจ

แม้จะเริ่มต้นสร้างกระแสจากโลกออนไลน์ แต่เพื่อสร้างความเข้าใจของ #กำลังใจที่เข้าใจ และประสบการณ์ที่เข้าถึงอย่างครบวงจร โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ จึงได้มีการจัดกิจกรรมแบ่งปันกำลังใจภายในพื้นที่ของโรงพยาบาล ประกอบไปด้วยนิทรรศการ การฉายคลิปภาพยนตร์สั้น และการทำแบบสำรวจความเข้าใจในการให้กำลังใจ ซึ่งได้รับผลตอบรับจากผู้ใช้บริการและบุคคลทั่วไปอย่างดีเช่นกัน

เรื่อง “กำลังใจ” ควรเป็นเรื่องที่อยู่ในใจและในทุกวันของเรา

ถึงตอนนี้นิทรรศการและกิจกรรมแบ่งปัน #กำลังใจที่เข้าใจ ที่โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ได้จบลงแล้ว แต่เจตนารมณ์และความตั้งใจของแคมเปญนี้ยังคงอยู่และอยากจะให้อยู่ตลอดไปในใจทุกคน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เว็บไซต์ http://bit.ly/2WyYQyc ยังคงเปิดให้ทุกคนเข้ามาบอกเล่าและแบ่งปันเรื่องราวกำลังใจให้ผู้อื่น รวมทั้งเข้ามารับกำลังใจได้ตลอด ลองเข้าไปใช้พื้นที่แห่งความเข้าใจนี้ดู แล้วจะรู้สึกได้เลยว่าเรื่องของกำลังใจที่เข้าใจนั้น เป็นเรื่องที่ควรระลึกอยู่ในใจเสมอ เพราะเราอาจเป็นได้ทั้งผู้ให้ หรือผู้รับ ในทุกวันของชีวิต


แชร์ :

You may also like