5 เหตุผลที่ธุรกิจสตาร์ทอัพควรใช้ประโยชน์จาก PR เพื่อการเติบโต [PR]

ในทศวรรษที่ผ่านมาธุรกิจสตาร์ทอัพมีการแข่งขันกันสูงมาก ตามรายงานของ Bain & Company หนึ่งใน บริษัทให้คำปรึกษาด้านการจัดการชั้นนำระดับโลก รายงานว่า มีมากกว่า 1,300 บริษัท ที่ได้จัดการระดมทุนระดับเริ่มต้น (Seed Finance) ตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งทำให้มูลค่าตลาดสตาร์ทอัพสูงถึง 34 พันล้านเหรียญสหรัฐในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

- Advertisement -

อ้างอิงจากข่าวที่ นางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองอธิบดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ให้ข้อมูลว่า ในเดือนพฤษภาคม 2562 มีธุรกิจจดทะเบียนใหม่ถึง 5,942 บริษัท ซึ่งมากกว่าปี 2561 ถึง 77 บริษัท และ แม้ว่าการพัฒนาเมืองจะเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้มีธุรกิจใหม่มากขึ้น แต่ภาคส่วนธุรกิจที่มีการเติบโตมากที่สุดคือ ธุรกิจร้านอาหาร (126 บริษัท) ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (371 บริษัท) และ ธุรกิจก่อสร้าง (530 บริษัท)

มีการคาดคะเนว่า ภายในปีหน้า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเติบโตขึ้นมาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับห้าของโลก ทั้งนี้บริษัทระดับยูนิคอร์น 10 บริษัท ยังเรียกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่าเป็นบ้านของตนเอง เช่น Sea (Garena ในอดีต) และ Traveloka เป็นต้น และ คาดว่าอีก 5 ปีนับจากวันนี้ อาเซียนมีแผนที่จะปลุกปั้นให้มีบริษัทระดับยูนิคอร์นอีก 10 บริษัท ซึ่งจะทำให้มีบริษัทระดับยูนิคอร์นทั้งหมดรวมกันเป็น 20 บริษัท  หมายความว่า อาเซียนจะมีสตาร์ทอัพถึง 20 บริษัทที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ

Brandnow.asia เป็นบริษัทด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ที่ช่วยเปิดตัวแบรนด์ใหม่ อย่าง Lalamove Shopback และ Grab ในประเทศไทย โดยสตาร์ทอัพแบบไดนามิกเหล่านี้ได้รับความสนใจในตลาด ด้วยการใช้การประชาสัมพันธ์ (Public Relation) โดยการประชาสัมพันธ์ถือว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับสตาร์ทอัพที่พึ่งเริ่มธุรกิจ แต่ต้องการใช้ประโยชน์สูงสุดจากงบที่มีอยู่ และ นี้คือ 5 อันดับเหตุผลที่ธุรกิจสตาร์ทอัพควรใช้ประโยชน์จาก PR เพื่อการเติบโต

  1. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์และการเป็นที่รู้จักของบุคลลทั่วไป

เมื่อสื่อเผยแพร่เรื่องราวหรือข่าวของแบรนด์ ผู้อ่านจะได้รู้จักแบรนด์มากขึ้น ส่วนบทความหรือบทวิจารณ์นั้น จะถูกมองว่าเป็นมุมมองของบุคคลที่สาม จึงเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

  1. การดึงดูดลูกค้า

สตาร์ทอัพที่ได้รับการตีพิมพ์ข่าวนั้นถือว่าได้เปรียบบริษัทที่ไม่ได้รับการตีพิมพ์ นอกจากนี้ บทความยังสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม  จึงเป็นการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น

  1. ดึงดูดความสนใจจากนักลงทุน

เรื่องราวเกี่ยวกับผู้ก่อตั้ง ประสบการณ์ที่ผ่านมา ความสำเร็จ และ เหตุการณ์สำคัญต่างๆของบริษัท เป็นสิ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจ เพราะการบอกเล่าเรื่องราวเหล่านี้ จะทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าบริษัทมีความมุ่งมั่นและแนวโน้มที่จะเติบโต

  1. การดึงดูดพนักงาน

ผู้สมัครงานรุ่นใหม่สนใจที่จะเรียนรู้วัฒนธรรมและปรัชญาของบริษัท การพูดคุยกับสื่อมวลชนเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และ ค่านิยมของ บริษัท   จะทำให้ผู้สมัครงานที่มีศักยภาพรู้จักบริษัท และ มีความต้องการที่จะมาสมัครงานมากขึ้น

  1. การสร้างความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือ

ชื่อเสียงของบริษัท มีบทบาทอย่างมากต่อความคิดของผู้บริโภคในการซื้อผลิตภัณฑ์ ผู้ซื้อจำนวนมากนิยมเยี่ยมชมเว็บไซต์เพื่อตรวจสอบก่อนตัดสินใจซื้อ ดังนั้นบทความ ข่าวหรือรีวิวจะช่วยสร้างชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์