จากยุโรปสู่อาเซียน เบื้องหลัง “สไปรท์”​ ขวดใส กับเป้าหมาย World Without Waste ของโคคา-โคล่า

โคคา-โคล่า ประกาศเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ใหม่ “สไปรท์” โดยหันมาใช้ขวดพลาสติกแบบใสแทนขวดสีเขียวในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์ของโลก ที่พยายามผลักดันการตามเก็บและรีไซเคิลขวดพลาสติกพีอีที (Circular Economy) หลังดำเนินการไปแล้วในหลายประเทศแถบยุโรป     

เดอะโคคา-โคล่า คัมปะนี สานต่อความมุ่งมั่นเดินหน้าผลักดันการรีไซเคิลขวดพลาสติกครั้งสำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการประกาศเปลี่ยนมาใช้ขวดพลาสติกพีอีทีแบบใส แทนการใช้ขวดพลาสติกสีเขียวในเครื่องดื่ม “สไปรท์” เพื่อให้สามารถนำขวดพลาสติกเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ต่อไป

การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่าในยุโรป ประสบความสำเร็จในการยกเลิกใช้ขวดพลาสติกสีเขียวสำหรับสไปรท์แล้ว และเป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ โครงการของโคคา-โคล่า ภายใต้วิสัยทัศน์ World Without Waste ในระดับโลก

บีลินดา ฟอร์ด ผู้อำนวยการองค์กรสัมพันธ์ การสื่อสาร และความยั่งยืน บริษัท โคคา-โคล่า ประจำภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่า “โคคา-โคล่าได้เริ่มเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์สไปร์ทเป็นขวดพลาสติกใสในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนประเทศอื่นๆ จะทยอยเปลี่ยนในปี 2563 ซึ่งการยกเลิกการใช้ขวดพลาสติกสีเขียวอันเป็นเอกลักษณ์ของสไปรท์ จะช่วยให้สามารถนำขวดพลาสติกพีอีทีเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น”

การประกาศของโคคา-โคล่าในครั้งนี้ มีขึ้นในระหว่างการประชุมนานาชาติ SEA of Solutions: Partnership Week for Marine Plastic Pollution Prevention จัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) และสำนักงานประสานงานทางทะเลภูมิภาคเอเชียตะวันออก (COBSEA) ในระหว่างวันที่ 11-14 พฤศจิกายน ที่ศูนย์การประชุมแห่งสหประชาชาติ กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการ เยาวชน และชุมชน กว่า 600 คน เข้าร่วมเพื่อหารือแก้ไขปัญหาขยะทางทะเลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

อาชวิน สุบรามาเนียม ประธานบริหารและผู้ก่อตั้ง GA Circular บริษัทที่ปรึกษาซึ่งมุ่งมั่นผลักดันแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในระดับภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า “ผลการศึกษาใน 6 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระบุว่า การเปลี่ยนมาใช้ขวดพลาสติกพีอีทีแบบใสแทนการใช้ขวดพลาสติกสี ช่วยเพิ่มมูลค่าบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคได้เป็นอย่างมาก จึงสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างไม่รู้จบ และเกิดเป็นระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งการยกเลิกใช้บรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มชนิดพลาสติกพีอีทีแบบสี คือข้อเสนอแนะสำคัญในรายงานการเร่งสร้างแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนจากบรรจุภัณฑ์ขวดพีอีทีหลังการบริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฉบับใหม่ เราจึงขอชื่นชมการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงของโคคา-โคล่าในครั้งนี้”

ทั้งนี้ เครื่องดื่มสไปรท์จำหน่ายในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยบรรจุภัณฑ์ขวดพลาสติกสีเขียวที่ผู้บริโภครู้จักดีมาตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในฟิลิปปินส์เมื่อ พ.ศ. 2511

“เราทุกฝ่ายตระหนักดีว่าปัญหาขยะจากขวดพลาสติกเป็นปัญหาใหญ่และเร่งด่วน โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยความร่วมมือจากพันธมิตร ซึ่งโคคา-โคล่า ได้เริ่มดำเนินการเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาแล้ว แม้ว่าหนทางจะยังอีกไกล แต่เราก็มุ่งมั่นที่จะเดินหน้าให้วิสัยทัศน์ World Without Waste เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรม คือสามารถเก็บบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดของโคคา-โคล่ากลับมารีไซเคิลให้ได้ 100%” บีลินดา กล่าวเสริม

ภายใต้วิสัยทัศน์ World  Without Waste โคคา-โคล่า มีเป้าหมายจัดเก็บบรรจุภัณฑ์เพื่อนำกลับมารีไซเคิลในปริมาณเทียบเท่ากับปริมาณบรรจุภัณฑ์ที่จำหน่ายออกสู่ตลาดให้ได้ 100% ก่อน พ.ศ. 2573

นอกจากนี้ โคคา-โคล่า ยังพร้อมที่จะประสานความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณการจัดเก็บและรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน โดยยังให้คำมั่นในที่ประชุม SEA of Solutions ว่าจะร่วมมือกับบริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรมเพื่อจัดตั้งองค์กรเพื่อการนำบรรจุภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่ (Packaging Recovery Organisations  หรือ PROs) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในประเทศเวียดนามเป็นแห่งแรก ในช่วงต้นปี พ.ศ. 2563 ตามด้วยประเทศอื่นๆ ในปีเดียวกัน