HomeInsightเปิดความลับ จิตวิทยาของ “สี” ในฉากหนัง มีผลต่ออารมณ์และความรู้สึกคนดูอย่างไร ?

เปิดความลับ จิตวิทยาของ “สี” ในฉากหนัง มีผลต่ออารมณ์และความรู้สึกคนดูอย่างไร ?

แชร์ :

Resize Color in film_01

ในเชิงจิตวิทยา “สี” มีผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของมนุษย์ โดยแต่ละโทนสี หรือกลุ่มสี สามารถสื่อสารอารมณ์ ความรู้สึกที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นจะสังเกตได้ว่าเวลาเราดูภาพยนตร์ องค์ประกอบในแต่ละฉากของเรื่องราวที่ดำเนินไป ไม่ได้มีเพียงแค่ตัวแสดง อุปกรณ์ประกอบฉาก แสง เสียง และบรรยากาศแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังมี “สี” เข้ามาเล่นกับอารมณ์และความรู้สึกของคนดู ซึ่งในโทนสีหนึ่งๆ สามารถสื่อได้ทั้งด้านบวก และด้านลบ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

StudioBinder ทำ Infographic สรุปมาจากวีดีโอการใช้สีในภาพยนตร์ที่จัดทำโดย Lilly Mtz-Seara มาดูกันว่าแต่ละโทนสีบ่งบอกอารมณ์และความรู้สึกของแต่ละฉากในหนัง เพื่อสื่อไปยังคนดูให้รู้สึกร่วมไปกับแต่ละเหตุการณ์ของหนังอย่างไรกันบ้าง…

สีแดง : ความรัก ความหลงใหล หรือลุ่มหลง ความรุนแรง ความอันตราย ความโกรธ และพลัง

Resize Color in film_02

สีชมพู : ความไร้เดียงสา ความอ่อนหวาน ความเป็นผู้หญิง ความสนุกสนาน ความสวยงาม และความเอาใจใส่

Resize Color in film_03

สีส้ม : ความอบอุ่น การชอบเข้าสังคม เป็นมิตร ความสุข ความแปลก มีชีวิตชีวา วัยหนุ่มสาว

Resize Color in film_04

สีเหลือง : ความวิกลจริต หรือความคลั่ง ความเจ็บป่วย ความไม่มั่นคงปลอดภัย ความงดงามและสงบสุข ความซื่อ หรือไม่มีเลห์เหลี่ยม

Resize Color in film_05

สีเขียว : ธรรมชาติ วัยเด็ก แต่ขณะเดียวกันสื่อถึงความไม่ซื่อสัตย์ เป็นลางร้าย หรือลางสังหรณ์ ความมืดมัวหรือความชั่วร้าย และอันตราย

Resize Color in film_06

สีฟ้า : ความหนาวเย็น ความโดดเดียว ภาวะเกี่ยวกับสมอง ภาวะจิตใจหดหู่ เศร้าหมอง ความไม่ดิ้นรน หรือไม่ต่อสู้ ความเงียบสงบ หรือความใจเย็น

Resize Color in film_07

สีม่วง : แฟนตาซี ความบางเบา หรือความไม่มีตัวตน ความรู้สึกทางกามารมณ์ ความหลอกลวง หรือภาพลวงตา ความลึกลับ หรือเวทย์มนต์ ลางร้าย หรือลางสังหรณ์

Resize Color in film_08

 

Source 

 


แชร์ :

You may also like