HomePR Newsผุดโครงการ “Design Service Society” นำดีไซน์ 4.0 เอส ยกระดับธุรกิจด้วยการออกแบบ [PR]

ผุดโครงการ “Design Service Society” นำดีไซน์ 4.0 เอส ยกระดับธุรกิจด้วยการออกแบบ [PR]

แชร์ :

design-4-0

สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมมือกับสมาคมนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผนึกกำลังส่งเสริมอุตสาหกรรมการบริการออกแบบไทย จัดโครงการ Design Service Society ขานรับนโยบายประเทศ Thailand 4.0

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ที่มุ่งส่งเสริมกลุ่มคลัสเตอร์ Creativity, Culture and High Value Service เพื่อยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ จัดงานภายใต้แนวคิด “ดีไซน์ 4.0 เอส ความล้ำหน้าทางธุรกิจ”(Design 4.0s: Business Futures) เพื่อส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมธุรกิจด้วยกลยุทธ์การออกแบบ

“ดีไซน์ 4.0 เอส ความล้ำหน้าทางธุรกิจ” เป็นการแนะนำกลุ่มอุตสาหกรรมการออกแบบที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ อุตสาหกรรมการออกแบบที่สนับสนุนความก้าวหน้าทางธุรกิจ มีความรู้และความเชี่ยวชาญในการนำการออกแบบมาใช้เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจ ที่ไม่ได้มีการเน้นเฉพาะเรื่องการออกแบบและพัฒนารูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ แต่มีการนำแนวคิดและกระบวนการออกแบบมาใช้ในการเปิดโอกาสทางธุรกิจ อาทิ การสร้างนวัตกรรมด้วยการสร้างคุณค่าและนำเสนอแนวคิดผลิตภัณฑ์ การออกแบบบริการ การออกแบบประสบการณ์ใหม่ๆ และการออกแบบรูปแบบธุรกิจ เป็นต้น

ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า ม.ล. คฑาทอง ทองใหญ่ กล่าวถึง ความสำคัญของอุตสาหกรรมบริการออกแบบว่า มีส่วนสำคัญมากต่อการสนับสนุนความต้องการของธุรกิจทั้งภาคการผลิตและบริการของประเทศ เนื่องจากธุรกิจประเทศเผชิญกับปัญหาทางด้านแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ การพัฒนาธุรกิจโดยสร้างนวัตกรรมด้วยการออกแบบ ถือเป็นกลไกหนึ่งที่สำคัญต่อการสร้างอนาคตทางธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการคิดออกแบบ (Design Thinking) ที่สามารถช่วยธุรกิจในการนำเสนอแนวคิดใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ บริการ ประสบการณ์ และ/หรือ รูปแบบธุรกิจ เพื่อการตอบสนองความปรารถนาของผู้ใช้ อุตสาหกรรมบริการออกแบบเพื่อการพัฒนาธุรกิจในประเทศกำลังเจริญเติบโตขึ้น และจะเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมบริการหลักในการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างคุณค่าและสังคมสร้างสรรค์ของประเทศ

ทางด้วนนายกสมาคมนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผศ.ดร.โชคอนันต์ บุษราคัมภากร ได้เน้นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมบริการออกแบบกับการพัฒนาความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของประเทศ และเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันว่า “ความรู้และความเข้าใจของภาคธุรกิจการผลิตและบริการเกี่ยวกับการออกแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบอุตสาหกรรม (Industrial Design) ยังถือว่าน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับความรู้และความเข้าใจทางด้านธุรกิจอื่นๆ อาทิ การขาย การตลาด และการสื่อสาร เป็นต้น สาเหตุเพราะธุรกิจไม่ได้ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การออกแบบสักเท่าไร เพราะมองว่าการออกแบบเป็นเครื่องมืออันหนึ่งทางการตลาด เพื่อการออกแบบภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด แต่ในโลกของการแข่งขันแบบไร้พรมแดน การสร้างสรรค์สิ่งใหม่และการนำเสนอคุณค่าที่มีความโดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรวมถึงตอบสนองความปรารถนาของผู้ใช้มีความสำคัญยิ่ง การใช้การออกแบบเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจอย่างเต็มศักยภาพ จะเป็นส่วนในการผลักดันให้เกิดการสร้างนวัตกรรมทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง”

โดยเมื่อเร็วๆนี้ โครงการ Design Service Society ได้ให้บริการปรึกษาด้านการออกแบบแก่นักธุรกิจ/ผู้ประกอบการธุรกิจในงาน Thailand Innovation and Design Expo 2016 (TIDE 2016) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-18 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยได้ยกทัพทีมผู้เชี่ยวชาญด้านบริการออกแบบระดับแนวหน้าของประเทศให้กับนักธุรกิจ/ผู้ประกอบการ อาทิ FiF Design Studio Cerebrum Design Oner Industrial Design LightFog CorDesign เป็นต้น มาให้คำปรึกษาด้าน การออกแบบแบรนด์ การบริหารทรัพย์สินทางปัญญา นวัตกรรมการออกแบบ การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม การออกแบบบริการ และ การออกแบบประสบการณ์ ซึ่งมีเจ้าของแบรนด์ให้ความสนใจมากมาย อาทิ ยาแก้ไอน้ำดำตราเสือดาว Bangkok Smile Dental Clinic เป็นต้น สำหรับผู้สนใจสามารถเข้ารับคำปรึกษาด้านการออกแบบครั้งต่อไปได้ในงาน Thailand BIG+BIH 19-23 ตุลาคมนี้    ที่ไบเทค บางนา หรือติดตามข่าวสารต่างๆได้ที่ เว็ปไซต์สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ www.ditp.go.th/design และสมาคมนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม www.idsocietythailand.org

นอกจากนั้นแล้ว โครงการ Design Service Society  กำลังเปิดรับสมัครนักออกแบบ หรือผู้ให้บริการออกแบบ ที่มีประสบการณ์ 1-3 ปี เพื่อคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ Design Service Society   2016 โดยผู้ผ่านการคัดเลือกจะได้ฝึกทักษะด้านการให้บริการออกแบบกับบริษัทออกแบบที่มีประสบการณ์ และได้มีโอกาสให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจเจ้าของแบรนด์ตัวจริงในงาน Thailand BIG+BIH 19-23 ตุลาคมนี้ด้วย เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึง 30  กันยายนนี้เท่านั้น ที่ www.idsocietythailand.org

 


แชร์ :