HomeDigitalCrayola แบรนด์สีเทียนอายุ 100 กว่าปี กับการปรับตัวให้เข้าสู่ยุค Digital Transformation

Crayola แบรนด์สีเทียนอายุ 100 กว่าปี กับการปรับตัวให้เข้าสู่ยุค Digital Transformation

แชร์ :

การระบายสีสร้างจินตนาการให้เด็กๆ สร้างแรงบันดาลใจ เพิ่มสมาธิ และมันอาจให้อะไรกับพวกเขามากกว่าที่เราจะคาดได้ ในเด็กบางคนเราอาจได้เห็นพรสวรรค์ และอนาคตของพวกเขาเลยทีเดียว อย่างเช่น Tosh Hall ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ระดับโลกของบริษัทออกแบบชื่อดัง Jones Knowles Ritchie เขามีงานที่เจ๋งที่สุดในโลก จบปริญญา 2 ใบ และมีประสบการณ์จากบริษัทชื่อดังอย่าง Revlon และ Landor แต่การเรียนรู้ของเขาจริงๆ แล้วเริ่มขึ้นเมื่อเขาเป็นเด็กวัยหัดเดิน ด้วยสีเทียน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แม่ของ Hall สนับสนุนให้ลูกชายมีความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่และเปิดกว้าง เธอซื้อสีเทียนให้เขาและให้อิสระในการใช้มันอย่างเต็มที่ “แม่ตอบสนองต่อความกระตือรือร้นของผมในการระบายสี ด้วยการติดกระดาษไว้ที่ผนังเพื่อให้ผมระบายสีได้ทั่วบ้าน ผมบ้าพลังและระบายสีลงไปบนทุกสิ่ง”

การอนุญาตให้ Hall ละเลงผนังเป็นเรื่องที่ผิดปกติ แต่การที่แม่ซื้อสีเทียนให้ไม่ใช่เรื่องแปลก เมื่อถึงเวลา เด็กอเมริกันอายุเฉลี่ย 10 ปีจะมีโอกาสได้ลงสีในแบบของตัวเองด้วยสีเทียนกว่า 720 เฉดที่มีขายและ 80 เปอร์เซ็นต์ของตลาดเป็นสีเทียนของ Crayola ซึ่งเป็นชื่อที่คุ้นเคยที่สุดที่อยู่บนกระดาษหุ้ม Crayola ผลิตสีเทียนจำนวนมาก ประมาณ 650 แท่งต่อนาทีและ 3 พันล้านแท่งต่อปี และในช่วงนี้ขณะที่เด็กๆ กว่า 50 ล้านคนกำลังจะเปิดเทอม Crayola ก็จะอยู่ในเป้ของเด็กๆ จำนวนนับไม่ถ้วน

 

นี่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ที่สีเทียนของ Crayola ยังคงอยู่รอบตัวเด็กๆ แม้ว่าพวกเขาจะเล่นเกมออนไลน์บน iPads แต่ Crayola ได้ส่งต่อคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่มีอายุนับร้อยปีให้เข้ากับความเป็นปัจจุบัน โดยล่าสุดมี Color Alive แอปพลิเคชั่นซึ่งช่วยให้เด็กๆ ระบายสีการ์ตูนของพวกเขา แล้วสแกน จากนั้นก็ดูแบบผ่านแอปพลิเคชั่น ในแบบเคลื่อนไหวได้ Crayola ยังเป็นผู้นำความนิยมในการระบายสีสำหรับผู้ใหญ่ด้วย Crayola Color Escapes หนังสือภาพที่รูปค่อนข้างซับซ้อน เพื่อให้ผู้ใหญ่ระบายสีตามช่องที่กำหนด ในประเทศไทยเองก็ฮิตอยู่พักใหญ่ในร้านหนังสือ

“แม้แต่ในยุคดิจิทัลนี้” Karen Kelly ผู้จัดการด้านการสื่อสารกล่าว “เด็กๆ และคนทุกเพศทุกวัยยังคงสนุกและผ่อนคลายกับการละเลงสีเทียนลงบนกระดาษ”


แบรนด์มีอายุ 114 ปีแล้ว เรื่องราวของ Crayola เริ่มขึ้นเมื่อปี 1885 เมื่อนักอุตสาหกรรม Edwin Binney เข้ามาทำธุรกิจกับหลานชายของเขา C. Harold Smith ตอนแรกพวกเขาทำคาร์บอนสีดำสำหรับยางรถยนต์และออกไซด์สีแดงสำหรับทาสียุ้งฉาง เมื่อถึงปี 1902 ทั้งคู่ได้ขยายเข้าในโรงเรียน กับการผลิตดินสอและกระดานดำ ภรรยาของ Binney ชื่อ Alice เธอเป็นคุณครูและเป็นผู้แนะนำให้ทั้งคู่ผลิตสีเทียน ซึ่งช่วงนั้นมีแต่สินค้าราคาแพงที่นำเข้าจากยุโรป Binney และ Smith ปรับสูตรด้วยการใช้พาราฟินแทนน้ำมัน และเปิดตัว Crayola ที่เป็นมิตรกับเด็กๆ ในปี 1903 (ชื่อแบรนด์มาจากคำว่า “craie” ในภาษาฝรั่งเศสหมายถึงแท่งชอล์ก และเพิ่มส่วนต่อท้าย “ola” ที่แปลว่าน้ำมัน)

นอกจากสีสันใหม่ๆ ที่มีชื่อเปรี้ยวจี๊ด (Scream Green และ Razzmatazz) แบรนด์ Crayola แทบไม่ได้มีการเปลี่ยนอะไรของตัวสีเทียนเลย เพราะไม่จำเป็น สินค้าราคาไม่แพง ไม่เป็นพิษ และตอบรับกับจินตนาการของเด็กๆ เป็นอย่างดี ไม่เชื่อลองถาม Hall ที่แม่ของเขาช่วยเก็บแผ่นกระดาษจำนวนมากที่เขาวาดไว้เมื่อตอนเป็นเด็ก “ผมไม่รู้หรอกว่าคุณจะเริ่มต้นอาชีพเมื่ออายุ 3 ปีด้วยสีเทียนได้ยังไง” เขากล่าว “แต่เมื่อมองย้อนกลับไป มันก็เป็นไปได้เหมือนกัน”

Source

 

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like