HomeBrand Move !!สิงสาราสัตว์แข่งกันเปิดตัวรัวๆ พี่เสือ Tiger ขอฉีกแนวด้วย เบียร์ผลไม้ แอลกอฮอล์ 2%

สิงสาราสัตว์แข่งกันเปิดตัวรัวๆ พี่เสือ Tiger ขอฉีกแนวด้วย เบียร์ผลไม้ แอลกอฮอล์ 2%

แชร์ :

 


ปีนี้เป็นปีที่ตลาดเบียร์เมืองไทยมีสีสันสุดๆ เพราะค่ายใหญ่ต่างก็เปิดตัวเบียร์แบรนด์ใหม่ หรือเซกเมนต์ใหม่กันอย่างคึกคัก ล่าสุดค่ายไทยเบฟฯ ส่ง Black Dragon เบียร์ลมหายใจมังกรดำ และ ฮันทส์เมน (HuntsmanCloudy Wheat Beer สไตส์ Belgian ลงสู่ตลาดมาขับเคี่ยวกับ เบียร์หมี Snowy Weizen by EST 33. จากค่ายสิงห์ ซึ่งนั่นเป็นความพยายามของ 2 คู่แข่งที่เป็นเจ้าตลาดในเซกเมนต์เบียร์เมนสตรีม ซึ่งจับกลุ่มแมส ขยับขยายมาสู้กันในเซกเมนต์ที่สูงขึ้น แต่สำหรับค่าย TAP(ทีเอพี) ซึ่งเป็นเจ้าตลาดเบียร์พรีเมี่ยม โดยมีแบรนด์ไฮเนเก้น(Heineken) เป็นหัวหอกสำคัญ ขอฉีกแนวด้วยแบรนด์ Tiger พี่เสือที่ลดความเข้มข้นลง ส่ง เบียร์รสชาติใหม่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์แรดเลอร์ (Radler)  แอลกอฮอล์ต่ำเพียง 2% มาสร้างสีสันให้กับตลาดเบียร์ในช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทำไมถึงเรียกว่า Radler?

คำว่า Radler เป็นแสลงในวงการเบียร์ที่หมายถึง Shandy ชนิดหนึ่ง เป็น เบียร์ลาเกอร์ ที่ผสมเครื่องดื่มคาร์บอเนต รสชาติผลไม้ (ที่นิยมส่วนมากมักเป็นมะนาว ขิง หรือผลไม้ชนิดอื่น) ก่อนหน้านี้กลุ่มผลิตภัณฑ์นี้ของไทเกอร์ เคยประเดิมตลาดในสิงคโปร์และมาเลเซียมาแล้ว โดยในสิงคโปร์เป็นสูตรแอลกอฮอล์ 2% ส่วนมาเลเซียเป็นเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ 0% สอดรับกับกฎหมายของประเทศ

สำหรับประเทศไทยเป็นเบียร์แอลกอฮอล์ 2% ตามเทรนด์ของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีความเข้มข้นน้อยลง และต้องการความชิลล์เพิ่มขึ้น ในแพ็กเก็จจิ้งแบบ Sleek Can ไซส์ 320 มิลลิลิตร ซึ่งดูทันสมัย เย็นเร็วกว่ากระป๋องปกติ ซึ่งกระป๋องแบบนี้ประสบความสำเร็จมาแล้วกับแบรนด์ไฮเนเก้น ราคา 35 บาท วางจำหน่ายเป็นทางเลือกให้กับนักดื่มช่วงปลายปีนี้ที่เซเว่น อีเลฟเว่น และร้านค้าทั่วไป

ฉีกแนวด้วยผลไม้ และธัญพืช 

หากย้อนความสำเร็จของค่าย TAP จะพบว่า นอกจาก Heineken ที่ไม่ได้ปรับสูตร เพราะต้องการคงเอกลักษณ์ของ International Beer แล้วอาศัยการทำ Music Marketing อย่างจริงจังแล้ว ค่าย TAP ค่อนข้างยืดหยุ่นในการเพิ่มรสชาติใหม่ๆ เข้าสู่ตลาด บ้างก็ส่งมาในรูปแบบของเครื่องดื่มลิมิเต็ด เอดิชั่นเพื่อลองตลาด และเมื่อผู้บริโภคให้การตอบรับดี สินค้าก็อยู่บนเชลฟ์ต่อไปยาวๆ ในฐานะอีกหนึ่งรสชาติ เช่น เบียร์ Cheer ที่ส่ง เบียร์เชียร์ ซีเลคชั่น ไรซ์เบอร์รี่ กระป๋องสีดำ มาวางจำหน่ายระยะแรก 3 เดือน และเมื่อได้รับความนิยมก็กลายเป็นอีกหนึ่งรสชาติหลักไปในที่สุด หลังจากนั้น Cheer ก็มีรสชาติ “ส้ม” และ “สตอเบอรี่” ตามมา

เมื่อได้ศึกษาตลาดจากแบรนด์พี่-น้องในเครือแบบนี้ รวมทั้ง Tiger มีเบียร์ แรดเลอร์ (Radler) ที่เปิดตัวในประเทศเพื่อนบ้านมาแล้ว จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ “ไทเกอร์” ขอสร้างความแตกต่างจากแบรนด์เบียร์อื่นๆ ในตอนนี้ที่ส่งสิงสาราสัตว์มาซัดกันเดือดเต็มเชลฟ์ 7-11 


แชร์ :

You may also like