HomeCreativitySport Marketing ฉบับ ‘ฮอนด้า’ สร้างประสบการณ์ ‘เหนือเมฆ’ เอาใจแฟนพันธ์ุแท้หงส์-ผีพร้อมกัน

Sport Marketing ฉบับ ‘ฮอนด้า’ สร้างประสบการณ์ ‘เหนือเมฆ’ เอาใจแฟนพันธ์ุแท้หงส์-ผีพร้อมกัน

แชร์ :

honda MU ฟลุค ทั้งทีม

ปฏิเสธไม่ได้ว่ากีฬาฟุตบอลนั้นเปรียบเสมือนลมหายใจของคนไทย ดังนั้น การทำ Sport Marketing โดยใช้ฟุตบอลเป็นสื่อจึงเป็นที่นิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน แต่จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้นคงต้องดูเป็นรายๆไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตั้งแต่ปี 2011 มอเตอร์ไซค์ฮอนด้าสร้างความประหลาดใจให้กับสื่อมวลชนไทยด้วยการเซ็นสัญญาเป็น Official Partner กับทีมที่เป็นคู่อริกันเองอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และลิเวอร์พูลพร้อมๆกัน โดยให้เหตุผลน่าฟังว่า คนไทยส่วนใหญ่เชียร์สองทีมนี้ และอยากให้แฟนบอลทั้งสองทีมมีความสุขจึงไม่อยากสนับสนุนแค่ทีมเดียว

จากนั้นมาฮอนด้าก็นำลิขสิทธิ์ของทั้งสองทีมมาต่อยอดผ่านการจัดกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลุ้นโชคไปดูศึกแดงเดือดถึงอังกฤษ การดึงทั้งสองทีมเข้ามาโชว์ฝีเท้าในประเทศไทย การแข่งขันทักษะฟุตบอลเยาวชน หรือการเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ลายแมนฯยูและลิเวอร์พูลในรูปแบบลิมิเต็ดอิดิชั่น ที่สร้างสีสันให้กับวงการสองล้อบ้านเราไม่น้อย

เข้าสู่ปีที่ 5 ของการเป็น Official Partner มอเตอร์ไซค์ฮอนด้าแสดงให้เห็นถึงสายสัมพันธ์ที่แนบแน่นยิ่งกว่าสปอนเซอร์รายไหนด้วยการมอบสิ่งที่เรียกว่า Exclusive Experience หรือประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ให้กับคนไทย แต่แน่นอนว่าประสบการณ์แบบนี้จะต้องมอบให้กับเด็กหงส์-สาวกผี ที่บ้าบอลแบบเข้าเส้นเท่านั้น จึงเป็นที่มาของรายการแฟนพันธุ์แท้ตอนพิเศษจนได้สุดยอดแฟนพันธ์แท้แมนฯยูฯอย่างฟลุค – เมธีกุล สวนสน นายแพทย์หนุ่มจากโรงพยาบาลสามพราน และสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ลิเวอร์พูลอย่างต้น-วโรดม ปัญจมาวัฒนา นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงและหนึ่งในแอดมินของ LoveLFC.com

ทันทีที่ได้ผู้ชนะเลิศ ฮอนด้าไม่รอช้ารีบพาทั้งคู่บินลัดฟ้าไปถึงอังกฤษเพื่อไปพบกับความพิเศษแบบเหนือเมฆชนิดที่ทั้งคู่คาดไม่ถึง เริ่มต้นด้วยการชมศึกแดงเดือดถึงขอบสนามแอนฟิลด์ สัมผัสมนต์ขลังจากกองเชียร์ทั้งสองทีมก่อนที่ทั้งคู่จะแยกย้ายเพื่อเตรียมไปพบกับความตื่นตาตื่นใจในวันถัดไป

วันต่อมา คุณฟลุค แฟนพันธุ์แท้แมนยูได้พบกับประสบการณ์ Signing Experience ประดุจนักเตะใหม่ที่สโมสรดึงตัวมาร่วมทีมอย่างเป็นทางการ เริ่มจากการโชว์ชุดแข่งที่ศูนย์ฝึกเอออน ก่อนจะเข้าไปพบกับเพื่อนร่วมทีมค่าตัวหลายพันล้านนำโดยเวยน์ รูนีย์ ตามด้วยการ Meet&Greet ในแบบถึงเนื้อถึงตัวนักเตะผีแดงทั้งทีม ปิดท้ายด้วยการร่วมมื้อเย็นกับตำนานผีแดงอย่างแกรี่ พัลลิสเตอร์

honda MU ฟลุค ชูเสื้อ

ในขณะที่คุณต้น แฟนพันธุ์แท้ลิเวอร์พูลก็ไม่น้อยหน้าเมื่อได้มีโอกาสรับมอบปลอกแขกกัปตันทีมจากจอร์แดน เฮนเดอร์สันด้วยตัวเอง พร้อมกับพบปะพูดคุยกับนักเตะชุดใหญ่อีกหลายคนอย่างใกล้ชิดถึงสนามซ้อมเมลวู้ดซึ่งโดยปกติเป็นพื้นที่หวงห้าม ก่อนจะได้ไปทัวร์สนามแอนฟิลด์โดยมีตำนานชื่อดังของทีมอย่างแจน โมลบี้ รับอาสาเป็นไกด์พาทัวร์ด้วยตัวเอง

honda LFC ต้น เฮนเดอร์สัน

ประสบการณ์อันน่าเหลือเชื่อเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าสปอนเซอร์ไม่มีความใกล้ชิดกับสโมสร เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นทีมระดับโลกแล้วมักจะเข้าถึงยาก สปอนเซอร์ทั่วไปจึงอาจทำได้แค่ถ่ายโฆษณาหรือพาไปชมฟุตบอล แต่มอเตอร์ไซค์ฮอนด้าทำได้ขนาดนี้ ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจทีเดียว

honda MU ฟลุค ทั้งทีม

Brand Buffet ทราบมาว่ากลยุทธ์การตลาดของมอเตอร์ไซค์ฮอนด้าในไทยกลายเป็น Case Study ที่ทีมอย่างแมนฯยูฯและลิเวอร์พูลนำไปใช้เป็นตัวอย่างกับสปอนเซอร์รายอื่นๆทั่วโลกอีกด้วย น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งว่าเจ้าตลาดแบรนด์นี้จะมี Movement ต่อไปอย่างไร โดยเฉพาะกับโครงการฝึกทักษะฟุตบอลเยาวชน คงต้องจับตาดูกันดีๆ


แชร์ :

You may also like