HomeInsightSiteMinder เผยอินไซต์นักท่องเที่ยว’2026 “บล็อกท่องเที่ยว-จองตรงโรงแรม” มาแรง ไทยเล็งเที่ยว “ญี่ปุ่น” สูงสุด

SiteMinder เผยอินไซต์นักท่องเที่ยว’2026 “บล็อกท่องเที่ยว-จองตรงโรงแรม” มาแรง ไทยเล็งเที่ยว “ญี่ปุ่น” สูงสุด

แชร์ :

อาจเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการท่องเที่ยว และโรงแรมมากขึ้น เมื่อ SiteMinder เผยอินไซต์ในรายงานฉบับล่าสุดว่าพฤติกรรมนักท่องเที่ยวเริ่มแตกต่างจากเดิม นั่นคือ มีการเสิร์ชหาข้อมูลที่พักจากผู้ให้บริการ OTA ต่าง ๆ แต่เลือกที่จะจองตรงกับโรงแรม ไม่จองผ่าน OTA มากถึง 20% นอกจากนี้ยังหาข้อมูลผ่านบล็อกท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นด้วย พร้อมเผยสถิติ “ไทย” ยังติดใน 10 อันดับแรกของตลาดท่องเท่ียวสำคัญในภูมิภาค และ “ญี่ปุ่น” ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของคนไทย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ข้อมูลดังกล่าวปรากฏอยู่ในรายงานของ  SiteMinder ในหัวข้อ Changing Traveller Report 2026 ซึ่งเป็นการสำรวจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวกว่า 12,000 คนจาก 14 ตลาดนักท่องเที่ยว อาทิ ประเทศไทย จีน ฝรั่งเศส อินเดีย สเปน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า ประเทศไทยติดอันดับจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในปี 2569 โดยหากพิจารณาตามประเทศพบว่า

    • ประเทศไทยติดอันดับ 5 ในหมู่นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ (16%)
    • ประเทศไทยติดอันดับ 8 ในหมู่นักท่องเที่ยวชาวอินเดีย (12%) และนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย (12%)
    • ประเทศไทยติดอันดับ 9 ในหมู่นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย (7%)

นอกจากนี้ ในหมวดเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม กรุงเทพฯ ติดอันดับ 6 ของนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ (13%) และอันดับ 7 ของนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย (10%) ด้วย

คนไทยยังคงสนใจญี่ปุ่นที่สุด

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย “ญี่ปุ่น” ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในปี 2569 โดย 56% มีแผนเดินทางไปญี่ปุ่น ในขณะที่ 33% วางแผนไปเกาหลีใต้ 27% วางแผนไปจีน และอีก 13% วางแผนไปสิงคโปร์และไต้หวัน

นอกจากนี้ 4 ใน 5 เมืองปลายทางยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวชาวไทยอยากไปมากที่สุดที่ญี่ปุ่น ได้แก่ โตเกียวที่ 42% โอซาก้าที่ 23% เกียวโตที่ 17% และภูเขาฟูจิที่ 16% โดยโซลเป็นเมืองเดียวที่อยู่นอกญี่ปุ่นและติด 5 อันดับแรกเมืองปลายทางยอดนิยมที่ 27%

ผลสำรวจนี้เกิดขึ้นในช่วงที่นักเดินทางทั่วโลก 49% ระบุว่า มีความต้องการที่จะเดินทางมากขึ้นในปี 2569 แม้จะมีความผันผวนด้านเศรษฐกิจ เหตุการณ์ภูมิรัฐศาสตร์ และปัญหาสภาพภูมิอากาศก็ตาม สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย ความต้องการนี้สูงถึง 64% โดยมีเพียง 15% เท่านั้นที่บอกว่าความต้องการที่จะเดินทางลดลง

คุณสุภกฤษฎิ์ แผนสมบูรณ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท SiteMinder กล่าวว่า “รายงานล่าสุดของ SiteMinder นี้เป็นสัญญาณที่ดีมากเมื่อเรากำลังก้าวเข้าสู่ปีใหม่ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง การเห็นความต้องการที่จะเดินทางเพิ่มขึ้นและการที่ประเทศไทยยังคงเป็นที่จดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เป็นแรงผลักดันให้โรงแรมต้องเตรียมพร้อมเพื่อตอบสนองความคาดหวังที่สูงขึ้นของนักท่องเที่ยวยุคใหม่”

พฤติกรรมใหม่นักท่องเที่ยว สนใจ “บล็อกท่องเที่ยว-จองตรงโรงแรมมากขึ้น”

ความต้องการเดินทางที่มากขึ้นส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวไทยปรับเปลี่ยนรูปแบบการวางแผนในปีหน้า โดย 38% ระบุว่าจะจองที่พักล่วงหน้ามากขึ้น และ 31% เลือกพักใกล้บ้านมากขึ้น ซึ่งสูงที่สุดเมื่อเทียบกับทุกประเทศในการสำรวจ รวมถึงอีก 32% ที่จะใช้จ่ายน้อยลงเพื่อยืดหยุ่นงบการท่องเที่ยวให้มากขึ้น

ในขั้นตอนการค้นหาและจองที่พัก กว่า 27% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยเริ่มจาก OTA ขณะที่ 13% เริ่มต้นจากบล็อกท่องเที่ยวออนไลน์ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดในโลก

สำหรับช่องทางการจองที่พัก OTA ยังคงครองอันดับหนึ่งที่ 47% ตามด้วยเครื่องมือค้นหาที่ 22% และการจองตรงผ่านเว็บไซต์ โทรศัพท์ หรืออีเมลของโรงแรมที่ 20% ซึ่งในจุดนี้ คุณสุภกฤษฎิ์ ให้ความเห็นว่า เป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่จะเก็บข้อมูลของลูกค้าได้โดยตรง

“ส่วนหนึ่งเพราะว่าพวกเขามองเห็นว่า จะได้รับข้อมูล – ข้อเสนอที่ดีมากขึ้น ในมุมมองของ SiteMinder สิ่งนี้จะส่งผลดีต่อโรงแรม เพราะว่า โรงแรมนั้น ๆ สามารถสื่อสารกับแขกที่จองห้องพักมาได้โดยตรง รวมไปถึงในการทำ Brand Loyalty ต่าง ๆ แล้วก็สามารถเก็บข้อมูลลูกค้า เพื่อนำเสนอห้องพักและบริการได้ดียิ่งขึ้นต่อไป”

ในด้านประเภทห้องพัก Standard Room (ห้องพักมาตรฐาน) ยังคงเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ 58% สูงที่สุดในนักท่องเที่ยวทุกประเทศ ตามด้วยห้อง Superior 24% และ Deluxe 12% ในส่วนของประเภทที่พัก คนไทยมีแนวโน้มเลือก Bed & Breakfast สูงที่สุดในโลกที่ 21% ด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวไทย พบด้วยว่า นักท่องเที่ยวเกือบ 80% เห็นด้วยหรือเห็นด้วยอย่างมากว่า ราคาโรงแรมควรปรับราคาตามช่วงความต้องการ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 65% รองจากนักท่องเทียวอินโดนีเซีย (88%) และอินเดีย (85%) และนักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 51% พร้อมใช้จ่ายกับประสบการณ์ด้านอาหารระดับกูร์เมต์ หรือไวน์เทสติ้งมากกว่าทุกประเทศ ตามด้วยบริการสปา (40%) และการแสดงดนตรีสด (33%) ขณะเดียวกันกว่า 48% พร้อมจ่ายค่าอาหารหรือเครื่องดื่มในโรงแรมแบบ walk-in ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกที่ 40%

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวกว่า 86% ยินดีให้โรงแรมใช้ข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อปรับประสบการณ์ให้เหมาะกับแต่ละบุคคล ถือว่าเปิดรับมากที่สุดในบรรดาทุกประเทศ โดยมีค่าเฉลี่ยโลกอยู่ที่ 63%

คนไทยขอพลังวิเศษ “ด้านภาษา”

ในด้านการประยุกต์ใช้ AI นักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 60% ให้ความสำคัญกับฟีเจอร์ติดตามและแจ้งเตือนราคาสูงที่สุดในโลก รองลงมาคือการสรุปรีวิวโรงแรม (56%) และการแนะนำจุดท่องเที่ยวที่ตรงกับสไตล์ความชอบ (48%) และหากนักท่องเที่ยวสามารถเลือก “พลังวิเศษด้านการท่องเที่ยว” ได้ นักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มเลือกความสามารถในการพูดได้ทุกภาษาเป็นอันดับสองของโลกที่ 36% รองจากเยอรมนีเพียงเล็กน้อยที่ 37% ซึ่งตามด้วยความสามารถในการค้นหาแหล่งท่องเที่ยวที่ดีที่สุดอยู่เสมอที่ 13% และความสามารถในการควบคุมสภาพอากาศที่ 12%

คุณสุภกฤษฎิ์กล่าวเสริมว่า “ไม่ว่าจะเป็นการเห็นด้วยกับการปรับราคาตามดีมานด์ หรือการลงทุนกับประสบการณ์ที่น่าจดจำ นักท่องเที่ยวชาวไทยกำลังเปิดรับมุมมองใหม่ ๆ เกี่ยวกับการวางแผนที่พักและประสบการณ์ในโรงแรม เพื่อใช้เวลาในปี 2569 ให้คุ้มค่าที่สุด และเมื่อเทคโนโลยีกลายเป็นหัวใจสำคัญ ตั้งแต่ AI ไปจนถึงการปรับแต่งประสบการณ์ด้วยข้อมูล โรงแรมที่สามารถคาดการณ์และตอบสนองความต้องการเหล่านี้ได้ จะเป็นผู้ที่ดึงดูดและสร้างความประทับใจให้ผู้เข้าพักในปีหน้าได้ดีที่สุด”

เปิด 5 อินไซต์ “นักท่องเที่ยวจีน”

สำหรับธุรกิจที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ทาง SiteMinder พบว่า พฤติกรรมที่สำรวจพบในครั้งนี้ มีจุดสำคัญอยู่ 5 ข้อ ได้แก่

  1. OTA ยังคงเป็นช่องทางอันดับ 1 ในการวางแผนค้นหาข้อมูลที่พักถึง 26% และนอกจากนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนยังเป็นกลุ่มที่ใช้ Social Media ในการค้นหาข้อมูลที่พัก สูงสุดในโลกที่ 16%

  2. 30% ของนักท่องเที่ยวชาวจีน ชื่นชอบโรงแรมแบรนด์ดัง หรือเชนใหญ่ระดับหรู ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดในโลก

  3. เกือบ 4 ใน 5 หรือ 80% วางแผนที่จะจองห้องพักประเภท Superior หรือ Deluxe ขึ้นไป

  4. อีกหนึ่งพฤติกรรมที่น่าสนใจนั่นคือ นักท่องเที่ยวชาวจีนยอมจ่ายเงินเพิ่มสำหรับดินเนอร์ระดับกูร์เมต์ หรือ Wine Testing Workshop และยังให้ความสำคัญอย่างมากกับห้องพักที่มีวิวสวย

  5. กว่า 43% ของนักท่องเที่ยวชาวจีน เป็นกลุ่มที่มีการเลือกวิธีการชำระเงินแบบ Digital Wallet และ Mobile Wallet มากที่สุด

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับรายงาน Changing Traveller Report 2025 ของ SiteMinder ได้ที่นี่


แชร์ :

You may also like