HomeINTERNintendo จ่อฟ้องมาริโอ้ปลอมขับโกคาร์ทว่อนโตเกียว

Nintendo จ่อฟ้องมาริโอ้ปลอมขับโกคาร์ทว่อนโตเกียว

แชร์ :

ตอนนี้ชาวโตเกียวกำลังมีท็อปปิคใหม่ให้เมาท์ เรื่องของเรื่องคือมีแคมเปญนึงที่ชื่อว่า MariCar ที่เป็นการจับเอารถโกคาร์ทให้มันขับบนถนนในโตเกียว และคนขับแต่งตัวเป็นมาร์โก้ ลุยจิ และตัวละครอีกมากมายที่บางทีก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน และกำลังเป็นกระแสดึงดูดความสนใจให้คนเข้าไปถ่ายรูปเล่นและพูดถึงต่อๆ กันในวงกว้าง เพราะคนธรรมดาๆ ก็สามารถไปแต่งตัวแบบนั้นและขับโกคาร์ทไปทั่วโตเกียวได้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ดูเหมือนเป็นเรื่องสนุก แต่ Nintendo ไม่สนุกด้วย รวมไปถึงชาวญี่ปุ่นบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับการละเมิดลิขสิทธิ์ครั้งนี้ เนื่องจากแคมเปญนี้เกิดขึ้นโดยไม่ได้มีการขออนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์อย่าง Nintendo เลย เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาทาง Nintendo ออกมาประกาศบนหน้าเว็บไซต์แล้วว่ากำลังดำเนินการฟ้องร้องบริษัทต้องเรื่องซึ่งมีที่ตั้งในเมืองชินากาวะ ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

ในประกาศดังกล่าวระบุด้วยว่าชื่อแคมเปญ MariCar เป็นบริการขับรถโกคาร์ทในชีวิตจริงรอบๆ โตเกียว มีให้บริการในญี่ปุ่น โดยก็ดูจงใจตั้งชื่อให้ใกล้เคียงกับ Mario Kart ซึ่งเป็นเกมมาริโอ้ขับโกคาร์ทของ Nintendo และบริษัทไม่มีได้มีการอนุญาตให้ใช้คอสตูมมาริโอ้ในแคมเปญดังกล่าวแต่อย่างใด และ Nintendo สาบานว่าจะปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของพวกเขาอย่างถึงที่สุด หลังจากพยายามมาหลายปี

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Nintendo โดนแบบนี้ เราเองก็น่าจะรู้ดีเพราะมีของละเมิดลิขสิทธิ์เต็มไปหมด อย่างปีที่แล้วก็เพิ่งมีการเปิดตัวเกมใหม่ในจีนชื่อว่า Sepia Go ซึ่งมันบังเอิญไปเหมือนเกมนึงของ Wii U อย่าง Splatoon แล้วไหนจะเกมที่ชื่อไม่คุ้นเลยอย่าง Super Smash Bros. ก็ถือกำเนิดขึ้นในจีนเช่นกัน นับว่าเรื่องนี้น่าปวดหัวกับ Nintendo มากกว่าสู้กับคนในญี่ปุ่นกันเองซะอีก เพราะจีนดูเป็นประเทศที่การกวาดล้างเรื่องลิขสิทธิ์จะไม่มีวันสิ้นสุด และไม่ใช่ประเทศที่ Nintendo จะต่อสู้ด้วยอย่างสุภาพได้

นอกจากเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์แล้ว ตอนนี้มาริโอ้ซึ่งถือเป็นสินทรัพย์สำคัญของ Nintendo กำลังเผชิญหน้ากับการต่อสู้ครั้งสำคัญ เมื่อ Mario Run  เกมที่จับเอาคาแร็กเตอร์ของมาริโอ้และพ้องเพื่อนมาวิ่งเก็บเหรียญบนสมาร์ทโฟน เพื่อผลักดันให้เจ้าพ่อเกมคอนโซลอย่างนินเทนโด ขยายอาณาจักรเข้าโลดแล่นบนโทรศัพท์มือถือ ไม่สามารสร้างรายได้ระดับเปรี้ยง!!!  อย่างที่หวัง รวมทั้งเกมคอนโซลใหม่อย่าง Nintendo Switch ก็มีแฟนคลับเฉพาะกลุ่มเท่านั้นที่พร้อมจะทดลอง ในฐานะแฟนคลับของมาริโอ้ก็คงต้องได้แต่เอาใจช่วย … สู้เขาต่อไปนะ มาริโอ้

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like