สำหรับธุรกิจแบงก์ “ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน” ถือเป็นเครื่องมือสำคัญของแบรนด์ในการสร้างการจดจำและเข้าถึงผู้บริโภค แต่ในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคมีความต้องการหลากหลาย และหันมาทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น แค่มีผลิตภัณฑ์การเงินอย่างเดียวอาจไม่พอ แบรนด์จำเป็นต้องมี Identity ที่ชัดเจน พร้อมทั้งตอกย้ำการสื่อสารอย่างสม่ำเสมอ จึงจะเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคได้ทุกยุคสมัย
จึงทำให้ธนาคารสัญชาติมาเลเซียอย่าง “ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย” วางจุดยืนชัดเจนเป็น Niche Bank ด้วยการบุกตลาดที่ตัวเองถนัดอย่าง Wealth มากขึ้น พร้อมทั้งนำ “ดาต้า” และ “เทคโนโลยี” มาพัฒนาต่อยอดในทุกมิติ ซึ่งช่วยให้แบรนด์สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีจุดเด่นแตกต่างและตรงความต้องการลูกค้า จนสร้างผลประกอบการเป็นผู้นำในตลาด Wealth ด้วยกลยุทธ์การนำเทคโนโลยี คอนเทนต์ และดาต้า และสร้างอิมแพคต่อความรู้สึกของคนดู จนคว้า 7 รางวัลจากเวที Marketing Excellence Awards Thailand 2025 มาครองเลยทีเดียว
ประเดิมด้วยผลงาน CIMB THAI Wealth & Preferred Transformation ที่กวาดมาถึง 4 รางวัลใหญ่ คือ ระดับ Gold 3 สาขา ได้แก่ Excellence in Brand Strategy, Excellence in Content Marketing และ Excellence in Influencer / KOLs Marketing และระดับ Bronze สาขา Excellence in Digital Marketing เพราะสามารถเปิดโอกาสให้ลูกค้าทุกคนเข้าถึงความรู้ด้านการเงินการลงทุนได้สะดวกขึ้น ภายใต้แนวคิด Simple, Better, Faster ผ่าน “เสียงจริง” อย่าง ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน ที่ปรึกษาที่ได้รับการรับรองของธนาคาร ทั้งยังยกระดับช่องทางดิจิทัลจากการสื่อสารทางเดียวมาสู่แพลตฟอร์มที่ผสานเทคโนโลยีกับความเชี่ยวชาญมนุษย์ ด้วยการให้คำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญผ่าน LINE OA Wealth & Preferred จึงทำให้การสื่อสารทางการเงินง่าย เข้าถึงได้ และสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าในทุกๆ วัน
สำหรับใครที่สนใจ สามารถเข้าไปปรึกษาได้ที่ https://lin.ee/6bKcKmb ส่วนลูกค้าสมาชิก CIMB Preferred สามารถใช้บริการสมาชิกได้แบบครบวงจรบน LINE OA: Wealth & Preferred ได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเช็กคะแนน แลกรับสิทธิพิเศษ รับบริการผู้ช่วยส่วนตัวผ่านแชทตลอด 24 ชม. รวมถึงที่ปรึกษาทางการเงินด้วย
ผลงานต่อมาคือ Application-Based Customer Onboard & Retention ได้รับรางวัล Silver ในสาขา Excellence in Data-Driven Marketing เพราะสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น ควบคู่กับการรักษาฐานลูกค้าปัจจุบันให้ใช้งานแอปอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากธนาคารเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่ใช่ มากกว่าการเข้าถึง และยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ผ่านการใช้ดาต้าของลูกค้ามาพัฒนาฟีเจอร์แอปให้สอดรับกับการใช้งานของผู้บริโภค
สุดท้ายคือ Rod Plod Lock: FUNancial Freedom จากผลิตภัณฑ์ “รถปลดล็อก” สินเชื่อรถยนต์ ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ คว้าถึง 2 รางวัล ได้แก่ ระดับ Silver สาขา Excellence in Brand Strategy และระดับ Bronze สาขา Excellence in Advertising เพราะสามารถพลิกมุมมองภาพจำสินเชื่อแบบเดิมๆ จากที่มีแต่เรื่องความเร็วและความเครียด สู่การให้ความสำคัญกับ “ความรับผิดชอบ” โดยไม่ใช่แค่การปล่อยสินเชื่อ แต่ยังสร้างคุณค่าโดยทำให้เรื่องเงินกลายเป็นเรื่องเบาสบาย และช่วยให้ลูกค้าสบายใจไปกับทุกปัญหาเรื่องเงิน
การได้รับรางวัลครั้งนี้ จึงไม่เพียงสะท้อนความสำเร็จในการเป็นผู้นำด้านการตลาดยุคใหม่ ที่เข้าใจพฤติกรรมลูกค้าในยุคดิจิทัลและสามารถผสานดิจิทัล ดาต้า รวมถึงความเชี่ยวชาญของคนเข้าด้วยกันอย่างทรงพลัง ขณะเดียวกันยังตอกย้ำให้เห็นบทบาทของธนาคารในการขับเคลื่อนลูกค้าและสังคมให้เติบโตไปพร้อมกัน โดยมุ่งส่งเสริมความรู้ทางการเงินให้กับผู้บริโภคเพื่อให้ทุกคนเข้าถึงผลิตภัณฑ์การเงินได้ง่ายขึ้น ซึ่งหลังจากนี้ธนาคารยังเดินหน้านำดาต้าและเครื่องมือดิจิทัลมาปรับใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และแคมเปญการตลาดต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้ารุกตลาด Wealth อย่างเต็มศักยภาพเพื่อให้แบรนด์อยู่ในใจผู้บริโภคชาวไทยอยู่เสมอ เมื่อนึกถึงผลิตภัณฑ์ Wealth ต้องนึกถึงธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย
#ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย








