HomeBrand Move !!ตลาดกันแดดเปลี่ยนไว….“ศรีจันทร์” เร่งเครื่องส่งกันแดดน้องใหม่ “เซรั่มกันแดดกุหลาบ” ดันพอร์ตโต 50%

ตลาดกันแดดเปลี่ยนไว….“ศรีจันทร์” เร่งเครื่องส่งกันแดดน้องใหม่ “เซรั่มกันแดดกุหลาบ” ดันพอร์ตโต 50%

แชร์ :

“ศรีจันทร์” เร่งขยายพอร์ตสกินแคร์ ส่งผลิตภัณฑ์กันแดดน้องใหม่ “SRICHAND SUNLUTION ROSIA ULTRA PROTECTION SERUM SUNSCREEN SPF50+ PA++++” ลงตลาดหวังปั้นยอดเติบโตแรง 50% จากปีก่อน หลังพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน คนไทยใช้กันแดดเป็นกิจวัตรตั้งแต่วัยเด็ก ประเมินตลาดรวมครีมกันแดดพุ่งแตะ 15,000 ล้านบาท โตเฉลี่ยปีละ 5-10%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยน ดันตลาดครีมกันแดดโตเพิ่ม

ย้อนกลับไปเมื่อ 5-10 ปีก่อน การใช้ครีมกันแดดยังไม่เป็นกิจวัตร คนไทยส่วนใหญ่ “ทาบ้างไม่ทาบ้าง” แต่วันนี้ สถานการณ์เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง คนตระหนักถึงอันตรายของแสงแดดและใช้กันแดดทุกวัน ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ใช้ก็มีอายุลดลงจากอดีตที่มักเป็นวัยผู้ใหญ่ หรือวัยรุ่นขึ้นไป ผลจากพฤติกรรมที่เปลี่ยน ทำให้ตลาดครีมกันแดดในช่องทางโมเดิร์นเทรดมีมูลค่าราว 5,000 ล้านบาท หากรวมช่องทางนอกโมเดิร์นเทรด ตลาดรวมครีมกันแดดจะอยู่ที่ประมาณ 15,000 ล้านบาท และยังเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ย 5-10% ต่อปี

 

 

คุณรวิศ หาญอุตสาหะ CEO บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดผลิตภัณฑ์กันแดดในประเทศไทยมีมูลค่าสูงกว่า 5,000 ล้านบาท และยังคงขยายตัวต่อเนื่องในอัตราเฉลี่ยประมาณ 5–10% ต่อปี สะท้อนถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป หันมาให้ความสำคัญกับการปกป้องผิวจากรังสี UV และมลภาวะในชีวิตประจำวันมากขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ความรุนแรงของรังสี UV ที่ยากจะหลีกเลี่ยง 

ท่ามกลางการแข่งขันจะเห็นได้ว่ามีแบรนด์ใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดกันแดดเพิ่มมากขึ้น ต่างพัฒนาสูตรเฉพาะที่ตอบโจทย์ผิวหน้าและป้องกันผิวได้หลากหลายมิติ แต่ขณะเดียวกันผู้บริโภคยุคใหม่ให้ความสำคัญกับความรู้เกี่ยวกับสารสกัด เทคโนโลยีป้องกันแสงแดดค่า SPF และ PA ตลอดจนความน่าเชื่อถือของแบรนด์ และงานวิจัยที่รองรับผลลัพธ์ 

ขณะที่ในอดีตครีมกันแดดมักมีเนื้อหนา หนัก ทาแล้วไม่สบายผิว แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตเปลี่ยนไปมาก ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับ “เท็กซ์เจอร์” เป็นหลัก โดยต้องบางเบา ไม่เหนอะหนะ ไม่เป็นคราบ ไม่เงา และไม่รบกวนเมคอัพ ส่งผลให้เกิดพฤติกรรม “เปลี่ยนแบรนด์” หรือการลองหลายแบรนด์อยู่เสมอ แม้จะมีความลอยัลตี้ระดับหนึ่ง

 

 

โดย “ศรีจันทร์” มองว่า “หนึ่งหลอดใช้ได้ราว 6 สัปดาห์” ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจ เพราะผู้บริโภคมักมีกันแดดหลายหลอด และมีอัตราการซื้อซ้ำสูง ทำให้ทางแบรนด์เล็งเห็นโอกาสทางการเติบโตดังกล่าว จึงเดินหน้า ปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “SRICHAND SUNLUTION ROSIA ULTRA PROTECTION SERUM SUNSCREEN SPF50+ PA++++” (ศรีจันทร์ ซันลูชั่น โรเซีย อัลตร้า โพรเทคชั่น เซรั่ม ซันสกรีน SPF50+ PA++++) #กันแดดที่ดีที่สุดจากศรีจันทร์ เซรั่มกันแดดกุหลาบ เนื้อบางเบา ตอบโจทย์ผิวคนไทย ภายใต้แนวคิด “แดดเมืองไทย ไม่มีใครเข้าใจเท่าเรา” สะท้อนความต้องการของผู้บริโภคตั้งแต่อายุ 20-40 ปีที่มีปัญหาเรื่องของผิวที่โดนทำร้ายจากแสงแดด แต่ยังต้องการผลิตภัณฑ์กันแดดที่ให้มากกว่าแค่การปกป้องแสงแดด 

ปัจจุบัน ศรีจันทร์มีผลิตภัณฑ์กันแดด 2 ตัวหลักในพอร์ต โดยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ครั้งนี้ถือเป็นการเสริมทัพครั้งสำคัญ เน้นจับกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการ “กันแดดประสิทธิภาพสูง คุ้มค่า ราคาเข้าถึงง่าย” ด้วยราคาที่จับต้องได้ตั้งแต่ 199 และ 355 บาท ตอบโจทย์เทรนด์ Value for Money ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ

 

ชู Music Marketing ดึง “โบว์ – เมลดา สุศรี” เป็นพรีเซ็นเตอร์ เจาะคนรุ่นใหม่

นอกจากนี้ทางแบรนด์ยังได้เปิดเกมรุกตลาดกันแดด ชูกลยุทธ์ Music Marketing เป็นแกนหลักในการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ โดยมี “โบว์ – เมลดา สุศรี” เป็นพรีเซ็นเตอร์ กลุ่มผลิตภัณฑ์กันแดด SRICHAND SUNLUTION ส่งต่อภาพลักษณ์แบรนด์ และสร้างภาพจำของแบรนด์ในรูปแบบใหม่ๆ พร้อมต่อยอดเนื้อหาคอนเท้นท์ที่กลุ่มเป้าหมายให้ความสำคัญ 

โดยนำเสนอข้อมูลนวัตกรรมและสารสกัดใหม่ที่มีประสิทธิภาพ ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ผ่านกลุ่มผู้เชี่ยวชาญควบคู่กับครีเอเตอร์ด้านความงาม ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์อย่างต่อเนื่อง และจากการขยายไลน์สินค้ากันแดดในปีนี้ทางแบรนด์ตั้งเป้าการเติบโตของกลุ่มสินค้ากันแดดเพิ่มขึ้น 50%  ขยายสัดส่วนการขายได้ถึง 10% ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่เคยเติบโตราว 30-40% ต่อปี

ส่วนในภาพรวมของแบรนด์ “ศรีจันทร์” พอร์ตสกินแคร์ยังครองสัดส่วนสูงสุด รองลงมาคือเบสเมคอัพ และผลิตภัณฑ์กันแดด โดยในกลุ่มสกินแคร์นั้น กลุ่มที่เติบโตเร็วที่สุดคือ “มอยส์เจอร์ไรเซอร์ กันแดด และโฟมล้างหน้า” ซึ่งถือเป็น Top 3 ที่มียอดขายแข็งแรงและการซื้อซ้ำสูง

 


แชร์ :

You may also like