HomeDigitalศาลฯ ตัดสินสั่งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ห้ามบล็อคความเห็นต่างใน Twitter

ศาลฯ ตัดสินสั่งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ห้ามบล็อคความเห็นต่างใน Twitter

แชร์ :

นับว่าเป็นมาตรฐานการใช้โซเชี่ยลมีเดียสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่น่าสนใจไม่น้อย เมื่อศาลอุทธรณ์กลางของสหรัฐอเมริกา ยืนยันตามศาลชั้นต้นตัดสินว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่สามารถบล็อคความคิดเห็นผู้ใช้งานทวิตเตอร์ซึ่งแสดงความคิดเห็นต่างจากเขาได้ ในแอคเคานท์ทวิตเตอร์ @realDonaldTrump

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยสาเหตุสำคัญที่ผู้พิพากษาทั้ง 3 คน จากศาลอุทธรณ์กลางมีความเห็นเช่นนี้ ก็เพราะมองว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการละเมิดสิทธิของรัฐธรรมนูญ ซึ่งประชาชนมีความเห็นที่แตกต่างกันได้

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อ ผู้ใช้งานทวิตเตอร์กลุ่มหนึ่ง ประกอบด้วย อาจารย์ในมหาวิทยาลัย นักแสดงตลก และตำรวจ ได้รวมตัวกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องศาลว่าพวกเขาถูกประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาบล็อคเมื่อพวกเขาเข้าไปแสดงความคิดเห็นขัดแย้งกับโดนัลด์ ทรัมป์

ส่วนทีมกฎหมายของประธานาธิบดี ก็โต้แย้งไปในแนวทางที่ว่า แอคเคานท์ @realDonaldTrump เป็นบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว ดังนั้นถ้าจะบล็อคใคร ก็เป็นการกระทำส่วนตัว ไม่ได้กระทำไปในนามของประธานาธิบดีของประเทศ

ทางกระทรวงยุติธรรมซึ่งทำหน้าที่เป็นฝ่ายกฎหมายฝั่งโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความผิดหวังในคำตัดสินดังกล่าว และยืนยันว่าจะดำเนินการโต้แย้งทางกฎหมายต่อไป


แชร์ :

You may also like