เบื้องหลัง 6 ดีไซน์ใหม่ ‘โซดาสิงห์’ ต่อยอดความซ่า เติมคุณค่าให้แบรนด์

จากมูลค่าตลาดโซดากว่า 15,000 ล้านบาท “โซดาสิงห์” ครองความเป็นผู้นำด้วยส่วนแบ่งการตลาด 95% แม้จะเป็นแบรนด์เก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองไทยมายาวนาน แต่กุญแจสำคัญที่ทำให้อยู่บนบังลังค์แชมป์มาโดยตลอด และเป็นแบรนด์โซดาอันดับหนึ่งในใจคนไทยเสมอมา คือ การปรับเปลี่ยนตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย และไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค ภายใต้ Brand Concept ที่แข็งแกร่ง “ทุกหยดซ่า โซดาสิงห์” ซึ่งถือเป็น Heritage ที่ทำให้โซดา สายเลือดไทยรายนี้อยู่ในการจดจำของผู้บริโภคไทย

กิจกรรมการตลาดสุดมันส์ สร้างความผูกพันแบรนด์กับคนรุ่นใหม่

หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ “โซดาสิงห์” ครองใจคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายใหญ่ของตลาดโซดาในไทย คือ การทำกิจกรรมการตลาด (Below the Line) เจาะเข้าไปยังกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะการสนับสนุนแคมเปญระยะยาว เพื่อสร้าง Brand Engagement กับผู้บริโภคกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมาแคมเปญของ “โซดาสิงห์” ที่จัดขึ้น และได้รับการกล่าวขานในกลุ่มคนวัยมันส์มาโดยตลอด และหลายคนไม่พลาดเข้าร่วมกิจกรรมเด็ดๆ เหล่านี้ อาทิ

Make a Mix University Challenge” นอกจากจะเปิดโอกาสให้ผู้แข่งขันได้คิดสูตรมิกซ์เครื่องดื่ม และสร้างสรรค์ลีลาผสมเครื่องดื่มที่สนุกสนานโดดเด่นแล้ว ยังเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่คิดแผนการตลาดโปรโมตเครื่องดื่มที่ตนเองคิดค้นขึ้นด้วย เป็นการส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่เข้าประกวด ได้นำความรู้จากห้องเรียนมาผสานกับความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นแผนการตลาดที่ใช้งานได้จริง

Singha Soda Battle of the Year Thailand” เป็นการแข่งขันแนวฮิพฮอพที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทย ที่จัดติดต่อกันมาเป็นเวลา 12 ปีติดต่อกัน ส่งเสริมเยาวชนแสดงออกในทางสร้างสรรค์ ห่างไกลยาเสพติด ทำให้ความสามารถด้านฮิพฮอพของเด็กไทยเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก

SODA SINGHA THE NEW MIX แตกฟองไอเดียระบายความซ่า” ไอเดียสุดคูล สร้างเซอร์ไพรส์ตลาดโซดา

เนื่องจาก “โซดาสิงห์” ต้องการสร้างความน่าสนใจให้กับแบรนด์ และเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง สร้างความตื่นเต้น หรือเซอร์ไพรส์ตลาดโซดา เมื่อปีที่แล้วได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับตลาดโซดาในไทย ด้วยการทำ Collaboration กับศิลปินรุ่นใหม่มีชื่อเสียงจากหลากหลายสไตล์ ร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแนว Street Art บนอาคารพาณิชย์เก่าใจกลางเมือง 3 แห่งทั่วกรุงเทพฯ ทั้ง ALEX FACE X PHAI AMP” ที่สามย่าน, CTOBER29 X NOLANOLEE ใจกลางซอยเอกมัย และ JACKKRIT ANANTRAKUL X JULI BAKER & SUMMER ย่านวงเวียน 22

พร้อมทั้งเชิญชวนประชาชนทั่วไปมาปลดปล่อยพลังซ่าแห่งความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำเสนอมุมมองใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์โซดา ภายใต้แคมเปญ SINGHA SODA THE NEW MIX แตกฟองไอเดีย ระบายความซ่ากับโซดาสิงห์” เวทีประชันไอเดียแต่งตัวใหม่ให้กับฉลากบนขวดโซดาสิงห์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “นิยามความซ่าของคุณคืออะไร” ใครที่ระบายความซ่าออกมาได้โดนใจ มีสิทธิ์คว้าเงินรางวัล และผลงานที่ได้รับเลือกจะถูกผลิตจริง เป็นรุ่นพิเศษ “SODA SINGHA THE NEW MIX LIMITED EDITION”

จากผลงานที่ส่งเข้ามามากมาย…ในที่สุดได้คัดเลือกผลงานที่ผสมผสานและเชื่อมโยงระหว่างงานดีไซน์ กับความเป็นแบรนด์โซดาสิงห์ได้อย่างลงตัว สร้างสรรค์ออกมาเป็นงานศิลปะที่มีคุณค่า โดดเด่นจนสามารถดึงดูดสายตาของผู้คนได้ทันทีที่พบเห็น

ถึงตรงนี้ หลายคนคงอยากเห็นผลงานไอเดียสุดสร้างสรรค์ เรามายลโฉมกัน รับรองได้ว่าเห็นแล้วต้องร้อง Wow!

แพคเกจจิ้งดีไซน์ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

หน้าที่ของแพคเกจจิ้ง ไม่ใช่เพียงห่อหุ้มสิ่งของที่อยู่ข้างใน และกันกระแทกเท่านั้น แต่แพคเกจจิ้งดีไซน์ที่ดี ยังเป็นเครื่องมือการตลาดที่ช่วยสื่อสารแบรนด์และผลิตภัณฑ์ รวมทั้งเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งขัน และดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคให้ตัดสินใจซื้อ ดังคำกล่าวที่ว่า “Packaging is the silent salesman”

คุณภูวศิษฐ์ พีรดิษยาศักดิ์ หรือ คุณภู ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ CNN SpringNews Channel 19 ผู้ออกแบบโซดาสิงห์ คอนเซ็ปต์ “รักษ์ความเป็นไทย” แสดงทรรศนะถึงงานดีไซน์ ส่งผลต่อผลิตภัณฑ์ว่า โปรดักส์ดี แพจเกจจิ้งสวย ย่อมจูงใจผู้บริโภค และอยู่เหนือคู่แข่ง ยิ่งเป็นโซดาสิงห์ แบรนด์อันดับ 1 ของไทย โปรดักส์ติดตลาดและเป็นที่ยอมรับของคนไทยรวมถึงชาวต่างชาติ การออกแบบฉลากจึงต้องมีความ      พรีเมี่ยมในเรื่องไอเดีย ที่มา และรูปลักษณ์

“การที่ผมเลือกใช้สิ่งที่เป็นไทยๆ นำมาออกแบบฉลากโซดาสิงห์และส่งเข้าประกวด เพราะมีแนวคิดที่ว่าคนไทยกำลังลืมเลือนเลขไทย และการทำงานในชีวิตประจำวันไม่ได้ใช้เลขไทยเลย การที่มีเลขไทยปรากฏอยู่บนฉลาก อาจจะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้คนไทยจดจำได้ว่า เรามีเลขไทยที่เป็นเอกลักษณ์ของเราเอง และไทยก็มีเลขไทยที่ไม่ซ้ำใครในโลก ดังนั้น การมีรูปลักษณ์เลขไทยบนฉลาก เป็นสิ่งที่ไม่ซ้ำใครในโลก ซึ่งจะช่วยเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์โซดาสิงห์ ให้ครองความเป็นอันดับ 1 ของไทยได้ตลอดไป”

ขณะเดียวกันเมื่อได้เห็นผลงานที่ตนเองออกแบบ ปรากฏอยู่บนผลิตภัณฑ์โซดาสิงห์ ผมรู้สึกภูมิใจ มันเป็นความรู้สึกพิเศษที่หาคำมาอธิบายไม่ได้เมื่อเห็นผลงานของตัวเองวางจำหน่ายอยู่”

ทางด้าน คุณปัณฑ์ชนิต ตันพ่วงเชย หรือ คุณเจ Computer Graphic Designer ผู้ออกแบบโซดาสิงห์ คอนเซ็ปต์ DEEP FUN!” แสดงความคิดเห็นว่า แพคเกจจิ้งดีไซน์ที่ดีเป็นการเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ แต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดูน่าซื้อก็ต้องมีความชัดเจนเรื่องกลุ่มเป้าหมายก่อน ว่าเราต้องการให้สินค้านั้นนั้นดูน่าสนใจมีความแตกต่างหรือดีกว่าอย่างไรกับแบรนด์คู่แข่ง เพราะการออกแบบผลิตภัณฑ์สามารถบ่งบอกได้ในเกือบทุกเรื่องของตัวสินค้า เช่น ความน่าเชื่อถือ ความเหมาะสมของราคา รวมไปถึงภาพลักษณ์องค์กรของตัวผู้ผลิตเองด้วย

ทั้ง 6 ดีไซน์ จะ on shelf จำหน่ายจริงแล้วทั่วประเทศ นี่แหละที่ทำให้…..คำจำกัดความของความซ่าถูกปลดปล่อยออกไปเป็นศิลปะอย่างสร้างสรรค์ ดึงภาพลักษณ์ของแบรนด์โซดาสิงห์ ให้เท่ห์แบบร่วมสมัย โดยฝีมือของคนรุ่นใหม่