โครงการ B.A.D x GOOD BOOTCAMP โดยความร่วมมือระหว่าง มูลนิธิเพื่อคนไทย (Good Society) และ สมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก (Bangkok Art Directors’ Association หรือ B.A.D Association) ได้เดินทางมาถึงวันสำคัญอย่าง Final Pitch Day เวทีที่ผู้เข้ารอบสุดท้ายต้องนำเสนอไอเดียเพื่อสังคมต่อหน้าคณะกรรมการผู้ทรงเกียรติ
- ไพรัช เอื้อผดุงเลิศ – Executive Creative Director, Choojai and friends
- ณัฏฐ์คเณศ เรืองรุจเมธกุล– Group Creative Director, VML Thailand
- อริยวรรต จันทราทิพย์ – Senior Executive Creative Director, Dentsu Creative Thailand
- ศุภรัตน์ เทพรัตน์ – Executive Creative Director
- รวงกาญจณา เอี่ยมฤทธิ์ – Producer, Grey Thailand
- กมลวรรณ โชว์ศรี – ผู้อำนวยการโครงการร้อยพลังการสร้างสังคมดี มูลนิธิเพื่อคนไทย
- ดร. ภาณุวัฒน์ อ่อนเทศ – ผู้อำนวยการสำนักงานยุทธศาสตร์วิชาการมูลนิธิ สำนักงานกองทุนสิ่งแวดล้อม
โดยผู้เข้ารอบสุดท้าย ได้นำเสนอโปรเจกต์ภายใต้โจทย์ “แห้งไปทาง เปียกไปทาง” แต่ละทีมต้องโชว์ทั้งการออกแบบไอเดีย ความเข้าใจเชิงพฤติกรรม และศักยภาพในการขยายผลจริง
หลังจากการ Pitch ที่เข้มข้นและเต็มไปด้วยพลังสร้างสรรค์ กรรมการได้ตัดสินและประกาศผลดังนี้
🥇 Gold Award – Trash Partition จากทีม 23rd floor
ที่ถูกคิดจากปัญหาที่คนไทยอยากแยกขยะ แต่ไม่อยากยุ่งยากหาถังหลายใบ จึงมักทิ้งขยะเปียกกับขยะแห้งรวมกันจนรีไซเคิลไม่ได้ ทีมจึงคิดวิธีง่ายที่สุด เพียงออกแบบแผ่นกั้น (Partition) ใส่ลงในถังขยะปกติ ทำให้ถังใบเดียวแยกเปียก-แห้งได้ทันที เป็นไอเดียเล็กที่ใช้ง่าย แต่สร้างการเปลี่ยนแปลงใหญ่ จนคว้ารางวัล Gold และได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 500,000 บาท เพื่อพัฒนาต่อยอดให้เกิดขึ้นจริงในพื้นที่และสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่างเป็นรูปธรรม
🥈 Silver Award – Re-think, Re-cycle จากทีม แยกแยะนะ
ที่มุ่งแก้ปัญหาที่ผู้คนยังทิ้งขยะรีไซเคิลแบบผิด ๆ โดยออกแบบสัญลักษณ์ใหม่ที่ผสานไอคอนรีไซเคิลเข้ากับแนวคิดการแยกสะอาด–ปนเปื้อน สื่อสารง่ายว่าการล้างและแยกก่อนทิ้งคือกุญแจสำคัญให้รีไซเคิลเกิดขึ้นจริง และถูกนำไปใช้ทั้งบนสื่อและบรรจุภัณฑ์เพื่อกระตุ้นพฤติกรรมได้ทันที
🥉 Bronze Award – Bag Against Mix จากทีม ทีมงานเหลือจะเชื่อ
ที่เกิดจากปัญหาขยะอาหารเดลิเวอรีที่มักถูกทิ้งรวมทั้งเศษอาหารและบรรจุภัณฑ์ ทำให้รีไซเคิลไม่ได้ ไอเดียคือออกแบบถุงเดลิเวอรีที่พิมพ์ข้อความและภาพสื่อสารชัดเจน “กินแล้ว ไม่ทิ้งรวม” พร้อมแบ่งช่องใส่ขยะอาหารและบรรจุภัณฑ์ตั้งแต่ต้นทาง ลูกค้าเมื่อกินเสร็จสามารถแยกทิ้งได้ง่าย ไม่ต้องหาภาชนะเพิ่ม วิธีนี้ทำให้การแยกขยะเริ่มตั้งแต่ร้านอาหาร ไปจนถึงมือผู้บริโภค ช่วยลดปริมาณขยะที่ปนเปื้อน และเพิ่มศักยภาพการรีไซเคิลได้จริง เป็นการแก้ปัญหาที่ง่ายต่อการนำไปใช้ในวงกว้าง
ทั้งนี้สิ่งสำคัญของโครงการนี้ไม่ใช่เพียงการแข่งขัน แต่คือการสร้าง “ต้นแบบการเปลี่ยนแปลง” ที่สามารถขยายผลต่อไปได้จริง
เพราะ B.A.D x GOOD BOOTCAMP เชื่อมั่นว่า… “ไอเดียดี เปลี่ยนโลกได้”
ยินดีกับทุกทีมที่เข้ารอบ และขอบคุณทุกพลังสร้างสรรค์ที่มาร่วมกันทำให้เมืองนี้ดีขึ้น…แบบแบด ๆ







