HomeBrand Move !!“เซ็นทรัล” ส่งบ.ลูกไล่ซื้อกิจการ กว้านแบรนด์ “อาเซียน” ต่อยอด

“เซ็นทรัล” ส่งบ.ลูกไล่ซื้อกิจการ กว้านแบรนด์ “อาเซียน” ต่อยอด

แชร์ :

CPN Chart

“กลุ่มเซ็นทรัล” เดินเครื่องกว้านซื้อธุรกิจต่างประเทศ ปั้นบริษัทในเครือยกระดับสู่อินเตอร์ กวาดกิจการอาเซียนต่อยอดยุทธศาสตร์สปริงบอร์ดลุยปักธงยึดตลาดเออีซี ส่งเซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้งเทกโอเวอร์ “แฟชั่น” โลคอลแบรนด์มาเลเซีย ด้าน “เพาเวอร์บาย” สยายปีกเครื่องใช้ไฟฟ้าเวียดนาม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ที่ผ่านมา ชื่อชั้นของกลุ่ม “เซ็นทรัล” สามารถก้าวขึ้นไปเทียบเคียงแบรนด์ค้าปลีกในระดับอินเตอร์ โดยเฉพาะการซุ่มคว้าบิ๊กดีลเทลกิจการห้างสรรพสินค้าหรู “ลา รีนาเซนเต้” ที่มีสาขาครอบคลุมทั่วอิตาลี รวมถึงการเข้าซื้อห้างในตำนานของเดนมาร์ก “อิลลุ่ม” ที่ล้วนเป็นสปริงบอร์ดในการปักธงแบรนด์ “เซ็นทรัล” ให้เป็นที่รับรู้ในตลาดโลก

ล่าสุด กลุ่มเซ็นทรัลได้เปิดเกมใหม่สำหรับบุกตลาดอาเซียนที่มีการขยายตัวอย่างร้อนแรงเมื่อเทียบกับตลาดในภูมิภาคอื่นๆด้วยการส่งบริษัทลูกในเครือเข้าไปประกาศศักดาในระดับภูมิภาคแล้วเช่นกัน

แหล่งข่าวระดับสูงในกลุ่มเซ็นทรัลฉายทิศทางดังกล่าว กับ “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า การขยายตัวของตลาดอาเซียนที่เติบโตทั้งจำนวนตลาดและกำลังซื้อที่มหาศาลนั้นสอดคล้องกับแผนธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลที่จะเน้นให้ความสำคัญกับตลาดในภูมิภาคนี้มากขึ้นนอกจากการเข้าไปลงทุนเปิดสาขาในรูปแบบของห้างสรรพสินค้าROBINSเปิดร้านแฟชั่นแบรนด์ต่าง ๆ กว่า 60 สาขาในเวียดนาม รวมถึงเปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ที่จาการ์ตา อินโดนีเซียแล้วนั้น

โมเดลการเข้าซื้อกิจการหรือร่วมทุนเป็นทิศทางที่จะเห็นภาพชัดเจนจากนี้มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการส่งเพาเวอร์บายเข้าถือหุ้นร่วมทุนกับกลุ่ม”เหงียนคิม” ยักษ์ใหญ่เชนค้าปลีกเวียดนาม รวมถึงการส่งทีม “เซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้ง” เข้าซื้อกิจการแบรนด์แฟชั่น มาเลเซีย

“บทบาทของบริษัทในเครือจะเพิ่มมากขึ้น ไม่ต้องรอ “กลุ่มเซ็นทรัล” เพียงอย่างเดียว อย่างธุรกิจในภูมิภาคที่ไม่ต้องใช้เงินเยอะมากและบริษัทในเครือมีทีมงานและความสามารถพร้อมแล้ว ก็เข้ามาเสนอบอร์ดถ้าบอร์ดเห็นว่าโอเค ก็ลุยได้เลย ขณะเดียวกันบอร์ดหรือกลุ่มเซ็นทรัลก็จะได้ไปดูบิ๊กดีลหรือดูในเชิงยุทธศาสตร์ใหญ่”

สำหรับ “ดีล” ในการส่ง “เพาเวอร์บาย” บริษัทในเครือเข้าร่วมลงทุนในบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของเวียดนาม เหงียน คิม เทรดดิ้ง จอยท์ สต็อค คอมพานี ในสัดส่วนการถือหุ้น 49% นั้น นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ฉายภาพว่า ต้องการขยายธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในเวียดนามโดยการร่วมมือทางธุรกิจครั้งนี้เป็นหนึ่งในแผนการขยายตลาดไปยังต่างประเทศของกลุ่มเซ็นทรัลซึ่งในภูมิภาคนี้ประเทศเวียดนามนับว่าเป็นตลาดหลักที่สำคัญเป็นอย่างมากรวมถึงเป็นการเพิ่มช่องทางให้เพาเวอร์บายสามารถขยายกิจการผ่านสาขาของเหงียน คิม ที่มีเครือข่ายสาขาครอบคลุม 21 สาขาทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน กลุ่มเซ็นทรัลยังได้มีการส่งเซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้งเข้าไปลงทุนในมาเลเซียด้วยการซื้อกิจการแบรนด์แฟชั่นท้องถิ่นHCHIndustriesSdnBhd ที่มีเครือข่ายสาขาครอบคลุม 500 สาขาทั่วประเทศ พร้อมเข้าไปนั่งบริหารและเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Central Marketing Group Malaysia

ทั้งนี้ กลุ่ม HCH ทำธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นในประเทศ อาทิ John Master, Kiko,Schwarzenbach, Trudy & Teddy และ The Club เป็นต้น และเซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้งกรุ๊ปมีเป้าหมายระยะยาวในการเป็นผู้นำกลุ่มธุรกิจค้าปลีกแบรนด์ระดับโลกในภูมิภาค

 

Partner : ประชาชาติธุรกิจ


แชร์ :

You may also like