HomeCreativityการ์ตูนอะนิเมชั่นจาก Greenpeace เผยชีวิตแสนเศร้าของ “อุรังอุตัง” กดดันแบรนด์ใหญ่เรื่องการใช้น้ำมันปาล์ม

การ์ตูนอะนิเมชั่นจาก Greenpeace เผยชีวิตแสนเศร้าของ “อุรังอุตัง” กดดันแบรนด์ใหญ่เรื่องการใช้น้ำมันปาล์ม

แชร์ :

Emma Thompson นักแสดงหญิง ผู้เป็นแบรนด์เอมบาสเซเดอร์ของ Greenpeace พากษ์เสียงบรรยายในการ์ตูนอะนิเมชั่น ที่แสดงให้เห็นการสูญเสียพื้นที่ป่าฝนเขตร้อนในประเทศอินโดนีเซีย เพราะว่าเกษตรกรถางป่าเพื่อนำมาใช้ปลูกปาล์มป้อนให้กับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

วิดีโออะนิเมชั่นดังกล่าวมีความยาว 90 นาที บอกเล่าเรื่องราวของ Rang-tan ลูกลิงอุรังอุตังที่พบว่าตัวเองกลายเป็นลิงไร้บ้าน และต้องหลบซ่อนอยู่ในห้องนอนของเด็กหญิงคนหนึ่ง โดยที่ Rang-tan อธิบายถึงบ้านที่ถูกทำลายอย่างต่อเนื่องโดยการตัดไม้ทำลายป่าที่เป็นส่วนหนึ่งของการปลูกปาล์ม เนื้อเรื่องจากในตอนแรกที่มีสีสันกลับเปลี่ยนแปลงมาเป็นภาพขาวดำ

คลิปได้จบลงด้วยเด็กหญิงยอมรับสารภาพและบอกเล่าเรื่องราวของ Rang-tan การบรรยายในตอนจบ ที่กล่าวถึงการสูญเสียลิงอุรังอุตังถึง 25 ตัวต่อวัน

โฆษณานี้ถูกออกแบบโดยใช้เทคโนโลยีทั้ง 3D และ VR เพื่อนำภาพวาดด้วยมือมาเป็นภาพยนต์อะนิเมชั่นและจะทำการฉายในโรงภาพยนต์ รวมทั้งโซเชียลมีเดียตั้งแต่เดือนสิงหาคมจนไปถึงเดือนกันยายน โดยเนื้อหาสุดเศร้านี้ต้องการส่งสารถึงผู้ผลิตช็อคโกแลตและแชมพูให้เลือกใช้น้ำมันปาล์มที่ไม่มีส่วนทำลายที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า

กรีนพีซแถลงว่าผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีส่วนสำคัญในการทำลายป่าเพื่อน้ำมันปาล์มนี้มีทั้ง Unilever, Nestlé และ Mondelez ที่บริษัทเหล่านี้ รวมตัวกันประกาศว่าจะหยุดใช้น้ำมันปาล์มที่เกิดจากการตัดไม้ทำลายป่าภายในปี 2020 แต่จนถึงขณะนี้ยังเริ่มกระบวนการได้เพียงน้อยนิดเท่านั้น

John Sauven ผู้บริหารระดับสูงของกรีนพีซ กล่าวว่าการรวมตัวครั้งนี้น่าเวทนายิ่งนัก “อุรังอุตังถูกผลักให้ไปอยู่ริมขอบของความเสี่ยงในการสูญพันธุ์ ชีวิตของคนพื้นเมืองถูกคุกคามด้วยภัยธรรมชาติและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว” Sauven กล่าวเสริมว่า “นี่ไม่ได้เป็นการใส่ร้ายป้ายสีให้ดูแย่ลง แต่เพื่อที่จะรักษาป่าฝนเหล่านี้ให้สำหรับทุกชีวิตบนโลก โดยเฉพาะ Rang-tan พวกเราหวังว่าจะนำสารด่วนนี้ไปสู่ผู้คนในวงกว้างมากขึ้นหลายล้านคน ถ้าพวกเราร่วมมือกัน เราก็จะสามารถบังคับแบรนด์ต่างๆ ให้รักษาคำพูดและหยุดการทำลายป่าได้”

ฟากนักแสดง Emma Thompson ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “นานมาแล้วที่แบรนด์ใหญ่และบริษัทน้ำมันปาล์มหลายแห่งกำลังหลบหนีจากการฆาตกรรมครั้งนี้ และนานมาแล้วที่ความรับผิดชอบต่อชีวิตอุรังอุตังกลายเป็น ‘โอ้ ช่างน่าสงสาร’ ในขณะที่เราแสดงรูปถ่ายลูกลิงกำพร้าที่ผอมซูบและกำลังจะถึงแก่ชีวิต แต่เราก็ยังสร้างความปลี่ยนแปลงได้ พวกเราสามารถทำมันได้ เมื่อตอนที่กรีนพีซขอให้ฉันพากษ์เสียง Rang-tan ฉันไม่รีรอเลย มันคือจุดเริ่มต้นของแคมเปญระดับโลกอันใหม่ที่จะรบกับปัญหาสำหรับทุกคน”

คลิปวีดีโอนี้กำกับโดย Salon Alpin และ ผลิตโดย Passion Animation Studios จะเริ่มมีการเผยแพร่ไปในโซเชียลมีเดียผ่านคนดังอย่าง Stephen Fly, Bryan Adams, Jodie Kidd, Alesha Dixon, Andy Serkis, Geri Horner, Gregg Wallace และ Sharon Osbourne

Source


แชร์ :

You may also like