HomePR Newsทามิย่า มากกว่าแค่รถของเล่น ความสนุกแห่งยุค 90 ที่ยังคงฮิตติดราง [PR]

ทามิย่า มากกว่าแค่รถของเล่น ความสนุกแห่งยุค 90 ที่ยังคงฮิตติดราง [PR]

แชร์ :

ซี – ชินวัฒน พุฒิเนาวรัตน์ CHAMPION TAMIYA THAILAND 2017

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ท่ามกลางของเล่นมากมายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เราต้องระบุให้ทามิย่าเป็นหนึ่งในของเล่นแห่งยุค 90 ที่คงต้องเคยผ่านมือใครหลายๆ คนมาแล้วแน่นอน วันนี้ วงการนักแข่งรถรางทามิย่ากลับมาคึกคักไม่น้อย มีนักแข่งตัวจิ๋วรุ่นใหม่ๆ เข้ามากลมกลืนกับนักแข่งรุ่นเก๋าอย่างไม่เคอะเขิน แล้วเสน่ห์รถแข่งทามิย่าที่ดึงดูดเหล่านักแข่งหลากวัยคืออะไร ซี – ชินวัฒน พุฒิเนาวรัตน์ แชมป์ประเทศไทย มีคำตอบ

อะไรคือรถรางทามิย่า

ทามิย่าผลิตรถของเล่นออกมา 3 ประเภทด้วยกัน แบ่งเป็นรถโมเดล รถบังคับและรถราง หรือรู้จักกันในนาม MINI 4WD ซึ่งเป็นรถแข่งประเภทหนึ่งที่เป็นที่นิยม รถรางทามิย่าจะวิ่งด้วยมอเตอร์ ไปในรางพลาสติกที่กำหนดซ้ายขวามา  เลี้ยวได้ด้วยโรลเลอร์ การแข่งขันแพ้ชนะที่ความเร็ว แต่ความเร็วบางสนามก็ไม่ใช่คำตอบ เพราะแต่ละสนามมีอุปสรรคไม่เหมือนกัน มันจะมีเนินหรือจั๊มป์ให้กระโดด กระโดดไปแล้วลงมาอยู่ในรางเหมือนเดิมมั้ย ฉะนั้นสิ่งที่ชนะกันได้คือคุณต้องอยู่ในรางและเร็วที่สุดด้วย

เสน่ห์ของรถรางทามิย่า

เสน่ห์ของทามิย่า ไม่ได้อยู่ความสนุกของการแข่งขันหรือได้แชมป์ แต่อยู่ที่การได้นั่งประกอบ คนทำสามารถใส่ความคิดแปลกใหม่ลงไปได้โดยไม่มีอะไรมาปิดกั้น ไม่มีถูกมีผิด ซึ่งผมมองว่าความสุขอยู่ตรงนี้ เราสามารถเล่นได้อย่างอิสระ ไม่มีรูปแบบที่ตายตัว แต่ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคน

คอมมูนิตี้ที่อบอุ่น

วงการทามิย่า มีความเป็นกันเอง ผมเข้ามาเป็นน้องใหม่ได้ประมาณครึ่งปี ได้เข้าไปอยู่ในกลุ่มของคนที่มีความสนใจเหมือนกัน มีคำถามก็มีคนคอยให้คำตอบ คอยช่วยเหลือและแนะนำ กลุ่มทามิย่ามีอยู่หลายกลุ่ม ทั้งในเฟสบุ๊กและสนามแข่งต่างๆ ที่มีอยู่หลายแห่ง เช่น สนาม Hobby bar สนาม GodungHobby สนาม PKT Hobby สนาม EMP และอีกหลายสนาม ถือว่าเป็นวงการที่ใหญ่พอสมควร มีพี่น้องที่เล่นด้วยกันและสนุกสนานไปด้วยกัน

การแข่งขันรถรางทามิย่า

การแข่งขันมี 3 รุ่น รุ่นแรกคือ Open box แกะรถออกจากกล่องแล้วแข่งเลย ต่อมาคือรุ่น Standard แกะออกจากกล่อง ปรับแต่งกันชน โรลเลอร์ ระบบลูกปืนเพิ่มความเร็ว และสุดท้ายคือรุ่น J-cup ที่นิยมเล่นกันทั่วโลก รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ผมเพิ่งได้แชมป์มา เราสามารถโมดิฟายรถได้เต็มที่ด้วยอะไหล่แท้ทามิย่าเท่านั้น ปัจจุบันการแข่งขันใหญ่ที่สุดอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปีนี้คนไทยได้สิทธิ์เข้าไปแข่งถึง 5 คน  บ้านเรามีคนที่เชี่ยวชาญการปรับแต่งรถทามิย่ามากมาย เช่น คุณปั๊ม ที่เป็นแชมป์เอเชียในการแข่งขันที่ประเทศอินโดนีเซีย

ความท้าทายของการแข่งขัน

ความท้าทายคือทุกคนทำรถให้เร็วได้มากเหมือนกันหมด แต่ทำยังไงจะให้รถเร็วแต่อยู่ในราง เคล็ดลับคือเราต้องรู้จักสนาม สนามแต่ละสนามไม่เหมือนกันเราต้องรู้ว่าควรจะเบรกตรงไหน จะไหลลื่นตรงไหน จะทำความเร็วช่วงไหน ความยากง่ายอยู่ที่ไลน์สนามนั้นๆ ไม่ใช่ว่าทำรถมาแล้วจะวิ่งได้ทุกสนาม มันจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสนามนั้นด้วย สนามอุปสรรคเยอะ เราจะใช้แต่ความเร็วเยอะไม่ได้ แต่จะทำยังไงให้เราผ่านอุปสรรคนั้นไปได้เร็ว ทำความเร็วต่อรอบได้ มันอินฟินิตี้นะ มันจะมีแบบใหม่ๆ มาให้เล่นตลอดเวลา จะตั้งเบรกสูงต่ำกี่องศา ทุกอย่างมีองค์ประกอบของมัน มีรายละเอียดมากกว่าแค่เป็นของเล่น

มาทำความรู้จักกับทามิย่าเพิ่มเติมได้ ตั้งแต่วันที่ 18 -20 สิงหาคม 2560 ณ ชั้น 5 โซน D (Outlet in Town) ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมโมเดลรถรุ่นหายากของทามิย่า อาทิ INTENTIAL D COLLECTION ที่รวบรวมมาไว้ใน EXHIBITION TOYS  ชมการแข่งขันเฟ้นหานักแข่งรถ MINI 4WD ระดับตำนานชิงเงินรางวัล และยังสามารถร่วมพูดคุยกระทบไหล่กับ ซี – ชินวัฒน พุฒิเนาวรัตน์ CHAMPION TAMIYA THAILAND 2017 คนใหม่ของเราได้อีกด้วย ติดตามกิจกรรมอื่นๆ ของเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์เพิ่มเติมได้ที่ www.mbk-center.co.th หรือเฟซบุ๊ก facebook.com/mbkcenterth และที่อินสตาแกรม @MBKCENTER


แชร์ :

You may also like