HomeInsightทำความเข้าใจ PACE กลยุทธ์ปักตะกร้า TikTok Shop เปลี่ยนยอดวิวเป็นยอดขาย พร้อมไกด์ไลน์ DO’s และ DON’Ts  

ทำความเข้าใจ PACE กลยุทธ์ปักตะกร้า TikTok Shop เปลี่ยนยอดวิวเป็นยอดขาย พร้อมไกด์ไลน์ DO’s และ DON’Ts  

แชร์ :

จากเทรนด์ Shoppertainment ที่ผสมผสานระหว่างเอนเตอร์เทนเมนต์และการซื้อขายบนอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม ที่เข้ามา Disrupt และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อของออนไลน์ในปัจจุบัน พร้อมสร้างโอกาสการเติบโตของ “คอนเทนต์ ครีเอเตอร์” ด้วยโมเดล Affiliate หรือการปักตะกร้าบนแพลตฟอร์ม TikTok  

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในงาน iCreator Conference 2025 Presented by Sony คุณจิรภัทร บุญคลัง จาก TikTok Shop Thailand  ขึ้นเวทีให้มุมมองในหัวข้อ Turn Creativity into Conversion พลิกเกมคอนเทนต์เปลี่ยนคลิกเป็นยอดขายด้วย TikTok Shop สรุปได้ดังนี้

– จากข้อมูลผลสำรวจพบว่านอกจากราคาและโปรโมชั่น ผู้บริโภค 59% เริ่มสนใจซื้อสินค้าจากการดูรีวิวบนแพลตฟอร์มต่างๆ  โดย 80% มองหาแพลตฟอร์มที่สามารถให้ประสบการณ์ซื้อขายสินค้าแบบครบลูบ (all-in-one) ตั้งแต่การค้นหาวิดีโอรีวิวสินค้า ไปถึงการกดซื้อสินค้าผ่านคอนเทนต์ได้ทันที

–  เทรนด์ Shoppertainment สร้างกระแสระดับโลกจาก #TikTokMadeMeBuyIt  ที่ผู้ใช้ TikTok กว่า 1 ล้านคน ได้ออกมาทำวิดีโอรีวิวสินค้าที่ซื้อมาหลังจากการได้รับชมวิดีโอรีวิวสินค้าอย่างไม่ตั้งใจ ทำให้มียอดวิวสูงถึง 9,200 ล้านวิว จากแฮชแท็กดังกล่าว

– ด้วยพลังของ Shoppertainment ทำให้ปี 2025 ได้เห็นปรากฏการณ์การเติบโตและความสำเร็จของ TikTok Shop Affiliate และการทำคอนเทนต์บนอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นจำนวน Creator Affiliate ที่เติบโตและสร้างยอดขายได้กว่า 2 ล้านคน  จำนวนคอนเทนต์ อีคอมเมิร์ซ ทั้งวิดีโอและไลฟ์ สตรีมกว่า 100 ล้านคอนเทนต์  โดยมีจำนวนไลฟ์ สตรีม 20 ล้านชั่วโมง 

 ปัจจัยสร้างการเติบโตของ TikTok Shop มีกลยุทธ์ที่น่าสนใจ

– การเติบโตของครีเอเตอร์อย่างก้าวกระโดด พบว่ากว่า 10,000  ราย สามารถสร้างผู้ติดตามที่เริ่มจาก 0 ไปสู่ครีเอเตอร์ที่สร้างยอดขายได้ในระยะเวลา 30 วัน นอกจากนี้ครีเอเตอร์ยังเปลี่ยนมาทำ Creator Affiliate แบบเต็มตัว หากทำคอนเทนต์ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา  3 เดือน

– จำนวนผู้ติดตามของ Creator Affiliate เพิ่มขึ้นสูง จากการทำคอนเทนต์ต่อเนื่อง โดยมีระยะเวลารับชมคอนเทนต์เพิ่มขึ้น จำนวนทราฟฟิกเพิ่มขึ้นในช่วงแคมเปญ เกิดจากความชอบและความเชื่อที่ผู้ติดตามมีให้กับครีเอเตอร์

Key Success Factors ที่ช่วยพัฒนาการเติบโตของครีเอเตอร์ คือ ความคิดสร้างสรรค์ในการทำคอนเทนต์ (Creativity), ยอดวิวที่ครีเอเตอร์สร้างได้ผ่านคอนเทนต์ที่มีความคิดสร้างสรรค์ และจำนวนผู้ติดตามที่ชื่นชอบครีเอเตอร์และคอนเทนต์

 

ทำความเข้าใจ PACE อาวุธ Affiliate Model 

PACE คือ Framework ที่ออกแบบมาเพื่อเป็นแผนการเติบโตสำหรับครีเอเตอร์ Affiliate Model บน TikTok Shop ที่จะช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ให้กลายเป็นยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่จำนวนผู้ติดตามที่เพิ่มมากขึ้น สรุปได้ดังนี้

P – Persona ภาพลักษณ์ของครีเอเตอร์ 

1. ตั้งคำถามกับตัวเองว่ามีความถนัดด้านใด สินค้าอะไรที่ต้องการนำมาขายในคอนเทนต์รีวิว ที่สำคัญผู้ติดตามปัจจุบันตรงกับแนวทางคอนเทนต์ที่จะทำหรือไม่

2. แนวทางการทำคอนเทนต์ปัจจุบัน ตอบโจทย์เป้าหมายของช่องหรือไม่ เพราะไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ทั่วไปหรือคอนเทนต์ติดตะกร้า นับเป็นเครื่องมือทรงพลังที่จะช่วยปรับรูปแบบของช่องได้

3. การสร้างเอนเกจกับผู้ติดตามอย่างสม่ำเสมอ เพราะไม่ว่าจะมีภาพลักษณ์ของช่องแบบไหน ผู้ติดตามคือเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเปลี่ยนยอดวิวเป็นยอดขายได้

A – Assortment  สินค้าที่เลือกทำรีวิวขายบนคอนเทนต์

1. การเลือกสินค้าควรตอบโจทย์ภาพลักษณ์ของช่อง รวมทั้งความสนใจของกลุ่มผู้ติดตามหลัก ทั้งด้านความน่าสนใจและความคุ้มค่าของสินค้า

2. การเลือกสินค้าที่เข้ากับตัวตนของช่อง มีโอกาสสร้างยอดขาย ยอดวิว และยอดเอนเกจเมนต์ที่สูงกว่าคอนเทนต์อื่นๆ 2 เท่า

3.  TikTok Shop สนับสนุนครีเอเตอร์เลือกสินค้ามารีวิวได้ผ่านฟีเจอร์ Affiliate Product Marketplace ที่รวบรวมสินค้าไว้กว่า 2 ล้านชิ้น จากแบรนด์และร้านค้าชั้นนำกว่า 2 แสนแบรนด์

C – Content คอนเทนต์ที่ใช้รีวิวสินค้า  

1. การผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ โดยต้องโฟกัสการดีไซน์กลยุทธ์คอนเทนต์ ตอบโจทย์ความชื่นชอบของกลุ่มผู้ชมหลักเพื่อหยุดดูคอนเทนต์ตั้งแต่ต้นจนจบ ทำให้ชอบและเชื่อในคอนเทนต์ สุดท้ายอยากซื้อสินค้าที่รีวิว

2. ความสม่ำเสมอในการผลิตคอนเทนต์ ทั้งด้านจำนวนและคุณภาพ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือของครีเอเตอร์ไปสู่ผู้ชมบนช่อง TikTok

3. การสร้างความแตกต่างในช่วงที่สงครามคอนเทนต์เดือด ก็คือ “คุณภาพคอนเทนต์”  จากการสำรวจการทำไลฟ์ สตรีม พบว่าครีเอเตอร์ที่ทำคอนเทนต์อย่างมีคุณภาพจะมียอดทราฟฟิกสูง สร้างมูลค่ายอดขายสูง คนดูไลฟ์เป็นเวลานาน และจำนวนผู้ติดตามผ่านไลฟ์สูงขึ้น

E – Empowerment  ตัวช่วยผลักดันการเติบโต

1. การใช้เครื่องมือและระบบสนับสนุนจากแพลตฟอร์มให้เต็มประสิทธิภาพ เช่น กิจกรรม แคมเปญต่างๆ ของ TikTok เช่น เมกะแคมเปญ, Double digit แคมเปญ

2. การเป็นพาร์ทเนอร์กับผู้ค้าและแบรนด์ชั้นนำที่อยู่บนแพลตฟอร์มได้โดยตรง เพื่อรับสิทธิพิเศษต่างๆ จากแบรนด์สนับสนุนคอนเทนต์ เช่น การโฆษณา โปรโมชั่น ราคาพิเศษ เพื่อช่วยให้ช่องเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด

3. การเป็นพาร์ทเนอร์กับเอเยนซีที่ทำงานร่วมกับ TikTok Shop ที่จะช่วยสนับสนุนการผลิตคอนเทนต์

ไกด์ไลน์ Do’s และ Don’t คอนเทนต์ปักตะกร้า

การทำโมเดล Affiliate มีสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ (DO’s และ DON’Ts) เพื่อสร้างการเติบโตช่อง TikTok Shop ดังนี้

​DO’s (สิ่งที่ควรทำ)

​- รักษาคุณภาพและความสม่ำเสมอของเนื้อหา เผยแพร่เนื้อหาอย่างน้อย 1 ครั้งต่อวัน

– วิดีโอสั้น (Short video) ควรมีความยาวอย่างน้อย 30 วินาที

​- ไลฟ์สตรีม (Livestream) ควรมีความยาวอย่างน้อย 1 ชั่วโมง

​- ปักหมุดสินค้าในคอนเทนต์เสมอและต้องแน่ใจว่าได้กล่าวถึงสินค้าอย่างถูกต้อง

– ​นำเสนอสินค้าจริงในคอนเทนต์และแชร์รีวิวที่มาจากการใช้งานจริง

– ปรับปรุงคุณภาพงานผลิตและวิธีการสร้างการมีส่วนร่วมแบบโต้ตอบ (interactive engagement methods)

– รับทราบและปฏิบัติตาม TikTok Shop Community Guidelines (แนวทางปฏิบัติของชุมชน TikTok Shop)

DON’Ts (สิ่งที่ไม่ควรทำ)

–  ขาดความสม่ำเสมอโพสต์คอนเทนต์ โดยไม่ควรทิ้งระยะเวลาห่างเกินไปในการโพสต์แต่ละคอนเทนต์ ทั้งวิดีโอและไลฟ์สตรีม โดยควรโพสต์ 5-7 คอนเทนต์ต่อสัปดาห์ เพื่อให้ระบบ TikTok จดจำได้ และฟีดคอนเทนต์ไปให้ผู้ชมที่สนใจ

– หลีกเลี่ยงการทำคอนเทนต์รีวิวสินค้าที่ไม่มี Product ในคอนเทนต์ หรือไม่มีการสาธิตวิธีการใช้สินค้าในคอนเทนต์  เพราะผู้ชมจะไม่เข้าใจว่าต้องการสื่ออะไร และกระทบต่อความน่าเชื่อถือของคอนเทนต์

– การหลีกเลี่ยงการกล่าวอ้างเกินจริง หรือการให้ข้อมูลสินค้าที่ไม่ถูกต้อง (ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มครีเอเตอร์รีวิวสินค้าสุขภาพและความงามเป็นหลัก) โดยต้องพรีเซนต์ข้อมูลที่ปรากฏอยู่จริงบนสินค้า หลีกเลี่ยงการให้ข้อมูลที่ ให้สัญญา (commit) เรื่องเวลา และสรรพคุณเกินจริง

– การหลีกเลี่ยงการให้ข้อมูลส่วนตัวผ่านคอนเทนต์ปักตะกร้า  เช่น เบอร์โทร ที่อยู่ของครีเอเตอร์ โดยแนะนำให้ติดต่อผ่านช่องแชท TikTok

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like