HomeStartupต่อไปนี้จะบันเทิงมากขึ้นไปอีก สตาร์ทอัพญี่ปุ่นเร่งพัฒนา VR มีกลิ่นได้ด้วย!

ต่อไปนี้จะบันเทิงมากขึ้นไปอีก สตาร์ทอัพญี่ปุ่นเร่งพัฒนา VR มีกลิ่นได้ด้วย!

แชร์ :

กลิ่นของคุ้กกี้อบใหม่หรือหญ้าที่เพิ่งตัดเป็นสิ่งเร้าที่กระตุ้นความทรงจำของคนได้ดี สตาร์ตอัพหัวใสชาวญี่ปุ่นหยิบอินไซต์นี้มาผสมกับเทคโนโลยี VR เพื่อเพิ่มประสบการณ์อีกขั้นให้แก่ผู้ใช้งาน สตาร์ตอัพเจ้านี้ชื่อว่า Vaqso ได้ออกแบบตัวปล่อยกลิ่นสำหรับติดกับ VR Headsets โดยมีขนาดประมาณช็อกโกแลตบาร์ โดยเบื้องต้นสามารถเซ็ตให้ปล่อยกลิ่นออกมาได้สามกลิ่น ภายในพัดลมเพื่อปรับระดับความเข้มของกลิ่นให้เป็นไปตามภาพ 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 600,000 เหรียญสหรัฐ จากบริษัทเงินทุนในญี่ปุ่น Weru Investment เพื่อพัฒนาสิ่งนี้ต่อ โดยทำงานร่วมกับ Headsets ของ Oculus จาก Facebook, HTC และ PlayStation โดยในอนาคตบริษัทตั้งเป้าไว้ว่าจะได้ร่วมงานกับการทำโฆษณา ภาพยนตร์ และเกม เพื่อนำเอาเทคโนโลยีของกลิ่นเอาไปผสมผสานเพิ่มประสบการณ์การใช้งานที่มากกว่าเดิม โดยการปล่อยกลิ่นนั้นสามารถตั้งค่าได้โดยใช้ Plugin ที่มากับตัวเครื่อง เพื่อกำหนดว่ากลิ่นอะไรจะออกมาตอนไหนในปริมาณเท่าไหร่ เพื่อให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น เช่น ถ้าเรากำลังเล่นเกมคาราเต้ทลายกำแพงโดยมี VR Headsets ร่วมกับ Vaqso เราก็จะได้กลิ่นเศษอิฐเศษปูน

 

การพยายามนำเอากลิ่นมาผสมกับภาพนั้นมีมานานแล้ว ตั้งแต่ในปี 1950 Hans Laube คิดค้นสิ่งที่เรียกว่า Smell-O-Vision เป็นเทคนิคในการปล่อยกลิ่นออกมาในโรงภาพยนตร์ให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ในหนัง แต่ก็แค่ทดลองเล่นกันไม่กี่ครั้ง และไม่ได้ถูกต่อยอดเพื่อใช้งานจริง หรืออีกครั้งกับแคมเปญโฆษณาสุดเปรี้ยงปร้างอย่าง Got Milk? ก็เคยมีการนำกลิ่นไปใช้กับโฆษณาที่ป้ายรถเมล์ โดยปล่อยกลิ่นคุ้กกี้อบใหม่หอมๆ ไปพร้อมกับโฆษณาที่ชวนให้คนดื่มนม แต่ก็พบว่าไม่ได้เป็นที่สนใจเท่าใดนัก

 

Kentaro Kawaguchi ผู้ก่อตั้งของ Vaqso ก็มีประสบการณ์เกี่ยวกับกลิ่นมาก่อน โดยก่อนหน้านี้เขาทำงานร่วมกับ Zaaz บริษัทที่ทำเกี่ยวกับกลิ่นในร้านอาหาร อย่างไรก็ตาม Vaqso ไม่ใช่เพียงเจ้าเดียวที่พยายามนำกลิ่นเข้าไปผสมกับ VR ตอนนี้ The Virtual Human Interaction Lab ของ Stanford ก็กำลังศึกษาเกี่ยวกับอิทธิพลของ VR ที่มีต่อการรับรู้เกี่ยวกับอาหาร และยังมีโปรเจคแบบ Birdy ที่มีการนำทั้งกลิ่น สัมผัส และ VR มาผสมผสานและเปลี่ยนให้ผู้เล่นกลายเป็นนก

Source 

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM 

 

 


แชร์ :

You may also like