ใกล้เทศกาลไหว้พระจันทร์เข้ามาทุกที ก็ถึงเวลาที่สารพัดแบรนด์จะอาศัยช่วงเวลาดังกล่าว โกยยอดขาย หรือสร้างสีสันให้กับแบรนด์ และในปีนี้ดูเหมือนว่า นวัตกรรมด้านงานดีไซน์ของแต่ละแบรนด์ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเรื่อยๆ เพื่อเฉลิมฉลองช่วงเวลาหลังการเก็บเกี่ยว ซึ่งถึงแม้ว่าทุกวันนี้เศรษฐกิจของประเทศในเอเชียตะวันออก รวมทั้งประเทศที่ได้รับวัฒนธรรมจีน จะไม่ได้พึ่งพิงการเกษตรดั่งเช่นวันวาน แต่ประเพณีที่สืบสานต่อๆ มาก็ยังคงอยู่ จนเป็นที่มาของ 5 ขนมไว้พระจันทร์สุด Cute จากแบรนด์ต่างๆ ดังนี้
Ice-cream Mooncake LINE Friends x Häagen-Dazs
โปรเจ็กท์พิเศษจากHäagen-Dazs ที่ขนเอาคาแร็กเตอร์ Brown, Cony, Sally and Choco มานำเสนอในรูปแบบของไอศกรีม 3 รส วานิลา ถั่วแมคคาเดเมีย และครีม วางจำหน่ายแบบสั่งล่วงหน้าผ่าน Häagen-Dazs e-Shop ในฮ่องกงในราคาทั้งเซ็ท 4 ชิ้น 36 เหรียญสหรัฐ จนถึงวันที่ 13 สิงหาคม แต่ถ้าขายหน้าร้านจะจำหน่ายในราคา 49 USD
Oreo Mooncakes

Crystal Jade
อันนี้ไม่ได้เด็ดที่ตัวขนมไหว้พระจันทร์ แต่ความ cutie อยู่ที่กล่อง เมื่อ Crystal Jade จับมือกับดิสนีย์ใช้กล่องคาแร็กเตอร์ Mickey, Minnie, Donald, Daisy และ Goofy ที่กำลังเล่นม้าหมุน การเคลื่อนไหวที่เห็นอยู่นี่ต้องพึ่งพลังงานจากสาย USB ที่สามารถต่อกับคอมพิวเตอร์หรือพาวเวอร์แบงก์ก็ได้
Goodwood Park
ขนมไหว้พระจันทร์จากโรงแรม Goodwood Park สร้างจุดเด่นด้วยสีสันจากดอกอัญชัน ทำให้โดดเด่นสะดุดตา
Cherry Garden, Mandarin Oriental
งานมะม่วงต้องมา! กับการผสานรสชาติและกลิ่นของมะม่วงเข้ากับขนมไหว้พระจันทร์แบบดั้งเดิม สร้างสีสันแปลกตาให้กับสินค้า
ต้องยอมรับว่าขนมไหว้พระจันทร์จากฮ่องกงหรือสิงคโปร์ซึ่งชาวจีนโพ้นทะเล มีจำนวนมากกว่าในประเทศไทย ทำให้งานดีไซน์ของสินค้านี้ถูกพัฒนาไปไกลอย่างมากในประเทศดังกล่าว อย่างไรก็ตาม บทความนี้มุ่งเน้นให้เกิดแรงบันดาลใจในการใส่จินตนาการเข้าไปในอาหาร หวังว่าตัวอย่าง “ขนมไหว้พระจันทร์” ที่หยิบยกมา ก็น่าจะกระตุ้นไอเดียให้กับผู้ประกอบการในธุรกิจอาหาร และเหล่า Food Designer ไม่มากก็น้อย








