HomeDigitalPhotoScan แอปพลิเคชั่นใหม่จาก Google สแกนภาพถ่ายใบเก่า ให้มาสดใสในโลกดิจิทัล

PhotoScan แอปพลิเคชั่นใหม่จาก Google สแกนภาพถ่ายใบเก่า ให้มาสดใสในโลกดิจิทัล

แชร์ :

photoscan

สมัยก่อนที่ยังไม่มีกล้องดิจิทัลและโทรศัพท์ที่ถ่ายรูปได้ทุกที่ทุกเวลาแบบตอนนี้ การบันทึกภาพเหตุการณ์สำคัญและความทรงจำดีๆ ถูกทำให้อยู่ในรูปแบบของภาพถ่ายที่วาดลวดลายลงบนม้วนฟิล์มแล้วค่อยอัดลงบนแผ่นกระดาษ กาลเวลาผ่านไปภาพถ่ายพวกนั้นถูกทำให้เก่าหมองตามคุณภาพของกระดาษที่ใช้อย่างน่าเสียดาย เพราะบางภาพก็เป็นภาพความทรงจำดีๆ ที่หากมันเสียไปก็หาใหม่ไม่ได้อีกแล้ว อย่างภาพครอบครัวในตอนเราเด็กๆ ภาพคนที่เรารักที่จากไป ไปจนถึงภาพประวัติศาสตร์มากมายที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะอยากเก็บมันไว้ในแบบดิจิทัล

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อย่างที่เราทราบกันว่าภาพถ่ายแบบดิจิทัลนั้นเป็นการเก็บภาพแบบไฟล์ ทำให้ภาพไม่เก่าไม่หมองไม่เหลืองและเลือนลางตามกาลเวลา หลายคนจึงอาจเคยเอาภาพเก่าๆ ที่อยู่ในอัลบั้มที่บ้านมาเก็บไว้โดยใช้เครื่องแสกน แต่หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่มีเครื่องแสกนที่บ้าน แต่อยากเก็บรูปเหล่านั้นไว้นานๆ Google ช่วยให้มันเป็นจริงได้แล้ววันนี้ ด้วยแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า PhotoScan

 

คุณอาจเคยลองเอามือถือหรือกล้องมาถ่ายเพื่อให้มันกลายเป็นไฟล์ดิจิทัล ปัญหาอย่างนึงที่เราจะพบเมื่อทำแบบนั้นคือการกะองศาให้ภาพตรงไม่มีการตกกระทบของแสงเงานั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แม้จะมีแอปพลิเคชั่นจากหลายค่ายที่ทำออกมาเพื่อแสกน แต่ราจะพบว่าไฟล์ที่ได้นั้นเหมาะกับใช้ในงานเอกสารมากกว่าภาพถ่าย

 

PhotoScan ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ ด้วยการเป็นแอปที่ทำขึ้นมาเพื่อการแสกนภาพถ่ายโดยเฉพาะ มีระบบที่ช่วยแก้ปัญหาแสงเงาได้ดีเยี่ยม ด้วยการสแนปภาพซ้อนกัน 4 เลเยอร์แล้วระบบจะจัดการให้ภาพตรง เอาแสงส่วนเกินออก และทำให้ภาพดูสดใสขึ้นภายในแอปเดียว และหากภาพกลับหัวก็จะมีหมุนให้อัตโนมัติหากตรวจพบ นอกจากนี้แอปยังทำงานเชื่อมโยงกับ Google Photo ระบบ cloud เก็บภาพของ Google ที่ช่วยอัพภาพที่แสกนขึ้น Google Photo ได้ง่ายๆ และแยกประเภทของภาพออกจากกันอัตโนมัติโดยไม่ต้องนั่งแท็กให้ปวดหัว แต่หากคุณไม่ได้ลง Google Photo ไว้บนมือถือภาพที่แสกนก็จะเข้า camera roll ตามปกติ

 

ตอนนี้ตัวแอปพัฒนาสำหรับทั้ง Android และ iOS เปิดให้ดาวน์โหลดแล้ว ต่อไปนี้เพียงมีแค่โทรศัพท์มือถือ เราก็สามารถทำให้ภาพความทรงจำสีจางใบเก่าให้ไม่ต้องนอนเหงารอวันย่อยสลาย แต่มันจะกลับมาสดใสอีกครั้งในรูปแบบไฟล์ดิจิทัล ที่ติดตัวคุณไปทุกที่ และใช้งานได้ง่ายกว่าเดิม

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

 

 

 


แชร์ :

You may also like