เบื้องหลัง 6 ดีไซน์ใหม่ ‘โซดาสิงห์’ ต่อยอดความซ่า เติมคุณค่าให้แบรนด์

จากมูลค่าตลาดโซดากว่า 15,000 ล้านบาท “โซดาสิงห์” ครองความเป็นผู้นำด้วยส่วนแบ่งการตลาด 95% แม้จะเป็นแบรนด์เก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองไทยมายาวนาน แต่กุญแจสำคัญที่ทำให้อยู่บนบังลังค์แชมป์มาโดยตลอด และเป็นแบรนด์โซดาอันดับหนึ่งในใจคนไทยเสมอมา คือ การปรับเปลี่ยนตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย และไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค ภายใต้ Brand Concept ที่แข็งแกร่ง “ทุกหยดซ่า โซดาสิงห์” ซึ่งถือเป็น Heritage ที่ทำให้โซดา สายเลือดไทยรายนี้อยู่ในการจดจำของผู้บริโภคไทย

- Advertisement -

กิจกรรมการตลาดสุดมันส์ สร้างความผูกพันแบรนด์กับคนรุ่นใหม่

หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ “โซดาสิงห์” ครองใจคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายใหญ่ของตลาดโซดาในไทย คือ การทำกิจกรรมการตลาด (Below the Line) เจาะเข้าไปยังกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะการสนับสนุนแคมเปญระยะยาว เพื่อสร้าง Brand Engagement กับผู้บริโภคกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมาแคมเปญของ “โซดาสิงห์” ที่จัดขึ้น และได้รับการกล่าวขานในกลุ่มคนวัยมันส์มาโดยตลอด และหลายคนไม่พลาดเข้าร่วมกิจกรรมเด็ดๆ เหล่านี้ อาทิ

Make a Mix University Challenge” นอกจากจะเปิดโอกาสให้ผู้แข่งขันได้คิดสูตรมิกซ์เครื่องดื่ม และสร้างสรรค์ลีลาผสมเครื่องดื่มที่สนุกสนานโดดเด่นแล้ว ยังเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่คิดแผนการตลาดโปรโมตเครื่องดื่มที่ตนเองคิดค้นขึ้นด้วย เป็นการส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่เข้าประกวด ได้นำความรู้จากห้องเรียนมาผสานกับความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นแผนการตลาดที่ใช้งานได้จริง

Singha Soda Battle of the Year Thailand” เป็นการแข่งขันแนวฮิพฮอพที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทย ที่จัดติดต่อกันมาเป็นเวลา 12 ปีติดต่อกัน ส่งเสริมเยาวชนแสดงออกในทางสร้างสรรค์ ห่างไกลยาเสพติด ทำให้ความสามารถด้านฮิพฮอพของเด็กไทยเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก

SODA SINGHA THE NEW MIX แตกฟองไอเดียระบายความซ่า” ไอเดียสุดคูล สร้างเซอร์ไพรส์ตลาดโซดา

เนื่องจาก “โซดาสิงห์” ต้องการสร้างความน่าสนใจให้กับแบรนด์ และเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง สร้างความตื่นเต้น หรือเซอร์ไพรส์ตลาดโซดา เมื่อปีที่แล้วได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับตลาดโซดาในไทย ด้วยการทำ Collaboration กับศิลปินรุ่นใหม่มีชื่อเสียงจากหลากหลายสไตล์ ร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแนว Street Art บนอาคารพาณิชย์เก่าใจกลางเมือง 3 แห่งทั่วกรุงเทพฯ ทั้ง ALEX FACE X PHAI AMP” ที่สามย่าน, CTOBER29 X NOLANOLEE ใจกลางซอยเอกมัย และ JACKKRIT ANANTRAKUL X JULI BAKER & SUMMER ย่านวงเวียน 22

พร้อมทั้งเชิญชวนประชาชนทั่วไปมาปลดปล่อยพลังซ่าแห่งความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำเสนอมุมมองใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์โซดา ภายใต้แคมเปญ SINGHA SODA THE NEW MIX แตกฟองไอเดีย ระบายความซ่ากับโซดาสิงห์” เวทีประชันไอเดียแต่งตัวใหม่ให้กับฉลากบนขวดโซดาสิงห์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “นิยามความซ่าของคุณคืออะไร” ใครที่ระบายความซ่าออกมาได้โดนใจ มีสิทธิ์คว้าเงินรางวัล และผลงานที่ได้รับเลือกจะถูกผลิตจริง เป็นรุ่นพิเศษ “SODA SINGHA THE NEW MIX LIMITED EDITION”

จากผลงานที่ส่งเข้ามามากมาย…ในที่สุดได้คัดเลือกผลงานที่ผสมผสานและเชื่อมโยงระหว่างงานดีไซน์ กับความเป็นแบรนด์โซดาสิงห์ได้อย่างลงตัว สร้างสรรค์ออกมาเป็นงานศิลปะที่มีคุณค่า โดดเด่นจนสามารถดึงดูดสายตาของผู้คนได้ทันทีที่พบเห็น

ถึงตรงนี้ หลายคนคงอยากเห็นผลงานไอเดียสุดสร้างสรรค์ เรามายลโฉมกัน รับรองได้ว่าเห็นแล้วต้องร้อง Wow!

แพคเกจจิ้งดีไซน์ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

หน้าที่ของแพคเกจจิ้ง ไม่ใช่เพียงห่อหุ้มสิ่งของที่อยู่ข้างใน และกันกระแทกเท่านั้น แต่แพคเกจจิ้งดีไซน์ที่ดี ยังเป็นเครื่องมือการตลาดที่ช่วยสื่อสารแบรนด์และผลิตภัณฑ์ รวมทั้งเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งขัน และดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคให้ตัดสินใจซื้อ ดังคำกล่าวที่ว่า “Packaging is the silent salesman”

คุณภูวศิษฐ์ พีรดิษยาศักดิ์ หรือ คุณภู ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ CNN SpringNews Channel 19 ผู้ออกแบบโซดาสิงห์ คอนเซ็ปต์ “รักษ์ความเป็นไทย” แสดงทรรศนะถึงงานดีไซน์ ส่งผลต่อผลิตภัณฑ์ว่า โปรดักส์ดี แพจเกจจิ้งสวย ย่อมจูงใจผู้บริโภค และอยู่เหนือคู่แข่ง ยิ่งเป็นโซดาสิงห์ แบรนด์อันดับ 1 ของไทย โปรดักส์ติดตลาดและเป็นที่ยอมรับของคนไทยรวมถึงชาวต่างชาติ การออกแบบฉลากจึงต้องมีความ      พรีเมี่ยมในเรื่องไอเดีย ที่มา และรูปลักษณ์

“การที่ผมเลือกใช้สิ่งที่เป็นไทยๆ นำมาออกแบบฉลากโซดาสิงห์และส่งเข้าประกวด เพราะมีแนวคิดที่ว่าคนไทยกำลังลืมเลือนเลขไทย และการทำงานในชีวิตประจำวันไม่ได้ใช้เลขไทยเลย การที่มีเลขไทยปรากฏอยู่บนฉลาก อาจจะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้คนไทยจดจำได้ว่า เรามีเลขไทยที่เป็นเอกลักษณ์ของเราเอง และไทยก็มีเลขไทยที่ไม่ซ้ำใครในโลก ดังนั้น การมีรูปลักษณ์เลขไทยบนฉลาก เป็นสิ่งที่ไม่ซ้ำใครในโลก ซึ่งจะช่วยเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์โซดาสิงห์ ให้ครองความเป็นอันดับ 1 ของไทยได้ตลอดไป”

ขณะเดียวกันเมื่อได้เห็นผลงานที่ตนเองออกแบบ ปรากฏอยู่บนผลิตภัณฑ์โซดาสิงห์ ผมรู้สึกภูมิใจ มันเป็นความรู้สึกพิเศษที่หาคำมาอธิบายไม่ได้เมื่อเห็นผลงานของตัวเองวางจำหน่ายอยู่”

ทางด้าน คุณปัณฑ์ชนิต ตันพ่วงเชย หรือ คุณเจ Computer Graphic Designer ผู้ออกแบบโซดาสิงห์ คอนเซ็ปต์ DEEP FUN!” แสดงความคิดเห็นว่า แพคเกจจิ้งดีไซน์ที่ดีเป็นการเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ แต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดูน่าซื้อก็ต้องมีความชัดเจนเรื่องกลุ่มเป้าหมายก่อน ว่าเราต้องการให้สินค้านั้นนั้นดูน่าสนใจมีความแตกต่างหรือดีกว่าอย่างไรกับแบรนด์คู่แข่ง เพราะการออกแบบผลิตภัณฑ์สามารถบ่งบอกได้ในเกือบทุกเรื่องของตัวสินค้า เช่น ความน่าเชื่อถือ ความเหมาะสมของราคา รวมไปถึงภาพลักษณ์องค์กรของตัวผู้ผลิตเองด้วย

ทั้ง 6 ดีไซน์ จะ on shelf จำหน่ายจริงแล้วทั่วประเทศ นี่แหละที่ทำให้…..คำจำกัดความของความซ่าถูกปลดปล่อยออกไปเป็นศิลปะอย่างสร้างสรรค์ ดึงภาพลักษณ์ของแบรนด์โซดาสิงห์ ให้เท่ห์แบบร่วมสมัย โดยฝีมือของคนรุ่นใหม่