HomeDigitalUniqlo ชวนออกแบบลายเสื้อตามสไตล์ตัวเอง ด้วยแอพฯ UTme!

Uniqlo ชวนออกแบบลายเสื้อตามสไตล์ตัวเอง ด้วยแอพฯ UTme!

แชร์ :

UTme!1

ล่าสุด Uniqlo แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น ได้นำเสนอบริการรูปแบบใหม่ คือ การให้ผู้บริโภคสามารถออกแบบและครีเอทลายเสื้อยืดด้วยตัวเองผ่านทางแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ พวกเขาได้ร่วมมือกับเหล่าเซเลบและศิลปินต่างๆ อย่าง Inès de La Fressange และ Pharrell Williams เพื่อผลิตชุดและเครื่องประดับฉบับลิมิเต็ดอิดิชั่น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แอพพลิเคชั่นดังกล่าวมีชื่อว่า UTme! ซึ่งจะทำให้คุณสามารถดีไซน์เสื้อทีเชิร์ตออกมาในทุกกระบวนการได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว ขั้นแรก จะเริ่มต้นด้วยการสร้างลายบนเสื้อ ซึ่งมีทั้งหมดสามวิธี คือการวาดและระบายสี, การพิมพ์ตัวอักษร และการอัพโหลดภาพที่มีอยู่แล้ว หลังจากนั้น เมื่อเราทำการจัดองค์ประกอบ (Composition) ของภาพตามความพอใจเรียบร้อย แอพฯจะให้เราเลือกเอฟเฟ็คต์ที่จะทำให้ลายของเรา ดูมีกิมมิคมากขึ้น ได้แก่ เทคนิค splash, glitch หรือ mosaic แล้วจึงให้เราเขย่าโทรศัพท์ ดังนั้น ความมากน้อยของเอฟเฟ็คต์ ก็จะขึ้นอยู่กับระดับของการเขย่านั่นเอง

หลังจากที่เราออกแบบเสร็จสิ้น เราสามารถแชร์ลายเสื้อดังกล่าวผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียได้ และในขณะเดียวกัน ลายนั้นก็จะไปปรากฏบนหน้าเว็บแคมเปญ http://utme.uniqlo.com/

แอพฯตัวนี้เปิดให้โหลดฟรีผ่านทาง iTunes และ Google Play อย่างไรก็ตาม มีเพียงแค่ในญี่ปุ่นเท่านั้น ที่เปิดบริการทำเสื้อขึ้นมาจริงๆ โดยสนนราคาอยู่ที่ตัวละ 1,990 เยน หรือประมาณ 19 เหรียญดอลล่าห์สหรัฐ และต้องบวกค่าส่งอีก 450 เยน หากต้องการให้เดลิเวอรี่ ยกเว้นซื้อตั้งแต่ 3 ตัวขึ้นไป ทางร้านก็จะไม่คิดค่าส่ง

แม้จะเป็นแคมเปญที่น่าสนใจมากๆ แต่ในอีกแง่หนึ่ง ก็ส่งผลกระทบในทางลบด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในข้อกฎหมายและลิขสิทธิ์ เพราะ ถึงทางบริษัทจะใช้วัตถุดิบที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องแล้ว แต่กระบวนการบางอย่าง ก็ยังไม่อาจป้องกันไว้อย่างรัดกุมร้อยเปอร์เซนต์ เช่น ผู้บริโภคอาจนำรูปที่ไม่มีลิขสิทธิ์อัพลงเป็นลายเสื้อ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เป็นต้น

นอกจากนี้ การออกแบบเสื้อยืดด้วยแอพฯดังกล่าว ผู้ใช้จะต้องยอมมอบลายเสื้อที่ตัวเองทำขึ้นให้เป็นกรรมสิทธิ์ของ Uniqlo ไปโดยปริยาย (เนื่องจากได้กดยอมรับในข้อตกลง หรือ terms and conditions ที่มีให้อ่านก่อนแล้ว) ดังนั้น บริษัท จะสามารถใช้ประโยชน์จากกราฟฟิคสวยๆเหล่านั้น กันแบบฟรีๆในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค หรืออาจถึงขั้นนำไปสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ของตน

จะเห็นได้ว่า เทรนด์ในวงการการตลาดที่กำลังแพร่หลายในปัจจุบัน คือ การทำ Personalization หรือ Mass customization ซึ่งเป็นวิธีการตอบสนองต่อผู้บริโภคเป็นรายคนๆไป ผู้บริโภคจะได้รับการตอบสนองที่แตกต่างกันในแต่ละคน ได้สินค้าหรือบริการที่เหมาะกับแต่ละคนที่สุด ด้วยการเข้ามาของเทคโนโลยีและระบบการผลิตใหม่ๆ หลากหลายแบรนด์อย่าง Coca-Cola, Nike และ IKEA ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ด้วยการดึงเอาผลิตภัณฑ์มาควบรวมกับการใช้สื่อออนไลน์หรือดิจิตอล เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าด้วยความคิดสร้างสรรค์และบุคลิกลักษณะที่เป็นตัวของตัวเอง

UTme!2

UTme!3

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=o4VBfwMwxSE[/youtube]

ที่มา: psfk


แชร์ :

You may also like