แดกดีแคลอรี่โดน ฉีกฎเกณฑ์การตลาดกระแทกใจด้วย “ชื่อ” และ “ก้อปปี้”

0

โอววววว..เป็นสแน็คที่ฉีกกฎเกณฑ์การตลาดเหลือเกิ๊น!

ต้องบอกว่ายุคดิจิทัลแบบนี้ การสร้างแบรนด์ให้ “แจ้งเกิด” เจาะใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย จะว่ายากก็ใช่ จะว่าง่าย ก็อาจเป็นได้ แต่ที่แน่ๆ ในแวดวงการตลาดได้เห็นอะไรแปลกใหม่มากมาย ทั้งสร้างสีสัน สร้างเสียงหัวเราะ และกรแทกใจก็มีอยู่พอสมควร

หลายคนอาจจะได้เห็นขนมขบเคี้ยวหรือ “สแน็ค” ที่มีชื่อว่า “แดกดีแคลอรี่โดน” อืม! นี่ชื่อแบรนด์? แต่ที่แน่ๆ คงโดนใจผู้บริโภคหลายคน

ในแง่ผลิตภัณฑ์หรือ Product จากบรรจุภัณฑ์ภายนอกอาจจะไม่โมเดิร์นอะไรมากมาย แต่ภาษาที่ใช้สื่อสารกับผู้บริโภค เรียกว่าบอกกันโต้งๆเลยว่าขายอะไร พร้อมเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเข้าไปเติม โดยมีจุดขายเป็น Gimmick ที่เล่นกับความรู้สึกของผู้บริโภค

แบบไหนบ้าง? ลองดู…
แดกปลา แม่งจะเยียวยาทุกสิ่ง, กุชอบเผือก, กล้วยบวชชีส, รู้ยังคนหน้าตาดีชอบแดกส้มตำ, โสดจีบได้แฟนตายห่าไปแล้ว และพลาดพลั้ง ผิดหวัง เสียใจ ชั่งหัวมัน เป็นต้น โดยทุกผลิตภัณฑ์จะตบท้ายประโยคโดนๆอีกที “แดกดี แคลอรี่ช่างแม่ง” และ “แดกดีแคลอรี่ต่ำ” คำแรง(อาจจะหยาบด้วย) แต่ก็ตรงๆ โต้งๆกันไปเลย

ด้าน Price ทราบกันดีว่า Price point ของตลาดเมืองไทยที่จะจูงใจให้ผู้บริโภคควักซื้อมีมากมาย เช่น 10 บาทบ้าง 12 บาท 15 บาทบ้างล่ะ จะขาย 8-9บาท ก็ไม่อาจจะเข้าเนื้อขาดทุน และที่ยอดนิยมให้ควักง่ายอีกจุดก็คือ ราคา 35 บาท และซื้อ 3 ชิ้น 100 บาท ประมาณของฝากทั่วไป ซึ่งราคานี้แหละ ที่แดกดีแคลอรี่โดน นำมาตั้งให้ผู้บริโภคซื้อกัน

ส่วน Place หรือช่องทางการขาย แน่นอนว่าคือ “หน้าร้านออนไลน์” ทั้ง IG และ Facebook และจัดส่งสินค้าทั้งในและต่างประเทศกันเลยทีเดียว โดยมี Kerry เรียกว่าผู้บริโภคคนไหนสนใจก็ Inbox กันได้ตามสบาย

ด้าน Promotion ยังไม่มีอะไรมาก เพราะที่เห็นๆ ก็คือ 3 ห่อ 100 บาทนั่นแหละ จ่ายแบงก์ร้อยไม่ต้องทอน ง่ายๆ ทั้งคนขายและคนซื้อ

การทำตลาดในอดีต ต้องบอกว่า กว่าจะขายสินค้าแต่ละชิ้น บรรดาครีเอทีฟ คิดกันเป็นเบี้ยหัวแตกกว่าจะได้คำสวยหรูบ้างล่ะ คำเด็ดโดนใจบ้างล่ะ แต่สำหรับ แดกดีแคลอรี่โดน ใช้คำที่เข้ากับ “จริต” ของ “ผู้บริโภค” ยุคปัจจุบันค่อนข้างมาก เห็นแบบนี้ กลุ่มเป้าหมายคงต้องบอกว่าเป็นวัยรุ่น คนรุ่นใหม่เป็นแน่แท้ และยอมเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ ที่สำคัญ การชูจุดขายเรื่องแคลอรี่ ก็คงต้องบอกว่าเป็นเอาใจคนรักสุขภาพด้วย

แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นสแน็ค เรื่องสุขภาพ ก็คงเป็นวัตถุประสงค์รองของการบริโภคแล้วล่ะ เพราะหลายๆโปรดักท์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ก็บอกแล้วว่า “อร่อยตรงผงปรุงรสนี่แหละ” กินจนดูดนิ้วฟินกันเลยทีเดียว

แต่จะฟินจริงไหม..อันนี้ต้องไปพิสูจน์กันเองแล้วกัน

เป็นหน้าใหม่ที่ผลิตสินค้าเข้ามาทำตลาดได้ไม่กี่เดือน นอกจากโปรโมทว่าใช้วัตถุดิบดี ของดีไปแล้ว ก็มีเครื่องมือการตลาดแหละที่จะแจ้งเกิดได้ แต่จะเกิดจะดับ บนสมรภูมิธุรกิจ ต้องดูกันยาวๆเสมอ

ภาพจาก FB Page แดกดี แคลอรี่โดน