HomePR News“ไบโอฟาร์ม” กับโครงการ ตู้ยาไบโอฟาร์มเพื่อชุมชนปีที่ 3 เติมยาให้ชุมชนสมุทรสาคร [PR]

“ไบโอฟาร์ม” กับโครงการ ตู้ยาไบโอฟาร์มเพื่อชุมชนปีที่ 3 เติมยาให้ชุมชนสมุทรสาคร [PR]

แชร์ :

โครงการ ตู้ยาไบโอฟาร์มเพื่อชุมชนปีที่ 3 ของบริษัท ไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ จำกัด ยังคงเดินหน้าเติมยาให้กับชุมชนต่างๆของโครงการฯ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ไปทำกิจกรรมกับชาวชุมชนสมุทรสาคร  ซึ่ง เภสัชกรบุญสม เกษจันทร์ทิวา ผู้จัดการฝ่ายประสานงานองค์กร เป็นตัวแทนบริษัทฯ ไปให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพพร้อมทั้งมอบยาและเวชภัณฑ์เบื้องต้นให้กับเทศบาลนครสมุทรสาคร เพื่อส่งต่อยาคุณภาพไปยัง 32 ชุมชน โดยบางชุมชน อาทิ ชุมชนท้ายตลาด ทางไบโอฟาร์มได้มีโอกาสไปเติมยายังจุดติดตั้งตู้ยาด้วยตัวเองและได้พูดคุยเกี่ยวกับความจำเป็นในการใช้ยาของชาวชุมชนด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ภสัชกรบุญสม เกษจันทร์ทิวา ผู้จัดการฝ่ายประสานงานองค์กร บริษัท ไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ จำกัดกล่าวว่า “เป้าหมายของบริษัทคือ อยากให้ชุมชนมีโอกาสเข้าถึงยาคุณภาพมากยิ่งขึ้น มียาใช้ในยามฉุกเฉินซึ่งยาที่นำไปมอบก็เป็นยาพื้นฐานเบื้องต้น เช่น ยาแก้ปวดหัว ปวดท้อง โรคกระเพาะ แต่หากชุมชนใดอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองเยอะ เช่น ใกล้นิคมอุตสาหกรรมหนัก ก็อาจต้องการพวกยาแก้แพ้เพิ่มเติม”

สำหรับภาพรวมสุขภาพของคนไทยนั้น เภสัชกรบุญสม ได้สรุปให้ฟังว่า ภาพรวมคนไทยมีอายุยืนขึ้น เพราะวิวัฒนาการทางแพทย์พัฒนาขึ้น ทำให้รู้ตัวเร็วว่าป่วยเป็นโรคอะไร รวมถึงยามีคุณภาพดีขึ้น ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยเองก็สามารถผลิตยาบางชนิด ที่มีคุณภาพทัดเทียมต่างประเทศได้แล้ว อีกทั้งคนไทยยังหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น  ออกกำลังกายมากขึ้น เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น แต่สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก ให้ระวังเรื่องการขาดสารอาหาร เพราะจำกัดในการบริโภค อาจต้องรับประทานอาหารเสริมชดเชยสารอาหารที่ขาดหายไป ส่วนผู้สูงอายุแนะนำให้รับประทานกล้วยน้ำว้าสุกก่อนนอน ก็จะช่วยให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงออกกำลังกายประเภทโยคะหรือยืดเส้นก็จะดีสำหรับผู้สูงอายุ

ด้าน นายสาคร  อิ่มพรรณไชย รองนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ซึ่งเป็นตัวแทนชุมชนสมุทรสาครในการรับมอบยาเพื่อนำไปเติมในตู้ยาไบโอฟาร์มทั้ง 32 ชุมชน ได้กล่าวถึงโครงการนี้ว่า “ชาวสมุทรสาครดีใจมากที่บริษัทฯได้แสดงความห่วงใยและใส่ใจสุขภาพของพวกเรา  ยาที่มอบมาให้แม้ว่าจะมีปริมาณไม่มากเพียงพอสำหรับทุกคน แต่น้ำใจที่ได้ตั้งโครงการนี้ขึ้น มันมากมายกว่าหลายเท่า ชาวชุมชนรู้สึกว่า ไม่ได้ถูกมองข้าม ยังมีคนที่ห่วงใยเขา ยิ่งไม่ได้มามอบยาเฉยๆ แต่มาแนะนำการใช้ยาด้วยยิ่งมีประโยชน์  เมื่อไหร่ก็ตามที่ยาในตู้หมด ทางกองสาธารณสุขจังหวัดก็จะนำยาพื้นฐานไปเติมให้เรื่อยๆ ถือเป็นการร่วมมือช่วยกันระหว่างบริษัทกับหน่วยงานราชการเพื่อให้ชาวชุมชนสามารถเข้าถึงยาซึ่งเป็นการรักษาเบื้องต้นได้มากยิ่งขึ้น”

เมื่อได้พูดคุยกับตัวแทนชุมชนท้ายตลาด หนึ่งใน 32 ชุมชนของเทศบาลนครสมุทรสาคร ที่ได้รับมอบตู้ยาจากโครงการ “ตู้ยาไบโอฟาร์มเพื่อชุมชน” ก็ได้รับการบอกเล่าว่า “นี่คือตู้ยาตู้แรกของชุมชนท้ายตลาด ที่นี่มีกันอยู่ประมาณ 700 ครัวเรือน ส่วนใหญ่จะเข้ามาขอยาบรรเทาเบื้องต้น พวกยาแก้ปวดหัว ตัวร้อน ปวดท้องหรือไม่ดึกๆ ก็เคยมีมาเคาะประตูขอยาลดไข้สำหรับเด็ก เพราะดึกแล้วคลินิกก็ปิด จะไปโรงพยาบาล อาการก็ยังไม่มาก ถ้าได้กินยาก็น่าจะช่วยได้ ถือว่าได้ช่วยเหลือคนที่ขาดแคลน ช่วยลดค่าใช้จ่ายของชาวชุมชนได้บ้าง”นางพรวดี  ศรีจันทรา กรรมการกองทุนหมู่บ้าน ชุมชนท้ายตลาด กล่าว

ส่วนชุมชนอื่นๆ ของเทศบาลนครสมุทรสาคร อาทิ นรราชอุทิศ ท่าปรง นรสิงห์ วัดแหลมสุวรรณาราม คลองกระโจน ฯลฯ ต่างก็ให้ความคิดเห็นเช่นเดียวกับตัวแทนชุมชนท้ายตลาดว่า นอกจากยาพื้นฐานที่ได้รับ สามารถช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยที่ขาดแคลนในชุมชนได้แล้ว การที่ไบโอฟาร์มนำตู้ยามาติดตั้งที่ชุมชน ยังทำให้คนในชุมชนเกิดความรู้สึกอยากแบ่งปันและช่วยกันนำยามาเติมไม่ให้ตู้ยาว่างอีกด้วย เช่น บางคนที่พอมีฐานะเมื่อไม่สบายไปหมอ หลังจากหายป่วย พวกยาลดไข้ทานไม่หมด ก็นำมาเติมในตู้ยา หรือบางครั้งได้รับยาทาแก้ปวดเมื่อยมาจากโรงพยาบาลก็เอามาแบ่งปันไว้ในตู้ยาของชุมชนที่ทางบริษัทไบโอฟาร์มได้นำมาติดตั้งไว้ให้ ซึ่งถือว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการนี้อย่างแท้จริง


แชร์ :

You may also like