HomePR NewsYindii เปิดความสำเร็จ ลดอาหารส่วนเกิน 5 แสนมื้อ สร้างรายได้ 78 ล้านบาทคืนให้ร้านค้า

Yindii เปิดความสำเร็จ ลดอาหารส่วนเกิน 5 แสนมื้อ สร้างรายได้ 78 ล้านบาทคืนให้ร้านค้า

แชร์ :

แพลตฟอร์มด้านการจัดการอาหารส่วนเกิน Yindii เปิดความสำเร็จปี 2025 ลดการสูญเสียอาหารมากกว่า 5 แสนมื้อ ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 1,375 ตัน พร้อมสร้างรายได้มากกว่า 78 ล้านบาทคืนให้ร้านค้าพันธมิตรในไทย สิงคโปร์ และฮ่องกง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ความสำเร็จดังกล่าวมาจากรูปแบบธุรกิจของ Yindii ที่พบว่ามีอาหารส่วนเกินที่ขายไม่หมดในแต่ละวันที่เพิ่มขึ้น ควบคู่กับค่าครองชีพที่สูงขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงมีการเชื่อมโยงกับร้านอาหาร เบเกอรี ร้านค้า และโรงแรม กับผู้บริโภค ผ่านการจำหน่ายอาหารส่วนเกินที่ยังมีคุณภาพแต่ขายไม่หมดในรูปแบบ “กล่องสุ่ม” หรือ “ถุงเซอร์ไพรส์ (Surprise Bag)” ด้วยราคาที่ลดลง 50–80% จากราคาปกติ

ในปี 2568 เพียงปีเดียวชุมชนผู้ใช้งาน Yindii ทั่วภูมิภาคสามารถช่วยลดการสูญเสียอาหารได้มากกว่า 500,000 มื้อ หรือเฉลี่ยประมาณ 1 มื้อต่อนาที ส่งผลให้สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 1,375 ตัน โดยปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดลงดังกล่าวเทียบเท่ากับการขับรถยนต์ใช้น้ำมันเป็นระยะทางราว11 ล้านกิโลเมตร หรือระยะทางรอบโลก 277 รอบ

นอกจากนี้ยังใกล้เคียงกับการปล่อยคาร์บอนจากการใช้น้ำมันเบนซินราว 580,000 ลิตร หรือการเดินทางด้วยเที่ยวบินโดยสารเที่ยวเดียวจากปารีสไปนิวยอร์กประมาณ 575 เที่ยว

คุณมหิมา ราชางกัม นาตาราจัน ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Yindii กล่าวว่า “ทุกมื้ออาหารที่นำไปบริโภคต่อไม่ให้สูญเปล่า คืออีกหนึ่งก้าวสำคัญในการทำให้อาหารที่มีคุณภาพดีสามารถเข้าถึงได้ด้วยราคาที่จับต้องได้สำหรับทุกคน ปัจจุบัน แบรนด์อาหารและเครื่องดื่มหลายพันรายได้นำอาหารส่วนเกินที่ขายไม่หมดมาสร้างมูลค่าเป็นรายได้กลับคืนอย่างมีความหมาย โดยมีเงินมากกว่า 78 ล้านบาท หมุนเวียนกลับสู่ธุรกิจ แทนที่จะสูญเปล่าไปกับการถูกทิ้ง”

ในปี 2568 Yindii มีการจำหน่ายอาหารส่วนเกินที่ขายไม่หมดมากกว่า 230,000 มื้อในกรุงเทพฯ บนแพลตฟอร์ม แอป Yindii ช่วยให้ผู้ใช้งานประหยัดค่าใช้จ่ายรวมมากกว่า 4 ล้านบาท พร้อมช่วยลดอาหารที่ถูกทิ้งกว่า 20,000 กิโลกรัม ชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 50,000 กิโลกรัม

การนำแพลตฟอร์มไปใช้งานอย่างต่อเนื่องของพันธมิตรทางธุรกิจ ส่งผลให้สามารถลดปริมาณอาหารที่ถูกทิ้งได้ในระดับสูงตลอดทั้งปี โดยแบรนด์ชั้นนำอย่าง St. Regis, Landhaus และ Tiengna มีอัตราการทิ้งอาหารลดลงถึง 70–90%

ประเทศไทยยังเป็นตลาดแรกของ Yindii ที่ขยายการดำเนินงานจากภาคธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มไปสู่อุตสาหกรรมโรงแรม เพื่อจัดการอาหารที่ขายไม่หมดจากไลน์บุฟเฟต์ โดยมีโรงแรมชั้นนำเข้าร่วมมากกว่า 50 แห่ง อาทิ Conrad, The Athenee Hotel และ Centara Grand at CentralWorld

ขณะเดียวกัน นวัตกรรม “Fill & Go” เวอร์ชั่นทดลองที่ The Okura Prestige Bangkok ที่ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้ออาหารได้ที่ร้าน เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานมานี้ และช่วยตอกย้ำบทบาทของกรุงเทพฯ ในฐานะตลาดต้นแบบสำหรับการขยายบริการไปยังฮ่องกงและสิงคโปร์ในอนาคตอีกด้วย

นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2563 Yindii มีผู้ใช้งานที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดขยะอาหารหรือฮีโรด้านอาหารกว่า 700,000 ราย สามารถช่วยลดการสูญเสียอาหารได้มากกว่า 900,000 มื้อ และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการฝั่งกลบไปแล้วกว่า 2,250 ตัน


แชร์ :