HomePR News“SYS Education Fund” สร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้เยาวชน มอบโอกาสทางการศึกษา มอบทุนต่อเนื่องจนจบปริญญาตรี [PR]

“SYS Education Fund” สร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้เยาวชน มอบโอกาสทางการศึกษา มอบทุนต่อเนื่องจนจบปริญญาตรี [PR]

แชร์ :

SYS Education Fund เป็นอีกหนึ่งโครงการด้านการศึกษาและพัฒนาเยาวชนที่ บริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด หรือ SYS ให้ความสำคัญและยึดมั่นเป็นนโยบายหลักควบคู่กับการดำเนินธุรกิจมาโดยตลอด โดยมีเป้าหมายที่จะมอบทุนการศึกษาจนจบระดับปริญญาตรี เป็นลักษณะของทุนให้เปล่า โดยไม่มีข้อผูกมัดกับบริษัทแต่อย่างใดเพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้กับเยาวชนไทย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา โครงการ SYS Education Fund ได้มอบทุนให้กับนักเรียนทั่วทุกภาคของประเทศ และล่าสุด ได้มีการมอบทุนให้กับนักเรียนในภาคเหนือเพิ่มอีก 4 ทุน โดยพิธีมอบทุนครั้งนี้จัดขึ้นที่โรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

นายพงษ์ศักดิ์ แห่ล้อม ประธานคณะกรรมการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด หรือ SYS ได้เล่าถึงความเป็นมาของโครงการ SYS Education Fund ว่า “SYS เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างเอสซีจีและบริษัทผู้ผลิตเหล็กชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ดำเนินธุรกิจมา SYS ได้ดำเนินกิจกรรมซีเอสอาร์ควบคู่กันมาอย่างต่อเนื่อง ตามอุดมการณ์ที่ว่า “ถือมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคม” และเพื่อเป็นการตอบแทนสังคม จึงได้จัดโครงการ SYS Education Fund ขึ้น เพื่อช่วยเหลือนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่มีความประพฤติดี กตัญญูกตเวที มีความมุ่งมั่นที่จะศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยทุนนี้เป็นทุนให้เปล่าและให้ต่อเนื่องตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ 1 จนถึงปริญญาตรี ครอบคลุมทั้งค่าบำรุงการศึกษา ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา และค่าใช้จ่ายเพื่อการดำรงชีพรายเดือน ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 1 ล้านบาทตลอดอายุทุน นอกจากจะมีเงินทุนให้แล้ว SYS ยังจัดให้มีพนักงานพี่เลี้ยงจิตอาสามาร่วมดูแลนักเรียนทุนด้วย

“ที่ผ่านมามีนักเรียนทุน SYS Education Fund อยู่ทุกภาค และครั้งนี้เรามีความยินดีที่ได้มอบทุนให้กับนักเรียนในเขตภาคเหนือเพิ่มอีก 4 คน ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุนนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในชีวิต สร้างกำลังใจ และทำให้น้องๆ มีโอกาสในการศึกษาที่สูงขึ้น สามารถพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพ ดูแลครอบครัว และเติบโตเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชนและประเทศต่อไป หลังจากนี้ เราก็จะยังคงเดินหน้ามอบโอกาสทางการศึกษาให้กับน้องๆ อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

นายศุภพงศ์ ธาระเขตต์ ผู้จัดการแผนกบริการเทคนิค SYS หนึ่งในพี่เลี้ยงจิตอาสาของโครงการ SYS Education Fund กล่าวว่า “SYS เปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมกับโครงการนี้โดยเปิดรับอาสาสมัครเพื่อมาเป็นพี่เลี้ยงของนักเรียนทุน มีหน้าที่หลักคือให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาทั้งด้านการศึกษาและการใช้ชีวิต ในฐานะที่ได้มาทำหน้าที่ตรงนี้รู้สึกดีใจที่ได้มาแบ่งปันประสบการณ์ที่จะเป็นประโยชน์ให้น้องได้นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน อยากเห็นพวกเขามีการศึกษาที่ดี มีอนาคตที่ดี และนำความรู้ไปพัฒนาชุมชนให้ดีขึ้น”

ฟังคำบอกเล่าจากผู้หยิบยื่นโอกาสแล้ว ลองมาฟังความรู้สึกของผู้ที่ได้รับโอกาสจากโครงการ SYS Education Fund บ้าง เริ่มที่ ด.ญ.ปนัสยา สุทธิเสน นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนท่าวังผาวิทยาคม อ.ท่าวังผา จ.น่าน ซึ่งได้เล่าว่า “ครอบครัวของหนูมีฐานะยากจน พ่อแม่มีอาชีพรับจ้าง หนูจึงช่วยด้วยการไปรับจ้างเก็บพริกตามสวน ไปขายของที่ตลาด พอหนูทราบข่าวจากอาจารย์ว่ามีทุนนี้จึงรีบสมัคร เมื่อทราบว่าได้ทุนก็ดีใจมากและรู้สึกขอบคุณบริษัทและพี่ๆ เป็นอย่างมาก ทุนนี้จะทำให้หนูได้เรียนสูงๆ ทำให้หนูมีอนาคตที่ดี หนูตั้งใจที่จะเรียนทางด้านเภสัช ซึ่งเป็นอาชีพที่หนูใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก เพราะหนูอยากให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ยากับคนอื่นโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ไม่มีความรู้ หลายคนใช้ยาผิดประเภท ไม่เหมาะกับอาการที่เป็น หนูคิดว่าเป็นอันตราย จึงอยากช่วยเหลือสังคมในด้านนี้ค่ะ”

ทางด้าน นายณัฐวิโรจน์ แก้วกลางเมือง นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนชุมชนบ้านดอนไชย อ.ปง จ.พะเยา เล่าว่าเมื่อตอนผมเรียนอยู่ ป.5 พ่อผมเป็นมะเร็งเสียชีวิต ทำให้ขาดเสาหลัก ผมจึงต้องอยู่กับแม่และตายาย แม่มีอาชีพรับจ้าง ผมก็ช่วยแม่แบ่งเบาภาระด้วยการช่วยทำงานบ้านก่อนไปโรงเรียน บางครั้งก็ต้องออกไปทำงานเสริมด้วย ทุนที่ได้จาก SYS ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของแม่ได้มากขึ้น ผมจะตั้งใจเรียนหนังสือเพื่อตอบแทน SYS ที่ให้ทุนและเพื่อที่ผมจะได้มีอนาคตที่ดี และมีรายได้มาเลี้ยงครอบครัวครับ”

ส่วน ด.ญ.ธิดาวรรณ นวลคำ นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ บอกว่า “ครอบครัวหนูมีพ่อทำงานหาเงินคนเดียวเพื่อเลี้ยงดูหนูและยายที่อาศัยอยู่ด้วยกัน ส่วนแม่และพี่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุค่ะ วันหนึ่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมาบอกพ่อให้หนูลองสมัครขอทุนนี้ หนูจึงลองสมัครแล้วก็ได้รับทุน ถ้าไม่ได้ทุนนี้ หนูคงได้เรียนเท่าที่พ่อมีกำลังส่ง และต้องออกมาหางานทำ ต้องขอขอบคุณบริษัทมากๆ ที่ให้ความเมตตากับหนูค่ะ”

ปิดท้ายกับ ด.ญ.นฤมล ศรีสวัสดิ์ นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนเมืองปานวิทยา อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ที่ได้เล่าให้ฟังว่าครอบครัวหนูมีด้วยกัน 7 คน น้องของหนูคนหนึ่งพิการทางสายตาและหู หนูต้องช่วยทำงานบ้านเท่าที่ทำได้ ทำเสร็จจึงค่อยไปโรงเรียน หนูทราบข่าวทุนนี้จาก กศน. พอหนูสมัครไปก็มีพี่ๆ มาพูดคุยที่บ้านและที่โรงเรียน พอทราบข่าวว่าได้ทุนก็ดีใจมากค่ะ เพราะถ้าไม่ได้ทุน หนูคงต้องกู้เงินกองทุน กยศ. และต้องมีหนี้สินเพิ่มขึ้นด้วย หนูขอขอบคุณบริษัทที่ให้โอกาสหนูได้เรียนต่อสูงๆ ซึ่งจะเป็นหนทางให้หนูมีอาชีพและมีรายได้มาช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัวค่ะ”


แชร์ :