
ผู้นำระบบ Cross-Border QR Payment ในไทย
ธนาคารกรุงเทพ คือ “ธนาคารชั้นนำระดับภูมิภาค” ที่มีเครือข่ายครอบคลุม 8 ประเทศในอาเซียนและ 14 เขตเศรษฐกิจสำคัญทั่วโลก และเป็นธนาคารไทยรายแรกที่เปิดให้บริการ Cross-Border QR Payment ในเวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ตั้งแต่ปี 2564
บริการนี้ช่วยให้ คนไทยเดินทางไปต่างประเทศและสแกนจ่ายผ่านโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารกรุงเทพได้ทันที ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวจากประเทศคู่พันธมิตรก็สามารถใช้แอปพลิเคชันของตนสแกนจ่ายในไทยได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัย เช่นกัน
จากจุดเริ่มต้นใน 3 ประเทศอาเซียน ปัจจุบันบริการ Cross-Border QR Payment ของธนาคารกรุงเทพได้ ขยายครอบคลุม 9 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ สิงคโปร์ กัมพูชา สปป.ลาว ฮ่องกง เกาหลีใต้ เฉพาะขาเข้า (Inbound) และ เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย จีน ซึ่งเชื่อมต่อได้ทั้งขาเข้า (Inbound) และขาออก (Outbound) ทำให้ผู้ใช้สามารถสแกนจ่ายด้วยแอปพลิเคชันของประเทศตนเองได้ทันที ขณะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย
พฤติกรรมไร้เงินสดของนักท่องเที่ยวจีน ขับเคลื่อนโอกาสธุรกิจไทย
การเชื่อมต่อกับจีนมีความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากข้อมูลชี้ว่าการใช้จ่ายต่างแดนของนักท่องเที่ยวจีนเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยธุรกรรมผ่าน Alipay ในช่วง Golden Week 2024 เพิ่มขึ้นกว่า 60% ขณะที่ช่วงตรุษจีน 2025 มีการทำธุรกรรมข้ามประเทศเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สะท้อนพฤติกรรมสังคมไร้เงินสดที่เป็นมาตรฐานของผู้บริโภคจีน
ส่วนตัวเลขด้านการท่องเที่ยวก็น่าสนใจไม่แพ้กัน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่า ปี 2568 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยราว 6.7 ล้านคน และเพิ่มเป็น 7–8 ล้านคนในปี 2569 ครองอันดับหนึ่งของตลาดต่างชาติ โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยมากกว่า 50,000 บาทต่อทริป ทำให้การรองรับการชำระเงินดิจิทัลกลายเป็นปัจจัยสำคัญต่อร้านค้าและธุรกิจไทย
ดังนั้น บริการ Cross-Border QR Payment จะช่วยให้ร้านค้าและผู้ประกอบการไทยรับชำระเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ทันที ด้วยอัตราแลกเปลี่ยนแบบเรียลไทม์ โดยเฉพาะร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านค้าท้องถิ่น และ SME ที่ได้ประโยชน์จากการที่นักท่องเที่ยวจีนเลือกใช้ Cross-Border QR Payment เป็นช่องทางหลักในการใช้จ่าย
บริการ Cross-Border QR Payment ของธนาคารกรุงเทพ ที่รวดเร็ว ปลอดภัย และทันสมัย จะเป็นจิ๊กซอว์สำคัญในการผลักดันประเทศไทย สู่ศูนย์กลางการชำระเงินไร้พรมแดนของภูมิภาค ช่วยขยายโอกาสให้ธุรกิจไทยเข้าถึงฐานลูกค้าต่างชาติได้ง่ายขึ้น เพิ่มสภาพคล่องให้ร้านค้ารายย่อย พร้อมเสริมศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลไทยในยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง
อ้างอิง: Bangkok Post Oct 2024 / Businesswire Feb 2025




