HomeBrand Move !!3 เหตุผล “เซ็นทรัล” ลุยเวียดนาม ล่าสุดเปิดตัวศูนย์การค้าแห่งใหม่ โก! (GO!)

3 เหตุผล “เซ็นทรัล” ลุยเวียดนาม ล่าสุดเปิดตัวศูนย์การค้าแห่งใหม่ โก! (GO!)

แชร์ :

นับตั้งแต่ก่อตั้ง เซ็นทรัลเวียดนาม (CGV) ในเดือนกรกฏาคม 2554 “เซ็นทรัล” รุกตลาดเข้าสู่ประเทศเวียดนามอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัท Nguyen Kim Trading Joint Stock และบริษัท LanChi Mart ตอนปี 2558 ซึ่งทั้งสองบริษัทดำเนินธุรกิจค้าปลีกสาขาในเขตชนบททางตอนเหนือของประเทศเวียดนามอยู่แล้ว ต่อมาในปี 2559 บริษัทฯ ได้ร่วมกับ Big C ในธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตไฮเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้า และล่าสุด เซ็นทรัล เปิดตัวศูนย์การค้าแห่งใหม่ Go! (โก!)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ราวเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา “เซ็นทรัล”  ประกาศแผน 5 ปี  (ระหว่าง2561-2565) ซึ่งมีแผนใช้งบลงทุนรวม 500 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นปีละ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากที่ลงทุนไปแล้ว 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่เวียดนามกลายเป็นตลาดแห่งใหม่ของเซ็นทรัล ก็เพราะเหตุผล 3 ประการ

1.จำนวนประชากร อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ

จากอัตรกาารเติบโตของ GDP 6 เดือนแรกปี 2561 สูงถึง 7.38% สะท้อนความร้อนแรงของเศรษฐกิจเวียดนาม ในช่วงเวลาเดียวกัน มูลค่าการค้าทวิภาคีระหว่างไทยกับเวียดนามอยู่ที่ 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.7 โดยมูลค่าการส่งออกของเวียดนามไปยังไทยอยู่ที่ 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.7 ขณะที่มูลค่าการนำเข้าจากไทยสูงถึง 5,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 นั่นแปลว่าการค้าระหว่างไทย- เวียดนาม เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันจำนวนประชากรของเวียดนามมีถึง 95.54 ล้านคน เมื่อเทียบกับประเทศไทยแล้ว เวียดนามจึงเป็นตลาดที่ทั้งใหญ่และเติบโตสูง

2.ต่อยอดได้เยอะ

ปัจจุบัน CGV ดำเนินธุรกิจในประเทศเวียดนามมีห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่าง ๆ มากกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ  นอกจากนี้ยังเป็นผู้ประกอบการค้าปลีกที่ให้บริการครอบคลุมหลายรูปแบบร้านค้าและเชื่อมต่อลูกค้าผ่านทางหลากหลายช่องทาง ทั้งไฮเปอร์มาร์เก็ตและซุปเปอร์มาร์เก็ต (Big C), ร้านสะดวกซื้อ (C – Express), ห้างสรรพสินค้า (Big C Supercenter), ร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์และอีคอมเมิร์ซ (Nguyen Kim and Nguyenkim.com), ร้านค้าปลีก LanChi Mart ในตอนเหนือของเวียดนาม, ห้างสรรพสินค้า Robins, ร้านค้าแฟชั่นออนไลน์ Robins.vn), ร้านค้าแฟชั่น Delala, ร้านอุปกรณ์กีฬา Supersports, ร้านสินค้าประเภทเครื่องเขียนและอุปกรณ์ B2S,  ร้านของใช้ในครัวเรือน LookKool, ธุรกิจโรงแรม Centara, รวมถึงการจัดจำหน่ายแบรนด์จากต่างประเทศ เช่น Marks & Spencers, Lee, F&F, Crocs, New Balance, Fila, Speedo และ Mizuno รวมทั้งธุรกิจออนไลน์อีก 2 ช่องทาง และมีการจัดจ้างงานกว่า 17,000 อัตรา

ไม่ใช่แค่ในส่วนของค้าปลีกเท่านั้น “โรงแรม” เป็นอีกส่วนที่เซ็นทรัลจะรุกเข้าสู่เวียดนาม คุณจริยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด มองว่า “การท่องเที่ยว” ของเวียดนามก็มีศักยภาพเช่นเดียวกัน จึงกลายเป็นโอกาสของเซ็นทรัล

3. ห้างสรรพสินค้าของเวียดนามยังไม่มีพัฒนาเท่ากับประเทศไทย

ข้อได้เปรียบอย่างยิ่งของ “เซ็นทรัล” ก็คือ พัฒนาการของห้างสรรพสินค้าที่ได้เรียนรู้มาจากการทำธุรกิจในประเทศไทยมานาน ซึ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคเวียดนามที่เคยสัมผัสห้างสรรพสินค้ามา ยังมีไม่มากนัก ดังนั้น “เซ็นทรัล” จึงยกเอาโมเดลที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในประเทศไทย แล้วปรับให้เข้ากับผู้บริโภคเวียดนาม ซึ่งก็ประสบความสำเร็จ ได้รับการตอบรับที่ดี

จนกระทั่งล่าสุด ได้เปิดศูนย์การค้าแห่งใหม่ (GO!) ตั้งอยู่ที่เมืองหมีถ่อ (My Tho) , จังหวัดเตี่ยนซาง (Tian Giang) เติมเต็มครบทุกความต้องการของลูกค้า โดยรวบรวม ร้านอาหาร สินค้าอุปโภคและบริโภค เครื่องแต่งกาย เครื่องใช้ภายในบ้าน รวมถึงบริการเพื่อความบันเทิง มาไว้ในที่เดียว ยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ของคนใน เตี่ยนซาง และจังหวัดโดยรอบ เป็นศูนย์การค้าเชิงพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง

ด้วยแนวคิดใหม่และการลงทุนของกลุ่มเซ็นทรัล เวียดนาม จะช่วยเพิ่มเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเพิ่มขึ้น สร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่คนในพื้นที่กว่า 1,000 คน ทำให้เกิดการพัฒนาศักยภาพแรงงานและยกระดับคุณภาพการค้าและการให้บริการ ยกระดับเมืองหมีถ่อให้เป็นเมืองที่ห้ามพลาด (First Tier) ในจังหวัดเตี่ยนซาง

ศูนย์การค้า โก! หมีถ่อ (GO! My Tho) เกิดขึ้นภายใต้แนวคิด “Eat-Shop-Play” กิน ช้อป เที่ยว ครบจบในที่เดียว โดยมีทั้งหมด 3 ชั้น สามารถจอดรถจักรยานยนต์ได้ 1,500 คัน และรถยนต์อีก 150 คัน มีพื้นที่โดยรวมกว่า 18,742 ตร.ม. โดยแต่ละชั้นประกอบด้วย

  • ชั้น 1 แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ และเครื่องประดับ ได้แก่ Parity, Belluni, John Henry, Nike, Puma, Lamer, Anata Fashion, Sabina, Miley, Baby Kids, Elle, K&K, Hanh Fashion, Vitimex, The Face Shop, PNJ, Casio, Diamond World, Hong Phuc Jewelry, Minh Kim, Amprin, Rabity, Zanna, T – Shirt Duy Bao, Dep Accessories, Ha Eva, Euro Viet Perfumery, City Color, Charme, Titan, DK watch, Yves Rocher, ABS, Khanh Trung Shoes, House of Luggage Samsonite, Kore รวมถึง ร้านอาหารและเครื่องดื่ม รวบรวมร้านอาหารชื่อดังหลากหลายจากทั่วทุกมุมโลก ได้แก่ King BBQ, Hot Pot Story, The Pizza Company, Dairy Queen, Rainbow yoghurt ice-cream, Highland Coffee, Lotteria, Jolibee, Bobabop milk tea, Tealive milk tea, Shinny bar fruit juices, Paparoti
  • ชั้น 2 ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ทุกเพศทุกวัย “Eat-Shop-Play” บนพื้นที่กว่า 4,000 ตร.ม. โดยแบ่งพื้นที่แต่ละโซนอย่างชัดเจน ประกอบด้วย โซนฟู้ด ซิตี้ FOOD CITY – ฟู้ดคอร์ทอาหารนานาชาติ, โซนเด็ก Kubo kids playground, โซน GO! Delicious ร้านอาหารเวียดนามพร้อมทาน, โซน GO! Bakery รวบรวมขนมปังและเบอเกอรี่หลากหลาย , ร้านของใช้ในครัวเรือน LOOKKool (ลุคคลู), ร้านของตกแต่งบ้าน HomeMart (โฮมมาร์ท), ร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์และอีคอมเมิร์ซ NguyenKim (เหงียนคิม), โซนของสด (Fresh Zone) , โซนสินค้าอุปโภค-บริโภค
  • ชั้น 3 เกมส์และความบันเทิง โรงภาพยนตร์ CGV, ร้านหนังสือ Fahasa, Tiniworld kids playground, GAME KIM PHAT, Zuzazoo

คุณฟิลิปป์ โบรยานิโก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเซ็นทรัล เวียดนาม กล่าวว่า “เมือง หมีถ่อ ในจังหวัดเตี่ยนซาง เหมาะเป็นทำเลที่ตั้งศูนย์การค้า GO! (โก!) แห่งแรก เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างเหมาะสมและมีเสถียรภาพ ไลฟ์สไตล์ของคนในพื้นที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายตั้งต้น และด้วยวิสัยทัศน์ “นำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่เวียดนามและพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวเวียดนาม” GO! (โก!) จึงมุ่งสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิตสุดพิเศษแก่ลูกค้า โดยพัฒนาให้เป็นศูนย์การค้าแบบครบวงจร จัดแบ่งโซนร้านค้าและการให้บริการอย่างชัดเจน เพื่อบรรลุเป้าหมาย All-in-one destination สำหรับลูกค้า ครอบคลุมทั้งร้านอาหาร สินค้าอุปโภคและบริโภค การบริการ ความบันเทิง ซุปเปอร์มาร์เก็ต แฟชั่น และสนามเด็กเล่น


แชร์ :

You may also like