เป็นอีกหนึ่งข่าวคราวน่าใจหายสำหรับชาว “บางลำพู” หลังห้างในตำนานคู่ย่านอย่าง “ตั้งฮั่วเส็ง บางลำพู” ประกาศยุติการให้บริการอย่างเป็นทางการ โดยจะเปิดให้บริการเป็นวันสุดท้ายในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2568
นับเป็นการปิดตัวสาขาสุดท้ายอย่างอย่างเป็นทางการ หลังเมื่อ 10 กันยายน 2567 ทางค่ายได้ประกาศปิด “ตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี” ก่อนถูก กรมบังคับคดี ประกาศขายทอดตลาดในช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาในราคา 900 ล้านบาท โดยมี บริษัท เอ็มพีวี โฮลดิ้ง จำกัด เข้าซื้อกิจการต่อ
ขณะที่การเปิดตัวของ “ตั้งฮั่วเส็ง บางลำพู” ทางเพจ “ Tang Hua Seng Group” ระบุว่า สินค้าบางส่วนจะถูกโยกไปขายในช่องทางออนไลน์ ส่วนตัวตึกทางแอดมินเพจระบุว่า “ ตึกเป็นของเจ้าของใหม่ค่ะ ไม่ทราบว่าจะทำอะไรต่อ”
จากร้านจำหน่ายเครื่องเย็บปักถักร้อย-อุปกรณ์งานฝีมือ สู่ห้างคู่ใจชาว “บางลำพู”
ย้อนเส้นทาง “ตั้งฮั่วเส็ง” เริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ. 2497 ภายใต้ชื่อ “ห่วงเส็ง” ร้านเล็กๆ ใน “ย่านบางลำพู” ที่จำหน่ายเครื่องเย็บปักถักร้อยและอุปกรณ์งานฝีมือ ก่อตั้งโดย “นายอุดม” จนประสบความสำเร็จเป็นรู้จักอย่างรวดเร็วกลายเป็น “ตั้งฮั่วเส็ง บางลำพู” ขึ้นเป็นสาขาแรก
หลังประสบความสำเร็จในธุรกิจจนทำให้มั่นใจแล้ว ปี 2534 ก็ได้มีการเปิดสาขาใหม่ที่ธนบุรี ภายใต้ชื่อ “ตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี” พร้อมหมายมั่นปั้นมือให้เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของชาวฝั่งธนบุรีในยุคนั้น
ก่อนที่ในปี 2554 “ตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี” ได้ประกาศ Re-Brand ครั้งใหญ่กับชื่อใหม่ T –SQUARE โดยเปลี่ยนรูปแบบให้เป็นห้างสรรพสินค้าเต็มตัว มีเป้าหมายเพื่อปั้นศูนย์การค้าชั้นนำระดับบนในย่านธนบุรี และชูจุดเด่นในเรื่องของธุรกิจ Hobby Center ที่จะขยายฐานลูกค้าใหม่ให้กว้างขึ้น โดยยังคงจุดขายเดิมอย่าง “ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ขายในราคาต่ำกว่าคู่แข่ง” และ “แผนกเย็บปักถักร้อย” อันเป็นเอกลักษณ์ไว้
การปิดตัวลงของสาขาในตำนานอย่าง “บางลำพู” ในครั้งนี้ ไม่ได้การันตีความยิ่งใหญ่กว่า 63 ปี ของ “ตั้งฮั่วเส็ง” ว่าจะทำให้การดำเนินธุรกิจค้าปลีกในยุคปัจจุบันมั่นคงขึ้นแต่อย่างใด ตราบใดที่ เทคโนโลยี คู่แข่ง ตลอดจนไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการที่บิ๊กเนมค้าปลีกยักษ์ใหญ่ไทยรายอื่นๆ จนค้าปลีกดั้งเดิมที่บริหารแบบธุรกิจครอบครัวยากที่จะต่อกร





